เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ตอนนี้ผมอายุ 51 ปี มีภรรยาอายุอ่อนกว่า 20 ปี ปัญหาก็คือ ตอนนี้ผมเริ่มมีอาการอ่อนตัวเร็ว จนสอดใส่ได้ลำบาก ต้องใช้เวลากระตุ้นอยู่ค่อนข้างนาน จนบางครั้งก็สอดใส่ไม่ได้เลย ตอนแรก ๆ ก็ใช้ครีมช่วยทา เพื่อเพิ่มการแข็งตัว ซึ่งเพื่อนแนะนำให้ แต่ปัจจุบันเลิกใช้แล้วเพราะไม่ค่อยชอบ ปัญหาที่อยากถามและขอคำตอบก็คือ วิธีแก้ไขอาการอ่อนตัวเร็วและการสอดใส่ได้ลำบากจะแก้ไขอย่างไร เพราะทุกวันนี้สงสารภรรยามากที่ต้องมาทุกข์ทรมานใจและไม่มีความสุขกับผมไปด้วย ปัจจุบันผมไม่มีโรคประจำตัวอะไรเลย แต่ทำไมอวัยวะเพศกลับไม่แข็งตัวแบบไม่เคยแสดงอาการอะไรมาก่อน

ด้วยความเคารพ

ชาณุชัย 51

ตอบ ชาณุชัย 51

เริ่มเข้าสู่วัยสูงอายุของผู้ชายจะมีอุปสรรคที่สำคัญของการล้มเหลวในชีวิตทางเพศที่พบบ่อยก็คือ การแข็งตัวของอวัยวะเพศที่ไม่แข็งมากพอและแข็งตัวไม่นานพอ เชื่อปัญหานี้ต้องมีสาเหตุอย่าเหมาเชื่อเองอย่างผิด ๆ ว่าไม่เป็นไร ดังนั้น จึงต้องยอมไปปรึกษาแพทย์จะปลอดภัยที่สุด การอ่อนตัวจะเป็นไปตามอายุที่มากขึ้น อีกปัญหาก็คือฮอร์โมนชายลดลง จำเป็นต้องตรวจเลือดหาค่าของฮอร์โมนชายสม่ำเสมอ ชายที่ฮอร์โมนชายลดลงจะเกิดปัญหาสำคัญคือ แข็งตัวไม่ได้ดี อารมณ์หงุดหงิดง่าย นอนไม่ค่อยหลับ กล้ามเนื้ออ่อนเพลีย รวมทั้งกล้ามเนื้อเพศก็จะอ่อนตัวบ่อย ๆ ผิดสังเกตคล้ายกับเป็นโรคเบาหวานรุนแรงจนอ่อนตัวมาก การตรวจเลือดหาค่าฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรน และค่าพีเอสเอ จึงจำเป็นในกรณีที่ขาดจะได้รับการเพิ่มฮอร์โมนชาย หากไม่มีข้อห้ามจากค่าพีเอสเอ ถ้าค่าพีเอสเอ สูงก็เป็นข้อห้ามที่จะให้ฮอร์โมนชายอย่างเด็ดขาด

นอกจากนี้ โรคแอบแฝงที่ซ่อนอยู่โดยที่ไม่แสดงอาการก็ควรได้รับการตรวจเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเบาหวาน ไขมัน ความดันเลือด ล้วนแต่เป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการอีดีได้ทั้งนั้น การรักษากับแพทย์คือการหาสาเหตุหาต้นทุนของโรคเพื่อจะได้มีหลักการรักษาได้ถูกต้อง วัยต่างกันก็หาใช่เป็นอุปสรรค ช่องคลอดของผู้หญิงก็มีต่อมสร้างน้ำหล่อลื่นออกมาเวลาถูกกระตุ้นทางเพศก่อนมีเพศสัมพันธ์ และขณะมีความสุข หากถูกฝืนใจให้มีเพศสัมพันธ์ก็จะขาดสารหล่อลื่นทำให้ฝืดจนเจ็บได้ มีข้อมูลน่าสนใจว่าผู้หญิงจะอาศัยการกระตุ้นถูกจุด ที่ถูกใจ ถูกวิธี ถูกเวลา จากชายที่เข้าใจและใจเย็นถึงจะมีอารมณ์ทางเพศจนมีน้ำหล่อลื่นมากพอจนมีความสุขขณะร่วมได้ ชายที่ใจร้อนรีบร้อนอ่อนแอทางเพศจึงต้องระมัดระวัง ฝึกตัวเองให้ใจเย็น และฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศให้ดีอยู่เสมอ หลังฟื้นฟูตามระบบที่ถูกต้องก็ยังสามารถแข็งแรงได้นาน 30 นาทีทุกครั้งที่ร่วมเพศ ช่วยให้คนไข้มีกำลังใจ เพราะฝ่ายภรรยาอายุน้อยกว่า 20 ปี.

——————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51