เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ปัจจุบันผมอายุ 61  ปี ตอนแรกคิดว่าตัวเองไม่มีโรคประจำตัวใด ๆ เพราะไม่เคยมีอาการป่วยใด ๆ เพราะออกกำลังกายทุกวันด้วยการวิ่งตอนเช้ารอบใหญ่ไปประมาณวันละ 10 กิโลเมตร ร่างกายจึงแข็งแรงดีอยู่ แต่ตรงกันข้ามกับความแข็งแรงทางเพศเริ่มมามีปัญหา ทั้ง ๆ ที่กายใจเต็มร้อย แต่เอาเข้าจริงพอมาเจอปัญหาเรื่องของอวัยวะเพศอ่อนตัวง่าย ช่วงนี้เวลามีเพศสัมพันธ์เริ่มไม่ค่อยมีความรู้สึกจะเสร็จสมอารมณ์หมาย ทั้งที่ใช้เวลานานจนคู่นอนเบื่อหงุดหงิด ไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไรให้สมรรถภาพทางเพศกลับมาแข็งแรงเหมือนกับร่างกายของตัวเองที่ฟิตตลอดเวลา จึงอยากได้คำแนะนำจากคุณหมอช่วยหาทางออก

ด้วยความนับถือ
วิบูรณ์ 61

ตอบ วิบูรณ์ 61

ชายวัย 61 ปี ร่างกายแข็งแรงทั้งกล้ามเนื้อ แขน ขา หัวใจ วิ่งออกกำลังกายได้วันละ 10 กิโลเมตร แต่มีความอ่อนแอสมรรถภาพทางเพศคือ อ่อนตัวง่าย เวลาร่วมเพศใช้เวลานานกว่าจะหลั่ง และไม่ค่อยมีความรู้สึกทางเพศต้องการฟื้นฟูให้แข็งตัวดี โดยอายุของคุณแล้วอยู่ในวัยทองที่ขาดฮอร์โมนเพศชาย ส่งผลให้กล้ามเนื้ออ่อนแอทุกส่วน โดยเฉพาะกล้ามเนื้อเพศอ่อนแอ พบว่าการแข็งตัวลดลง เมื่อแข็งตัวไม่ดีไม่มากพอ การหลั่งก็จะเลื่อนออกไป ขณะร่วมต้องใช้เวลานานที่จะปลุกเร้าอารมณ์จนทำให้ฝ่ายหญิงเกิดการเบื่อหน่าย การฟื้นตัวคงต้องหาสาเหตุของโรคร่วมด้วย

การตรวจเลือดจึงมีความจำเป็นถึงต้นเหตุของอาการอีดี มีเบาหวานแอบแฝงอยู่ พบบ่อยแบบไม่รู้ตัว ต่อไปคือปัญหาไขมันสะสมอยู่ตามหลอดเลือดมากน้อยแค่ไหน ตรวจภายในดูกล้ามเนื้อเพศมีก้อนแข็งอยู่ที่ก้อนใหญ่แค่ไหน ลูกอัณฑะมีอาการผิดปกติหรือไม่ เช่น ปกติต้องนิ่ม ถ้าแข็งเป็นหินก็ต้องระวังมะเร็งของลูกอัณฑะ ถ้าปวดก็ให้ระวังอาการอักเสบ ขนาดเล็กหรือใหญ่ ซึ่งจะบอกถึงความสามารถในการผลิตฮอร์โมนเพศชายโดยทราบได้จากการตรวจเลือด

หัวอวัยวะเพศต้องแดงสดใส ถ้ามีสีซีดบีบแล้วเขียวชัดเจน ก็ฟ้องได้เลยว่าเส้นเลือดมีปัญหาตีบตันจากไขมันชนิดเลว แอลดีแอลและคอเลสเตอรอลมีมากเกินกว่าปกติ ถ้าทราบถึงสาเหตุที่แท้จริง การฟื้นฟูควบคู่กับการใช้ยาฟื้นฟูเส้นเลือดและยาเฉพาะกิจก็จะได้ผล แต่ถ้าไม่ตรวจร่างกายแล้วซื้อยากินเอง โดยหารู้ไม่ว่าตัวเองมีปัญหาจากฮอร์โมนเพศชายต่ำ ทำให้การใช้ยาเฉพาะกิจก็จะไม่ได้ผลเสียเงินเสียเวลารักษาไปเปล่า ๆ แต่ถ้าหากทานยาไม่ได้โดยมักจะมีอาการข้างเคียงก็มีเทคนิคช่วยบริหารกล้ามเนื้อเพื่อให้เลือดมาคั่งที่อวัยวะเพศมากขึ้น พอที่จะมีเพศสัมพันธ์ได้อย่างไม่ลำบาก

การออกกำลังกายสม่ำเสมอ การลดไขมันแอลดีแอล ลดน้ำตาลให้ต่ำ ก็จะฟื้นตัวได้ดีวันดีคืน จนสามารถเลิกใช้ยาเฉพาะกิจก่อนร่วมได้เลย ขอให้ฟื้นฟูจะได้มีความสุขกับการเสพสมทางเพศต่อไป

——————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51