ปัจจุบันยาฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศที่แพทย์แนะนำให้ส่วนมากจะเป็นใช้รับประทาน แบบแรกรับประทานหลังอาหาร 1-2 ชั่วโมง โดยห้ามอิ่มท้องมากไป ซึ่งจะไปลดคุณภาพในการดูดซึมยา ทำให้ยาออกฤทธิ์น้อยลง แบบที่สองคือสามารถทานร่วมกับอาหารได้ ไม่มีปัญหาเรื่องของอาหารที่มีไขมันสูงมากไปในเลือด หรือไม่ออกฤทธิ์เร็ว 20 นาที แบบที่สามคือมีฤทธิ์อยู่ได้นาน 36 ชั่วโมง แต่ทั้งสามชนิดมีข้อห้ามตรงกันคือ ห้ามใช้ในคนไข้โรคหัวใจที่มีเส้นเลือดไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจตีบตัน

กลุ่มโรคหัวใจเหล่านี้ ต้องใช้ยาขยายหลอดเลือดที่มีไนเตรต พร้อมกันนี้บางรายต้องใช้ยาอมขยายเส้นเลือดหัวใจควบคู่ไปด้วย คนที่เป็นโรคหัวใจก็อยู่ในกลุ่มโชคร้ายที่ไม่สามารถมีความสุขเช่นคนอื่น ๆ ได้ เหมือนฟ้ามีตาเมื่อมีรายงานทางการแพทย์ในการใช้ยา 3 กลุ่มดังกล่าวในกลุ่มชายอีดีที่มีโรคหัวใจได้ ภายใต้การควบคุมของแพทย์อย่างระมัด ระวังที่สุดไม่ให้ซื้อกินเอง คือยังอาศัยแพทย์แนะนำควบคุมอย่างใกล้ชิด คือ มีจังหวะหยุดยาและกินยา ต้องใช้เวลาหยุดยาตัวนั้นตัวนี้เป็นเวลาเท่าใดแล้วเริ่มยาชนิดที่ต้องการจึงสามารถใช้ได้มีประสิทธิภาพ

อีกทางเลือกในการฟื้นฟูอาการอีดีในผู้ที่เป็นโรคหัวใจที่ไม่ต้องงดยารักษาโรคหัวใจคือ การใช้ยากระตุ้นเฉพาะจุดเพื่อช่วยให้เส้นเลือดอวัยวะเพศขยายตัวแล้วมีการกักเลือดเพิ่ม 5 เท่า จนมีการแข็งตัวเทียบเท่าวัยหนุ่ม ได้ประโยชน์ที่มีการเพิ่มออกซิเจนแก่กล้ามเนื้อเพศที่เกิดปัญหาของออกซิเจนขาดเรื้อรัง จนเกิดกล้ามเนื้อซีดขาวจนเขียวคล้ำที่หัวอวัยวะเพศ ที่เรียกว่า ปรากฏการณ์พระจันทร์ข้างแรม สีสันของหัวอวัยวะเพศของชายที่แข็งแรงจะมีสีแดงเปล่งปลั่งเช่นพระจันทร์ข้างขึ้น สว่างสดใส

การใช้ยากระตุ้นเฉพาะจุดรักษาอาการอีดี ช่วยให้อวัยวะเพศฟื้นตัวแสดงออกทางหัวอวัยวะเพศมีสีแดงสดใส ลำตัวอวบอิ่ม กล้ามเนื้อเพศก็แข็งตัวได้ 5 เท่าตัว จนสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้แข็งแรงกว่าวัยหนุ่ม ยากระตุ้นจึงช่วยชีวิตคู่ให้ชายหญิงรักกันได้อีกอย่างรวดเร็วที่สุด การฝึกยากระตุ้นใช้เวลาครึ่งชั่วโมง ก็จะรู้วิธีอย่างชำนาญได้ ต้องมาฝึกถึงจะปลอดภัย

——————–
ดร.อุ๋มอิ๋ม