“ฟ้าใหม่แล้วละนะน้อง สงกรานต์เราร้อง ทำนองเพลงโทน โน่นไงจ๊ะ โทนป๊ะโทน ๆ ทั้งโยกทั้งโยนเย้ายวนยั่วใจ” แค่ท่อนแรกของเพลง เริงสงกรานต์ ของวงสุนทราภรณ์ ก็ได้กลิ่นอายบรรยากาศความสนุกสนานของเทศกาลวันสงกรานต์ที่เราคิดถึงกันแล้ว

อีกไม่กี่วันก็จะถึงเวลาชุ่มฉ่ำกับวันสงกรานต์กันแล้ว ซึ่งเป็นวันหยุดยาวที่ใครหลาย ๆ คนตั้งหน้าตั้งตารอ บางคนเตรียมตัวไปเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ บางคนวางแผนเดินทางกลับภูมิลำเนาของตัวเอง บางคนก็เตรียมพร้อมเล่นน้ำสงกรานต์ในปีนี้อย่างเต็มที่ ซึ่งสำหรับใครที่มีแพลนออกไปเล่นน้ำสงกรานต์หลังจากห่างหายไปหลายปี อาจจะไม่รู้ว่าต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง วันนี้เรารวม “8 ไอเทม” ที่ควรมีในเทศกาลสงกรานต์ว่ามีอะไรบ้าง เพราะบางอย่างถ้าขาดไปความสนุกกันเลยทีเดียว..

Photo waterproof case for smartphones

อย่างแรก “ซองกันน้ำ” เป็นไอเทมที่สำคัญมากสำหรับเทศกาลสงกรานต์ สายแชต สายเซลฟี่ สายคุณแม่ขอร้องให้พกมาด้วยเผื่อโทรฯตาม จะต้องพกมือถือแน่นอน

อย่างที่สอง “เสื้อผ้าแฟชั่นสงกรานต์” สิ่งสำคัญในช่วงเทศกาลสงกรานต์ แน่นอนว่า เสื้อเชิ้ตลายดอก และเสื้อเชิ้ตลายฮาวาย แต่จะใส่เสื้อยืดแบบสกรีนโลโก้ หรือลายเกี่ยวกับวันสงกรานต์ก็ดูดีมีสไตล์ แต่ที่สำคัญคืออย่าใส่เสื้อบางหรือเสื้อสีอ่อนจนเกินไป เพื่อป้องกันไม่ให้เสื้อผ้าเปียกจนโชว์สัดส่วนโดยไม่ได้ตั้งใจ

รับหิ้วของสำเพ็ง on Twitter: "หมวกกันน้ำสงกรานต์ตัวใหม่ สีรุ้งส่งใบละ 150  สีเมทัลลิคส่งใบละ 180 #หมวกกันน้ำสงกรานต์ #หมวกกันน้ำสงกรานต์ราคาส่ง  #หมวกสงกรานต์ราคาถูก #หมวกสงกรานต์พร้อมส่ง https://t.co/5GIKcODwqV" /  Twitter

ต่อมา “หมวกกันน้ำ” ใครเคยเล่นน้ำแล้วตากแดดแรง ๆ จนหนังหัวและผิวหน้าไหม้เป็นแผ่น ๆ ไหม หมวกเป็นของอีกชิ้นที่ควรจะมีปีนี้แดดแรงมาก ควรจะมีหมวกใส่ออกไปกันแดดเลียหัวนะจ๊ะ หรือจะเลือกใบสวย ๆ ชิค ๆ ใส่เพิ่มความดูดีให้กับตัวเองก็ได้

อีกอย่าง “แว่นตากันน้ำ” การเล่นน้ำสงกรานต์แน่นอนว่าน้ำจะต้องสัมผัสช่วงหัวอย่างแน่นอน และดวงตาคือจุดอันตรายมากหากสัมผัสน้ำ จึงควรสวมแว่นตาเพื่อป้องกันจุดนี้ด้วย สามารถใช้แว่นตากันน้ำสีสันสดใสเพื่อใส่เป็นแฟชั่นหน้าร้อนได้เลย เพราะทั้งสวยงาม หาซื้อได้ง่าย และสวมใส่สบาย

ต่อมา “รองเท้าแตะ” แนะนำว่าควรจะเป็นร้องเท้าที่เกาะพื้น เพราะในช่วงเทศกาลสงกรานต์นั้นพื้นถนนต่าง ๆ จะต้องเปียกและเกิดการลื่นได้ หากรองเท้าไม่มีพื้นที่เกาะแน่นก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุได้เช่นกัน

Photo asian sexy woman with water in hand on white backgroundfestival songkran day at thailandthe best of festival of thailand of smile

สิ่งนี้ขาดไม่ได้แน่นอนสำหรับเทศกาลสงกรานต์นั่นคือ “อุปกรณ์เล่นน้ำ” จะเล่นน้ำทั้งทีไปตัวเปล่าก็คงไม่ดี แนะนำให้พาขันน้ำ ถังน้ำ หรือปืนฉีดน้ำ ติดไปด้วยสักชิ้น ซึ่งหาซื้อได้ง่ายมากในเทศกาลสงกรานต์ อย่างไรก็ตาม ต้องเล่นน้ำอย่างสุภาพและมีมารยาทด้วย

“ครีมกันแดด” สิ่งจำเป็นที่ต้องมี การบำรุงผิวพรรณให้สู้แดดสู้ลมได้ก็เป็นเรื่องสำคัญ ครีมกันแดดจึงมีความจำเป็นไม่น้อย โดยเฉพาะสาว ๆ ที่อยากสนุกกับสายน้ำแบบสวย ๆ ไม่กลัวแดด แน่นอนว่าต้องทาก่อนออกจากบ้าน 1 ครั้ง แต่จะพกติดตัวไปเล่นน้ำด้วยก็ไม่เสียหาย

และอย่างสุดท้ายที่ขาดไม่ได้เลย “หน้ากากอนามัย แม้จะเป็นช่วงวันหยุดสงกรานต์ แต่อย่าลืมว่าตอนนี้ยังอยู่ในช่วงที่บางพื้นที่ยังเสี่ยงกับภาวะฝุ่น PM 2.5 อยู่ พกหน้ากากอนามัยติดตัวไว้สักนิดก็ไม่เสียหาย เพื่อความปลอดภัยของเรา…

Thai traditional jasmine garland and colorful flower in water bowls decorating and perfume, marly limestone

เมื่อเตรียมไอเทมเด็ดต้อนรับเทศกาลสงกรานต์กันเรียบร้อยแล้ว สิ่งหนึ่งที่จะลืมกันไม่ได้เลย นั่นก็คือความปลอดภัยและไม่ประมาท เพราะถึงแม้จะมีอุปกรณ์หรือตัวช่วยต่าง ๆ แล้ว แต่มีความประมาทก็อาจจะส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุ หรือความเสียหายอื่น ๆ ได้ และนั่นก็จะทำให้เทศกาลแห่งความสุข สนุกสนาน กลายเป็นเทศกาลที่หมดสนุกไปได้…