ขั้นตอนการป้องกันลดความเสี่ยงของการแพร่เชื้อเอชไอวีและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ การทำตามขั้นตอนป้องกัน สามารถลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อเอชไอวีและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่น ๆ สิ่งสำคัญคือ รับการตรวจหาเชื้อเอชไอวีและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่น ๆ อย่างสม่ำเสมอ ทุกคนควรเข้ารับการตรวจอย่างน้อยหนึ่งครั้งในชีวิต และตรวจทุกปีหรือบ่อยกว่านั้น หากมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น

ใช้ถุงยางอนามัยหรือแผ่นยางอนามัยระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ทุกประเภท โดยอาจมีการแลกเปลี่ยนของเหลวในร่างกาย เช่น น้ำอสุจิ ของเหลวในช่องคลอด ของเหลวจากทวารหนัก น้ำนมมารดา หรือเลือด ซึ่งรวมถึงการมีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนัก การมีเพศสัมพันธ์ทางปาก การมีเพศสัมพันธ์ทางช่องคลอด และกิจกรรมทางเพศอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้น

ใช้สารหล่อลื่นที่เป็นน้ำหรือซิลิโคน เพื่อให้มีโอกาสน้อยที่ถุงยางอนามัยจะแตก อย่าใช้สารหล่อลื่นที่มีเบบี้ออยล์ โลชั่น น้ำมันบำรุงผิว หรือปิโตรเลียมเจลลี่ เพราะสารเหล่านี้อาจทำให้ถุงยางอนามัยเสียหายได้ เรียนรู้วิธีใช้ถุงยางอนามัยและแผ่นยางอนามัย ท่านสามารถสอบถามผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ หรือทำตามคำแนะนำ

หากถุงยางอนามัย หรือวิธีการป้องกันอื่น ๆ แตกหรือหลุดระหว่างมีเพศสัมพันธ์ ให้ไปพบแพทย์ภายใน 72 ชั่วโมง หากมีโอกาสที่จะได้รับเชื้อเอชไอวีโดยบังเอิญ ควรสอบถามว่า การป้องกันโรคหลังสัมผัสเชื้อ (PEP) เป็นทางเลือกหรือไม่เปิดใจกับผู้ให้บริการด้านสุขภาพเกี่ยวกับประวัติทางเพศและการปฏิบัติทางเพศ พวกเขาสามารถหารือถึงวิธีที่เป็นจริงในการลดความเสี่ยงของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ รวมถึงตัวเลือกต่าง ๆ เช่นการป้องกันโรคก่อนสัมผัสเชื้อ (PrEP) วัคซีนเอชพีวี หรือวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก และวัคซีนตับอักเสบเอ และบี

หลายคนสงสัยว่า ต้องตรวจหาเชื้อเอชไอวีและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์บ่อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง รวมถึงการปฏิบัติทางเพศของแต่ละคน สิ่งสำคัญสำหรับทุกคนคือการหาผู้ให้บริการด้านสุขภาพที่ช่วยให้พวกเขารู้สึกสบายใจที่จะพูดคุยเกี่ยวกับสุขภาพทางเพศ ตัวอย่างเช่น บางครั้งผู้ที่ไม่ใช้ถุงยางอนามัยหรือสิ่งกีดขวางอื่น ๆ ระหว่างมีเพศสัมพันธ์กับคู่นอนใหม่ที่เพิ่งตรวจ ในกรณีดังกล่าว ผู้ให้บริการด้านสุขภาพอาจแนะนำให้ตรวจหาเชื้อเอชไอวีและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่น ๆ บ่อยขึ้น สำหรับบางคน การตรวจทุก 3 เดือน อาจเป็นวิธีที่ดีที่สุด สำหรับคนอื่น ๆ การทดสอบประจำปี หรือน้อยกว่านั้นอาจเพียงพอแล้ว

ข้อสรุป เป็นไปได้ที่จะทำตามขั้นตอนที่ช่วยป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่น ๆ การใช้ถุงยางอนามัยและแผ่นยางอนามัยอย่างสม่ำเสมอ สามารถลดความเสี่ยงของการแพร่เชื้อได้ การตรวจหาเชื้อเอชไอวีและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่น ๆ เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน ผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพ สามารถให้คำแนะนำเป็นรายบุคคลเกี่ยวกับความถี่ที่เหมาะสมในการตรวจ ควรทำการทดสอบก่อนและหลังคู่นอนใหม่ทุกคน

——————–
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล