ท่ามกลางเสียงเชียร์ของแฟน ๆ หลายร้อยคนทัพนักเตะ วาเคห์กูลา วาเคห์กูลา เอฟซี ทีมตัวแทนแอฟริกาใต้ เดินลงสู่สนามในชุดวอร์มสีน้ำเงิน พร้อมธงชาติผืนเล็กในมือ

พวก “เธอ” คือตัวแทนแอฟริกาใต้ ซึ่งจะฟาดแข้งกับทีมจากสหรัฐอเมริกา ในเกมเปิดสนามของศึก “Grannies International Football Tournament”

หรือ “เวิลด์ คัพ ฉบับคุณยาย”!!!

นี่คือทัวร์นาเมนต์ที่เป็นเหมือน “ฟุตบอลโลก” ของนักฟุตบอลหญิงที่อายุไม่ต่ำกว่า 55 ปี โดยมีจังหวัดลิมโปโป ในประเทศแอฟริกาใต้ รับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพ และคำว่า “วาเคห์กูลา (Vakhegula)” ก็แปลว่า คุณย่า หรือคุณยาย ในภาษาซองกา (Tsonga) ซึ่งเป็นหนึ่งใน 35 ภาษาที่พูดกันในแอฟริกาใต้

“อายุขนาดฉัน ฉันคิดว่าถ้าฉันไม่ได้มาเตะฟุตบอล ฉันอาจต้องนั่งวีลแชร์ไปแล้วก็เป็นได้” ฟลอรา บาลอย กองหน้าวัย 66 ปีของทัพ “วาเคห์กูลา วาเคห์กูลา” เผย

บาลอย เริ่มเล่นฟุตบอลตั้งแต่ปี 2017 และมันทำให้เธอหายจากอาการของโรคปวดข้อ และการได้ออกกำลังทำให้เธอไม่จำเป็นต้องเข้ารับการรักษาอีกต่อไป แถมยังช่วยให้แข็งแรงขึ้นทั้งร่างกายและจิตใจ และในวันที่ว่างเว้นจากการฝึกซ้อม กิจกรรมโปรดของเธอก็คือการนั่งดูเกมฟุตบอลกับสามี และหลาน ๆ ทั้ง 5 คน

สำหรับทีม วาเคห์ลา วาเคห์ลา เอฟซี นั้น เริ่มก่อตั้งเมื่อปี 2007 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้หญิงสูงวัยในท้องถิ่นได้มาออกกำลังกาย และมันก็กลายเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดทีมในแบบเดียวกันขึ้นในอีกหลายพื้นที่ทั่วแอฟริกาใต้ และมันก็ก้าวไปไกลถึงขั้นมีทัวร์นาเมนต์ระดับนานาชาติ

“ฟุตบอลโลกเวอร์ชั่นคุณยาย” ที่จังหวัดลิมโปโป ใช้เวลาปาดแข้งกัน 4 วัน โดยมีแอฟริกาใต้เป็นเจ้าภาพ และมีอีก 14 ทีมร่วมแข่งขัน อาทิทีมจาก แซมเบีย, ซิมบับเว และ โมซัมบิค รวมถึงทีมที่มาจากแดนไกลอย่าง ฝรั่งเศส และ สหรัฐอเมริกา

“พวกเราชอบทัวร์นาเมนต์นี้มาก ๆ มันมีความหมายกับเรามาก ๆ มันทำให้เรามีความผูกพันกัน และทำให้เราแข็งแรงด้วย” โม เคลลี นักเตะสาว (ใหญ่) วัน 64 ปีของทีมชาติสหรัฐอเมริกา กล่าว

ฟุตบอล คือกีฬาของมวลมนุษยชาติ ไม่ได้ถูกจำกัดว่าเป็นเกมของเพศไหน หรือวัยใด ถ้าใจมันต้องการ ไม่ว่าใครก็เล่นฟุตบอลได้ แม้กระทั่งคุณย่าคุณยาย ดูแล้วก็แอบอมยิ้มกับความน่ารักของพวกเธอ

สมกับการถูกขนานนามว่าเป็น “บิวตีฟูล เกม” จริง ๆ…