เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ปัจจุบันผมอายุ 37 ปี สุขภาพร่างกายโดยทั่วไปแข็งแรงแต่มีโรคประจำตัวอย่างหนึ่งคือความดันโลหิตสูง ไปเข้ารับการตรวจรักษาจากแพทย์ที่โรงพยาบาลตามกำหนดไม่เคยขาด ทุกวันนี้ต้องกินยาลดคุมความดันโลหิตทุกวัน หลังอาหารเช้า 1 เม็ด เบาหวานไม่มี การแข็งตัวของอวัยวะสำคัญแข็งตัวได้ดีเต็มที่ได้ตามความต้องการ แต่สิ่งที่กังวลอยากจะขอคำแนะนำจากหมอโอ คือคนที่เป็นความดันโลหิตสูงจะร่วมเพศได้บ่อยแค่ไหน เพราะบางครั้งเวลาร่วมเพศมักจะมีอาการเหนื่อยอยู่บ่อย ๆ ทำให้ไม่สบายใจเป็นอย่างมากในเรื่องนี้กลัวว่าจะมีผลเสียต่อสุขภาพอย่างอื่นตามมา จึงมาขอรับคำแนะนำขอคำปรึกษาจากแพทย์

ด้วยความนับถือ
ปานเลิศ 37

ตอบ ปานเลิศ 37

ในระหว่างที่เรามีเพศสัมพันธ์นั้นร่างกายจะมีการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ มากมาย และสิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นก็คือหัวใจจะทำงานมากขึ้น และความดันโลหิตจะสูงขึ้นด้วย เพราะฉะนั้น การมีเพศสัมพันธ์นั้นสามารถส่งผลกระทบต่อภาวะความดันโลหิตสูงได้แน่นอน แต่ก็ไม่ใช่แปลว่าคนที่เป็นโรคนี้จะมีเพศสัมพันธ์ไม่ได้ เพียงแต่ควรจะต้องระมัดระวังไว้บ้างเท่านั้นเอง

ปัญหานี้ประเด็นสำคัญก็คือ ความรุนแรงของภาวะความดันโลหิตสูงที่เป็นอยู่ว่ารุนแรงมากน้อยเพียงใด รวมทั้งมีภาวะแทรกซ้อนอื่นใดร่วมด้วยหรือเปล่า อย่างในกรณีที่ความดันโลหิตไม่ได้สูงมากมายนัก และสามารถควบคุมได้ดี คุณก็สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ตามปกติ เพียงแต่อาจต้องระวังไว้สักนิด อย่าให้รุนแรงหรือหักโหมจนเกินไป เพราะลำพังการมีกิจกรรมทางเพศตามปกตินั้น ก็จะทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้นอยู่แล้ว ถ้าไปทำอะไรโลดโผนมากเข้า ก็จะยิ่งทำให้ความดันโลหิตพุ่งสูงขึ้นได้มาก และอาจก่อให้เกิดอันตรายได้ แต่ในกรณีที่ความดันโลหิตสูงมาก หรือควบคุมได้ไม่ดี หรือมีภาวะแทรกซ้อนอื่น โดยเฉพาะด้านระบบหัวใจและหลอดเลือดที่รุนแรง เช่น กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด หรือภาวะหัวใจวาย ก็คงต้องแนะนำให้เพลา ๆ เรื่องการมีเพศสัมพันธ์แบบหักโหมลงไปบ้าง และห้ามมีกิจกรรมที่หนักหน่วงรุนแรงเป็นอันขาด

สำหรับในเรื่องความถี่ของการมีกิจกรรมนั้น ถ้าปฏิบัติการกันตามปกติธรรมดา สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง  ส่วนท่าทางในการปฏิบัติการนั้นก็ขอแนะนำให้เป็นเพียงท่ามาตรฐานเท่านั้นก็พอ เช่น ชายอยู่บนหญิงอยู่ล่าง หรือกลับกัน ไม่ควรทำอะไรให้แปลกหรือพิสดารไปมากกว่านั้น แต่หากมีอาการเหนื่อยบ่อย ๆ ขณะที่ร่วมเพศแสดงว่าหัวใจเต้นเร็วไปมากกว่า 90 ครั้ง/ต่อนาที คุณควรรีบปรึกษาแพทย์ที่ดูแลรักษากันอยู่เป็นประจำ เพื่อที่จะได้รับการดูแลคุมการเต้นของหัวใจได้น้อยกว่า 80 ครั้ง/ต่อนาที บางคนทานยาเฉพาะกิจได้ บางคนห้ามใช้ แพทย์จะแนะนำทางออกที่ปลอดภัย ให้ยาคุมความดัน ตัวบนให้ต่ำกว่า 130 ตัวล่างน้อยกว่า 90 ชีพจรน้อยกว่า 90 คุมได้ระดับนี้ก็จะปลอดภัย โดยปกติ ให้ออกกำลังกายวิ่งวันละ 30 นาที ให้หัวใจทำงานหนักและเบาสลับกัน เช่น วิ่งเร็วบ้างสลับกับเดินเร็วบ้าง เปรียบขณะร่วมเพศ จะออกแรงระหว่างร่วมเพศหนักแน่นเร็วบ้างสลับกับเบาบ้าง คุมความดันได้ก็สามารถร่วมเพศได้ 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์ สบาย ๆ.

————————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51