สุริยคติกาล วันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2566 ค.ศ. 2023 จันทร คติกาล ตรงกับวันเสาร์ ขึ้น 11 ค่ำ เดือน 5 ปีขาล จัตวาศก จุลศักราช 1384 อาทิตย์อุทัย เวลา 06.15 น. เที่ยงจริง เวลา 12.23 น.อาทิตย์ตก เวลา 18.30 น. จันทร์ตก เวลา 02.52 น.

วันนี้ เวลา 00.00-02.18 น. ดาวจันทร์เสวยปุษยะนักษัตรฤกษ์ที่ 8 ประกอบด้วยราชาแห่งฤกษ์ ราชา แปลว่า พระเจ้าแผ่นดิน เวลา 02.19-24.00 น. ดาวจันทร์เสวยอาศเลษานักษัตรฤกษ์ที่ 9 ประกอบด้วยสมโณแห่งฤกษ์ สมโณ แปลว่า ผู้สงบ เวลา 00.00-24.00 น.- ห้ามทำการมงคล ทิศที่เป็นมงคล-เหนือ ทิศอัปมงคล-ใต้ สีประจำวัน-ดำ สีสิริมงคล-ฟ้า น้ำเงิน สีอัปมงคล-เขียวสด ราศีที่ดาวศรีสถิต-เมษ ราศีที่ดาวกาลีสถิต-เมษ

เกิดวันนี้ เด็กชาย เป็นบุคคลใจคอกว้างขวาง เปิดเผย ซื่อสัตย์ รักเกียรติ รักศักดิ์ศรี เฉลียวฉลาด ความจำดี มีสติปัญญาดี ตรงไปตรงมา ไม่ก้มหัวให้ใคร พูดจากินใจคน มีลางสังหรณ์ คาดการณ์ได้แม่นยำ รอบคอบ มีความรู้ดี ชอบต่อสู้ กล้าหาญ เมื่อเด็กเลี้ยงยาก มักจากถิ่นที่อยู่เติบโตจะบริบูรณ์ด้วยทรัพย์สิน ฐานะการเงินดี เด็กหญิง รูปร่างหน้าตาดี รักเกียรติ ใจบุญสุนทาน พึ่งตนเอง มีขันติ มีจิตใจเข้มแข็ง กล้าคิด กล้าทำ ชอบการศึกษาเล่าเรียน เรียนดี มีจิตใจหนักแน่น มีคุณธรรม จริงใจ มีเหตุผล ละเอียดลออ มัธยัสถ์ มีความรับผิดชอบสูง จะมีชื่อเสียง ชอบอยู่เบื้องหลังและเก็บเนื้อเก็บตัว เป็นแม่ศรีเรือน

เกิดวันอาทิตย์ เสาร์ทับอาทิตย์ จะทำการใดควรรอบคอบ หากประมาทจะเป็นอันตราย จะได้กรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ มีเรื่องเร่าร้อนใจ อยู่ไม่ติดบ้าน ผิดใจกับผู้ใหญ่ จะได้ทรัพย์สินเข้าบ้าน ระวังสุขภาพ มิตรสหายเก่า ๆ จะไปมาหาสู่ ได้เดินทาง มีการศึกษาอบรมเพิ่มเติม มีการริเริ่มโครงการใหม่

เกิดวันจันทร์ เสาร์ทับจันทร์ ระวังสุขภาพอนามัย ควรขอให้คุณพระคุ้มครองชีวิตจะได้ยืนยาวต่อไป จะได้กรรมสิทธิ์ในทรัพย์สิน มีเงินเหลือก็ควรเก็บออมไว้ใช้ในยามจำเป็นบ้าง มีเรื่องใช้จ่ายทรัพย์สินเงินทอง การงานมีปัญหาต้องแก้ไข ได้ข่าวทางไกล ควรตรวจสภาพยานพาหนะให้ดี มีคนต่างถิ่นเข้ามาคบหาสมาคมด้วย

เกิดวันอังคาร เสาร์ทับอังคาร จะทำการใดควรรอบคอบ ระวังจะเกิดอุบัติเหตุ จะได้สมบัติที่หายาก เงินทองหมุนเวียนดีขึ้น นอนไม่หลับ มีอาการปวดศีรษะ ระวังไฟของร้อนเงี้ยวงาของแหลมคม เข็มฉีดยา การงานควรมีสติตั้งมั่นโดยมีเป้าหมาย ชีวิตจะมีการเปลี่ยนแปลงดีขึ้น หากมีการต่อสู้ก็จะประสบชัยชนะ

เกิดวันพุธ เสาร์ทับพุธ จะมีโชคลาภเพิ่มพูนมากขึ้น ทั้งศัตรูจะแพ้ภัยไปเอง มีเงินผ่านมือเข้ามามาก แต่ก็มีรายจ่ายมาก จึงไม่ค่อยมีเงินเก็บ ระวังเรื่องคำพูดและเอกสารหนังสือสัญญา คนทางไกลเดินทางมาหา จะได้ของฝากของขวัญ ของหายจะได้คืน กิจการใด ๆ จะสำเร็จสมความประสงค์ ศัตรูจะแพ้ภัยไปเอง ได้ศึกษาอบรมในระดับที่สูงขึ้น

เกิดวันพฤหัสบดี เสาร์ทับพฤหัส ศัตรูจะพ่ายแพ้ จะได้ทรัพย์สินเงินทอง การไม่ยับยั้งชั่งใจหรือเอาแต่อารมณ์หรือมีโทสะบ่อยครั้ง ทำให้มีปัญหากับเพื่อนร่วมงานได้ง่าย ความคิดอ่านไม่ตรงกับผู้ใหญ่ การงานไม่ราบรื่น ผู้ใหญ่จะเจ็บป่วย ทรัพย์สินที่สูญหายหรือหาไม่พบจะได้คืน มีโชคด้านอาหารการกิน ได้ฟังคำสอนที่ดี

เกิดวันศุกร์ เสาร์ทับศุกร์ ระวังจะเจ็บป่วย โรคที่หายไปจะกลับเป็นขึ้นมาอีก ระวังเรื่องการคบเพื่อน เพราะอาจถูกหลอกลวงทำให้เกิดความเสียหายได้ง่าย เงินได้มือซ้ายจ่ายออกมือขวา เกิดอาการเครียด บริวารสร้างความเดือดร้อนให้ ญาติพี่น้องจะเจ็บป่วย ได้เพื่อนทางไกล มีเรื่องความไม่เข้าใจกับคนรัก มีการปรับปรุงตกแต่งประดับบ้านเรือนที่อยู่อาศัย

เกิดวันเสาร์ เสาร์ทับเสาร์ ระวังจะเสียทรัพย์สินเงินทอง จะได้ทำงานชิ้นสำคัญ มีความพึงพอใจในผลงานของตน คนใกล้ตัวทำให้เสียเงินทอง มีงานใหม่ ๆ เข้ามาให้ทำ จะได้ศึกษาวิชาแปลก ๆ ได้สิ่งเก่า ๆ ที่ทำไว้จะเกิดเป็นเรื่องขึ้นมา หากได้รับการแก้ไขได้ทันท่วงทีเรื่องร้าย ๆ ก็จะกลายเป็นดี เพื่อนฝูงยกย่องให้เป็นหัวหน้า.