เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมอายุ 65 ปี มีน้ำตาลในเลือดสูงเล็กน้อย เข้าพบหมอเพื่อตรวจน้ำตาลเป็นระยะ ๆ แต่หมอก็ยังไม่ให้กินยาลดน้ำตาล โดยให้ออกกำลังกายและควบคุมอาหารไปก่อน แต่ระยะหลังมานี้ ผมคุมอาหารไม่ได้และไม่ได้ตรวจมาเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว จู่ ๆ เริ่มรู้สึกตัวว่าตัวเองเริ่มหมดความรู้สึกทางเพศ และการแข็งตัวก็เกิดช้ามากใช้เวลานานกว่าจะแข็งตัวเมื่อแข็งแล้วยังไม่ได้ ลองฝืนสอดใส่แค่นับ 1-3 ก็อ่อนตัวเฉย ๆ ถึงแม้แฟนสาววัย 43 ปี เธอจะหาทางช่วยหลาย ๆ ทาง และให้ความร่วมมือดีมาก แต่ผมก็ไม่สามารถทำให้เธอสมหวังได้ เพราะจิตใจมันไม่อยากเรื่องนี้ อย่างไรก็กลับมานั่งคิด ก็เริ่มกังวลใจว่าเธอจะทิ้งผม เพราะเธอยังสาวสวยอายุน้อยอยู่ จึงใคร่ขอรับคำปรึกษากับคุณหมอโอว่า พอจะมีหนทางใดที่จะแก้ไขได้บ้างหรือไม่อย่างไร

ด้วยความนับถือ
วัลลภ 65

ตอบ วัลลภ 65

ชีวิตคู่ของสามีภรรยาวัยต่างกัน มักจะเป็นอุปสรรคบ้าง คือไม่ได้เป็นข้อห้ามอย่างเด็ดขาดที่ว่า อายุมากแล้วห้ามมีเพศสัมพันธ์วัยหญิงวัยสาว เรื่องแบบนี้เป็นเรื่องส่วนตัวที่เกิดขึ้นได้จากสิ่งแวดล้อมใกล้ชิด ความเห็นใจ ความจำเป็นทางครอบครัว หลากหลายเหตุผลที่กำหนดเป็นข้อ ๆ เช่นกติกาอื่น ๆ ไม่ได้ ตัวอย่างที่วัยต่างกัน 20 ปีก็มี 30 ปีก็มี ก็สามารถบริหารชีวิตคู่ได้อย่างดีให้ความสุขแก่ฝ่ายหญิงได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ โดยฝ่ายชายจะบำรุงสุขภาพทางกายให้แข็งแรง ถึงจะมีโรคจำเป็นตามอายุ เช่น เบาหวาน ความดันสูง ก็ควบคุมใกล้ชิดด้วยยา มีเบาหวานก็ควบคุมอาหาร และใช้ยาเบาหวานอย่างสม่ำเสมอ ระดับน้ำตาลก็คงที่เช่นคนที่ไม่ได้เป็นเบาหวาน

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การออกกำลังก็ปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ เช่นเดินวันละ 2-3 กม. เดินสบาย ๆ ไม่เร่งไม่รีบสลับกับการแกว่งแขนวันละ 2,000-3,000 ครั้ง แกว่งแบบสบาย ๆ สุขภาพทางกายจึงไม่เป็นปัญหา ยังเป็นการช่วยตอนมีเพศสัมพันธ์สามารถปฏิบัติได้นาน 30 นาที แบบไม่เหนื่อยหอบ เพราะโรคหัวใจ ก็ใส่ขดลวดถ่างเส้นเลือดหัวใจที่อุดตัน คือเป็นโรคไหนก็รักษาไม่ทอดทิ้ง ทางใจก็เข้มแข็งมาก คือฝึกตนเองให้อดทนต่อโรคต่าง ๆ ได้และอาการสำคัญที่ฝึกให้อดทนได้คือการหลั่ง จนสามารถควบคุมการหลั่งได้แบบไม่หลั่งก็ได้คือ สามารถจะหลั่งก็ได้ไม่หลั่งก็ได้ ชายวัยต่ำกว่า 50 ปี หากฝ่ายหญิงอายุไม่เกิน 30 ปี ก็เช่นกัน ถ้าได้ฝ่ายหญิงที่ถึงจุดสุดยอดเร็ว ก็จะหมดปัญหา หากฝ่ายหญิงถึงจุดสุดยอดช้าใช้เวลาเป็น 30 นาที ถึง 60 นาที ฝ่ายชายก็เหนื่อยกว่า คือต้องฝึกวิธียืดการหลั่งและต้องเอาใจใส่ดูแลสุขภาพกล้ามเนื้อไม่ให้อ่อนแอ คือต้องคงความแข็งตัวให้มากพอถึงจะให้ความสุขทางเพศได้ตามธรรมชาติของชายหญิงคู่กัน

ยกเว้นหญิงที่หมดอารมณ์ก่อนวัย คือไม่ชอบมีเพศสัมพันธ์แต่คอยปฏิเสธฝ่ายชายบ่อย ๆ จนฝ่ายชายหมดอารมณ์ เมื่อใดหมดอารมณ์ทางเพศจากฮอร์โมนชายลดต่ำมาก ก็จะมีอาการอีดีคือแข็งตัวไม่ดีเป็นวงจรเริ่มจากฮอร์โมนชายต่ำ ทำให้อ่อนตัว คงต้องยกเครื่องตรวจเลือดคุณอย่างละเอียดแล้วก็จะฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศให้แข็งแรงได้ดีการฟื้นฟูอาจจะต้องอาศัยกลุ่มยากระตุ้นเฉพาะจุด ร่วมกับการใช้กลุ่มยากิน สลับกับการเข้ารับการขยายกล้ามเนื้อเพศให้ได้ทุกวัน เพื่อช่วยเพิ่มหลอดเลือดในองคชาตให้เกิดการยืดหยุ่นที่ดี.