“เพื่อนแท้สนใจในสิ่งที่คุณเป็น เพื่อนเทียมสนใจในสิ่งที่คุณมี…เพื่อนคือคนที่รู้จักข้อเสียของเรา​ แต่มันก็ยังเลือกที่จะยืนข้างเรา​”

เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก สำหรับคลิปตำรวจชักปืนยิงขึ้นฟ้าเพื่อข่มขู่คู่กรณีในสถานบันเทิงยามดึก แค่จากเหตุทะเลาะวิวาทของนักเที่ยวดื่มกิน 2 กลุ่ม จนเกือบจะกลายเป็นเหตุอุกฉกรรจ์และมีผู้สูญเสียไปแล้ว

กลายเป็นคลิปฉาวโฉ่ที่ถูกเผยแพร่ไปทั่วโลกออนไลน์ เมื่อตำรวจ 3 นาย ได้พากันไปเที่ยวที่สถานบันเทิงริมถนนศรีนครินทร์ ต.บางเมือง อ.เมืองสมุทรปราการ ก่อนจะมีเรื่องทะเลาะวิวาทกับนักท่องเที่ยวโต๊ะข้างๆ จนเกิดเหตุบานปลาย ทำให้ตำรวจนายหนึ่งชักปืนขึ้นมายิงขู่ภายในร้าน ซึ่งกล้องวงจรปิดสามารถจับภาพได้อย่างชัดเจน

จากนั้นมีเพื่อนของตำรวจนายนี้ก็เข้ามาห้ามปราม ขณะที่กล้องวงจรปิดอีกมุมภายในร้านก็จับภาพได้ไกลๆ จะเห็นการชุลมุนกันของทั้งสองฝ่าย โดยมีสายตรวจพยายามเข้าไประงับเหตุภายในร้าน รวมทั้งมีคลิปจากกล้องมือถือที่มีการถ่ายชายผมเกรียนพยายามโวยวายแล้วเข้าหาเรื่องคู่กรณีแต่มีเพื่อนเข้ามาห้ามปรามไว้

ต่อมา นายทศพร หรือต้อง มีสัตย์ อายุ 43 ปี ชายผู้ที่มีเรื่องกับกลุ่มตำรวจก็ไปเข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสมุทรปราการ ตามหมายเรียกในข้อหาทำร้ายร่างกายผู้อื่น

พร้อมบอกเล่าว่าเหตุเกิดเวลา 02.00 น. กลุ่มเพื่อนทั้งชายหญิงประมาณ 8 คน ไปเที่ยวดื่มกินกันตามประสานักท่องเที่ยวปกติ กระทั่งร้านจะปิดก็ได้ขอขึ้นไปร้องเพลงสุดท้าย ระหว่างที่กำลังร้องเพลงสุดท้าย ปรากฏว่ามีเสียงจากโต๊ะข้างๆ ตะโกนโวยวายด่าทอใส่ ทำให้น้องในกลุ่มที่มาด้วยกันเข้าไปเคลียร์ ตอนนั้นยังไม่มีใครทราบว่าโต๊ะดังกล่าวที่มากันประมาณ 4 คน ซึ่งเป็นตำรวจ 3 คน

หลังที่น้องเข้าไปเคลียร์ปรากฏว่ามีน้องที่รู้จักกันคนหนึ่งเข้ามาขอโทษขอโพยที่เพื่อนพูดจาไม่ดีใส่ แต่แทนที่เรื่องจะจบกลับพบว่ามีหนึ่งในกลุ่มยังคงโวยวายและด่าทอ ทำให้น้องกลุ่มตนอีกคนเข้าไปเคลียร์อีกครั้ง แต่ถูกอีกฝ่ายให้ของลับใส่ ทำให้น้องที่เข้าไปเคลียร์ตบหน้าชายคนดังกล่าว

ทันใดนั้นก็เกิดการชกต่อยจนชุลมุนกัน ไม่นานได้ยินเสียงปืนดังขึ้นหน้าร้าน พอหันไปมองก็พบว่ามีชายคนหนึ่งที่มาในกลุ่มของคู่กรณีชักปืนขึ้นมายิงขึ้นฟ้า จึงเข้าไปถามว่ายิงปืนทำไม และทำไมต้องพกปืนเข้ามา ทำให้ชายคนที่ยิงปืนถอยหลังออกไป ตนจึงหันมาชกต่อยกับอีกคนในกลุ่มคู่กรณี


ไม่นานนักมีรถสายตรวจของ สภ.สำโรงเหนือ มาถึงที่เกิดเหตุและเชิญชายคนที่ยิงปืนขึ้นรถสายตรวจ โดยไม่มีการล็อก หรือใส่กุญแจมือแต่อย่างใด ซึ่งตอนนั้นยังโวยวายถามสายตรวจว่าทำไมไม่ล็อกกุญแจมือ อีกทั้งสถานที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่ของ สภ.เมืองสมุทรปราการ ไม่ใช่ของ สภ.สำโรงเหนือ

อีกสักพักก็มีสายตรวจของ สภ.เมืองสมุทรปราการ เข้ามาระงับเหตุ กระทั่งต่างฝ่ายต่างแยกย้าย และคิดว่าเรื่องคงจะจบลงในคืนนั้น เพราะไม่ได้แจ้งความ จนมาทราบทีหลังว่ากลุ่มคู่กรณีมีการมาแจ้งความ ตนจึงต้องแจ้งความกลับกลุ่มคู่กรณีเช่นกัน และมารู้ว่ากลุ่มคู่กรณีเป็นตำรวจของ สภ.สำโรงเหนือ 2 นาย และเป็นสืบจังหวัด อีก 1 นาย

คดีนี้ พ.ต.อ.นพดล ช่างเรือง ผกก.สภ.เมือง สมุทรปราการ บอกว่า เป็นกลุ่มตำรวจจริง คือยศ ส.ต.อ.ทั้ง 3 นาย สังกัด กก.สส.ภ.จว.สมุทรปราการ 1 นาย และ สังกัด สภ.สำโรงเหนือ 2 นาย เมื่อดูคลิปจากวงจรปิดแล้วชัดเจนว่าตำรวจหนึ่งในกลุ่มชักปืนยิงขึ้นฟ้าข่มขู่จริง คือ ตำรวจยศ ส.ต.อ. สังกัด สภ.สำโรงเหนือ

ส่วนตำรวจที่ชกต่อยกับคู่กรณีก็ยศ ส.ต.อ. สังกัด สภ.สำโรงเหนือ ด้วยกัน จึงพิจารณาแจ้งข้อหา ร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่นและยิงปืนในที่สาธารณะ ส่วนความผิดทางวินัยได้ทำเรื่องส่งให้ผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดพิจารณาแล้ว ส่วนผับเกิดเหตุได้สั่งปิดยังไม่มีกำหนดและอยู่ระหว่างตรวจว่าปล่อยปละละเลยในการให้นำปืนเข้าไปในร้านด้วยหรือไม่ หากพบว่าผิดต้องดำเนินคดีกับเจ้าของร้าน

ขณะที่ พ.ต.อ.อาทิตย์ ซิ้มเจริญ ผกก.สภ.สำโรงเหนือ ผู้บังคับบัญชาของตำรวจที่ยิงปืนขู่ ก็บอกว่า ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงขึ้นมา ผิดถูกก็ต้องว่าตามนั้น

จะสังเกตได้ว่าช่วงนี้มีเหตุที่เกี่ยวข้องกับอาวุธปืนเกิดขึ้นจำนวนมาก คนธรรมดาทั่วไปที่มีปืนเถื่อนและแอบพกพาปืนไปในที่สาธารณะก็ว่าน่ากลัวอยู่แล้ว หากขาดสติขึ้นมายิ่งน่ากลัว แต่นี่เป็นถึงผู้พิทักษ์สันติราษฏร์ที่สามารถพกพาปืนได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ตกลงแล้วอย่างไหน…อันตรายและน่ากลัวกว่ากัน.

ข่าวสารตำรวจ

ตรวจเยี่ยม
พ.ต.อ.คะเชนทร์ ยืนยง รอง ผบก ภ.จว.ขอนแก่น เดินทางมาตรวจเยี่ยม สภ.ชุมแพ พบปะประชาชนที่มาใช้บริการ ก่อนมอบนโยบายตามแนวทางการยกระดับการบริการประชาชนอย่างจริงจัง และต่อเนื่อง ด้วยความรวดเร็วและมีความเป็นธรรม ให้มีการฝึกซ้อมทบทวนยุทธวิธีตำรวจ เช่น แนวคิดจัดการสถานการณ์ต่าง ๆ active shooter การระงับเหตุตามแผนเผชิญเหตุ กวดขันป้องกันปราบปรามบ่อนการพนัน ยาเสพติด การค้ามนุษย์ และอาชญากรในพื้นที่ โดยมี พ.ต.อ.รัตนสุข คำวงศ์ ผกก.สภ.ชุมแพ พร้อมข้าราชการตำรวจให้การต้อนรับ พร้อมนำตรวจเยี่ยม รับมอบนโยบายโดยพร้อมเพรียง

ฉลองงานมงคลสมรส
พล.ต.ท.สัญชัย ไชยอำพร อดีตจเรตำรวจ (สบ.8) กล่าวอวยพรและแสดงความยินดีในพิธีฉลองงานมงคลสมรส ระหว่าง อัน เฮ ฮยอน บุตรสาวของ อีซอลซู และ ซินจองซอน กับ ฤกษฟ้า (ปอร์เช่) หอมศิลป์ บุตรชายของ เขจร-ปิยะพร หอมศิลป์ ประธาน กต.ตร.สภ.พานทองและภรรยา ที่ห้องซีบอร์ด ชั้น 17 โรงแรมฮิลตั้น พัทยา จ.ชลบุรี ซึ่งมี พล.ต.ต.กัมพล ลีลาประภาภรณ์ ผบก.ภ.จว.ชลบุรี พ.ต.อ.เอนก บุตรอินทร์ รองผบก.สนง.ก.ต.ช.ศุภกิจ จิตมาต กต.ตร.ชล บุรี ปรียนิธิ จิตมาต ประธาน กต.ตร.สภ.ดอนหัวฬ่อ วินัย พ้นภัยพาล นายกเทศมนตรีเมืองอ่างศิลา อ.เมืองชลบุรี ศิรินภา สินทอง ภรรยาของ พ.ต.อ.บุญสาน สินทอง รองผบก.ภ.จว.สระแก้ว และอดีตนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่รวมทั้งญาติๆของทั้งสองฝ่ายร่วมเป็นสักขีพยานอย่างมากมาย

น้ำใจตำรวจทางหลวง
พ.ต.ท.ศราวุฒิ ทองใย สว.ส.ทล.3 กก.3 บก.ทล (ระยอง) พร้อมข้าราชการตำรวจทางหลวงระยอง ประกอบด้วย ทางหลวงสวนสน ทางหลวงวังจันทร์ ทางหลวงมาบข่า ร่วมกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความดีด้วยหัวใจ” ได้เดินทาง มายังบ้านเลขที่ 123/18 ม.8 ต.ชากโดน อ.แกลง จ.ระยอง ซึ่งเป็นบ้านของ น.ส.ดาราวรรณ แซ่ลู้ อายุ 29 ปี ที่อาศัยอยู่กับบุตรสาวสองคน โดย น.ส.ดาราวรรณ ป่วยจนไม่สามารถทำงานได้ จึงทำให้ต้องอาศัยอยู่อย่างลำบาก โดยเฉพาะบุตรสาวทั้งสองคน ที่กำลังเรียนอยู่ชั้นป.3 และ กำลังจะขึ้นชั้น ม.1 โดยเด็กทั้งสองคนเรียนดี แต่กลับต้องมาประสบกับปัญหา เพราะครอบครัวไม่มีรายได้ ตำรวจทางหลวงระยอง ได้เล็งเห็นถึงความลำบาก และ เป็นการช่วยเหลือเพื่อนประชาชน จึงนำข้าวสารอาหารแห้ง และ มอบเงินให้ดำรงชีพจำนวนหนึ่ง ถือเป็นกิจกรรมจิตอาสา”เราทำความดีด้วยหัวใจ” ซึ่งจะคอยช่วยเหลือผู้ยากไร้ และ ด้อยโอกาสในสังคม

บูรณาการร่วมฝึก
ไปกันที่ สภ.ศรีบุญเรือง เมื่อ พ.ต.อ.สุมิตร นันสถิตย์ ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง ตร.ภ.จว.หนองบัวลำภู มอบหมายให้ พ.ต.ท.สิทธิศักดิ์ อัครฮาด รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.ศรีบุญเรือง พร้อม พ.ต.ท.นรินทร์ โคตรคำจันทร์ รอง ผกก.ป.สภ.ศรีบุญเรือง และ พ.ต.ท.รักษา ไชยนา สวป.สภ.ศรีบุญเรือง เป็นตัวแทนตำรวจ สภ.ศรีบุญเรือง มอบเกียรติบัตรให้กับนักเรียนกลุ่มฝึกประสบการณ์หลักสูตรระยะสั้นกลุ่มกฎหมายสายงานตำรวจ ภารกิจนี้ต้องขอบคุณนางสาวพัชราภรณ์ นาเหล็ก (ครูนุ่ม)หัวหน้างานแนะแนวโรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคารที่มองการณ์ไกลเมื่อนักเรียนจบการศึกษาแล้วจะเลือกเรียนวิชาสาขาใด ซึ่งเป็นตามความถนัดและความสนใจเป็นสำคัญ และในเวลาเดียวกันก็นำเรียนกลุ่มงานจิตอาสาของงานแนะแนวโรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคารพัฒนา โรงพัก สภ.ศรีบุญเรือง ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจิตอาสา หลังเกิดเพลิงไหม้ตู้ระบบควบคุมไฟฟ้าและห้องเก็บวัสดุจนเกิดควันไฟในชั้นล่างของโรงพักเมื่อวันก่อน

*********************************

คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป