ร่วมด้วยช่วยกัน…สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ภาคเหนือตอนบน หลายจังหวัดตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลง ขอชื่นชมการทำงานของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ไล่ลงมาตั้งแต่ท่านผู้ว่าราชการจังหวัด นายแพทย์สาธารณสุข บุคลากรทางการแพทย์ คุณหมอ พยาบาล รวมทั้งคณะทำงานผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดที่ทุ่มเทแรงกายแรงใจทำงานกันอย่างเต็มที่เพื่อสกัดกั้นโรคร้ายนี้ ที่เชียงใหม่ ท่านผู้ว่าฯ เจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ และ นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงใหม่ ควงแขนทำงานหามรุ่งหามค่ำอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย จนสามารถเอาอยู่ สกัดการแพร่ระบาดตัวเลขลดลงมาหลายวันแล้ว “สนั่นลั่นทุ่ง” รวมทั้งชาวเชียงใหม่ เห็นการทำงานของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องแล้วต้องชื่นชมและให้กำลังใจทุกท่าน…สาเหตุที่ผู้ติดเชื้อลดลงเนื่องจากได้รับความร่วมมือจากพี่น้องชาว “เวียงพิงค์” ที่ป้องกันตัวเองโดยสวมหน้ากาก หมั่นล้างมือ และไม่เข้าร่วมกันในสังคมหมู่มาก ถัดมาก็คือการระดมฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจหาเชื้อเชิงรุก…ผลพวงแห่งความร่วมมือร่วมใจเห็นผลทันตา การระบาดลดลงอย่างน่าพอใจ ต่อไปอะไรๆ น่าจะดีขึ้น เช่นการผ่อนปรนมาตรการหลายอย่างที่จะตามมา อันส่งผลต่อการดำรงค์ชีวิตของประชาชนดีและง่ายขึ้น…แต่ที่น่าเป็นห่วงวันก่อนคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ พบเคสกลุ่มนักเที่ยวจากกรุงเทพฯ แอบเข้ามาเช่าโรงแรมแล้วจ้าง “เด็กเอ็น” มาบริการชงเหล้าในงานปาร์ตี้ ผลติดโควิด-19 ยกแก๊ง 10 กว่าคน มีการแจ้งความดำเนินคดีกับผู้จัดปาร์ตี้ และเจ้าของโรงแรมหลายข้อหาหนัก กรณีอย่างงี้เป็นการกระทำที่ไม่เข้าท่า เห็นแก่ตัว ไม่แคร์สังคม สมควรเล่นงานในแง่กฎหมายให้หนัก มีอย่างที่ไหนคนทำงานและคนเชียงใหม่ ช่วยป้องกันแทบตายพวกคุณเอาแต่สนุกสนานในชีวิตไม่สนหน้าอินทร์หน้าพรหม สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวเชียงใหม่อย่างงี้ใช้ไม่ได้และอย่าหาทำอีก จำไว้…

@มีแล้วแบ่งปัน…พล.ต.จิราวัฒน์ จุฬากุล ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 จัดกิจกรรม “มีแล้วแบ่งปัน” มอบหมายให้คณะนายทหาร พร้อมทั้ง สมาคมแม่บ้าน ทบ.สาขา มทบ.33 จัดขบวนรถพุ่มพวง และจักรยานยนต์ดิลิเวอรี่ มทบ.33 นำอาหารกล่องที่จัดซื้อช่วยเหลือร้านค้าชุมชนรอบค่าย และเจลแอลกอฮอล์ล้างมือไปทำการแจกจ่าย ช่วยเหลือประชาชนที่ยากจนซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่รับผิดชอบอย่างต่อเนื่องประชาชนชาวบ้านยิ้มแก้มปริ ทหารไม่ทิ้งประชาชน

@ไหว้ครู…ศ.นพ.นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีไหว้ครูแบบ New Normal โดยคณะผู้บริหาร คณาจารย์ ตลอดจนนักศึกษา ร่วมพิธีเพื่อสืบสานประเพณีอันดีงามที่ปฏิบัติสืบต่อกันมา และเป็นโอกาสที่ศิษย์จะได้แสดงความเคารพ และความกตัญญูกตเวทิตาต่อครูบาอาจารย์ และเป็นวันที่นักศึกษาใหม่ จะได้ร่วมกันปฏิญาณตนต่อครูอาจารย์ เพื่อจะเป็นศิษย์ที่ดี รับการถ่ายทอดความรู้ด้วยความวิริยอุตสาหะ มุ่งสู่ความสำเร็จในการศึกษา ซึ่งในปีการศึกษา 2564 ณ ศาลาธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

@ชุมชนยั่งยืน…พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผู้ช่วย ผบ.ตร. ตรวจเยี่ยมติดตามความคืบหน้าการดำเนินโครงการชุมชนยั่งยืน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดฯ ของ สภ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ โดยมี พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 พร้อมด้วย พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ ผกก.สภ.เชียงดาว ฝ่ายปกครอง, สาธารณสุข, สมาชิกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น, เจ้าหน้าที่โครงการร้อยใจรักษ์ ร่วมให้การต้อนรับบรรยายสรุปผลการดำเนินการ และร่วมตรวจติดตามการดำเนินงาน ให้เป็นไปตามนโยบายรัฐบาล และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

@ไม่ทิ้งกัน…ดร.อนุรัตน์ อินทร ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย ร่วมกับสภาอุตสาหกรรม ชมรมธนาคาร จ.เชียงราย สมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือ สมาคมโรงแรม และสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.เชียงราย ร่วมบริจาคเครื่องอุปโภคบริโภคเพื่อนำไปช่วยเหลือชาวบ้านกักตัวเพื่อป้องกันโรคโควิดระบาด โดยมี สุทัศน์ ลิ้มวณิชย์กุล ปลัดอำเภอแม่จัน รับมอบ

@รวมพลังสู้ภัยโควิด…พระพุทธิญาณมุนี รองเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย เจ้าอาวาสวัดพระธาตุผาเงา ได้จัดเตรียมหน้ากากอนามัย นำมามอบให้กับชาวบ้านทุกหลังคาเรือน จำนวนทั้งสิ้น 366 ครอบครัว โดยมีหัวหน้ากลุ่มเป็นตัวแทนมารับไปแจกจ่ายต่อให้กับสมาชิกชาวบ้าน เพื่อเป็นการช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์ในช่วงของการระบาดไวรัสโควิด-19 ที่วัดพระธาตุผาเงา ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย

@ส่งเสริมอาชีพเกษตรกร…นิยม สุวรรณประภา หัวหน้าสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) สาขาจังหวัดเชียงราย สุพล ปานพาน ปศุสัตว์อำเภอเวียงเชียงรุ้ง บุญธรรม เครือสาร อนุกรรมการ กฟก.เชียงราย ได้ร่วมมอบโคแม่พันธุ์ ตามโครงการฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ขององค์กรเกษตรกร จังหวัดเชียงราย เป็นเงินกู้ยืมปลอดดอกเบี้ย จำนวนเงิน 665,000 บาท ให้แก่กลุ่มทำไร่บ้านใหม่ร่องหวาย โดยมอบโคแม่พันธุ์แก่เกษตรกรเข้าร่วมโครงการจำนวน 19 ราย เพื่อเป็นการส่งเสริมอาชีพและสร้างความมั่นคงอย่างยั่งยืน ต่อไป

@ป้องกันยาเสพติด…ดร.สมบูรณ์ ธรรมลังกา ผอ.สพป.เชียงราย เขต 1 เปิดโครงการค่ายเสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคมและทักษะชีวิตเพื่อป้องกันปัญหายาเสพติดและพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ “ปลุกพลัง KID พิชิตปัญหา” ให้กับเด็กนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆ ในสังกัด ณ ห้องประชุมพญามังราย สพป.เชียงราย เขต 1 อ.เมือง จ.เชียงราย

ตำรวจก็ช่วย….พ.ต.อ.วสวัตติ์ จันทร์ต๊ะฝั้น ผกก.สภ.ปง จ.พะเยา พร้อมด้วยตัวแทน จีรเดช ศรีวิราช ส.ส.พะเยา เขต 3 ได้นำสิ่งของและเครื่องใช้ที่จำเป็นมอบกับเจ้าหน้าที่ รพ.สต.ผาช้างน้อย เพื่อนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับประชาชนที่เข้าใช้บริการจุดพักคอยต่อไป

@ลำไยลำพูน…นิยดา หมื่นอนันต์ พาณิชย์จังหวัดลำพูน ร่วมกับปั๊ม ปตท.ประตูโขงลำพูน (หจก.ช.ชญาปิโตรเลียม) จัดพื้นที่ปันสุข จำหน่าย “ลำไยลำพูน” สินค้าเกษตรกรหลากหลาย ทั้งสด แปรรูป และสินค้าชุมชน เพื่อเพิ่มช่องการตลาดให้แก่เกษตรกรในช่วงผลผลิตออกสู่ตลาดจำนวนมากและราคาตกต่ำ

@ตำรวจพันธุ์ดี…พ.ต.อ.ณรงค์ หมื่นอภัย ผกก.สภ.ลี้ จ.ลำพูน นำข้าราชการตำรวจปรับปรุงพัฒนาพื้นที่ว่างหน้าหลัง สภ.ลี้ เพื่อเตรียมแปลงปลูกผักตามฤดูกาลและปรับภูมิทัศน์บริเวณพื้นที่ เพื่อปลูกพืชผักสวนครัวและนำผลผลิตมาแจกจ่ายแก่ครอบครัวข้าราชการตำรวจ เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน ตามโครงการตำรวจพันธุ์ดี

@วัคซีนเคลื่อนที่…พญ.ภาวิณี เอี่ยมจันทน์ ผอ.โรงพยาบาลลำพูน โยธิน ประสงค์ความดี นายอำเภอเมืองลำพูน ว่าที่ ร.ต.ตรีพิพัฒน์ พงษ์อมรพรหม ปลัดอำเภอเมือง พร้อมคณะจัดหน่วยฉีดวัคซีนโควิด-19 เคลื่อนที่ในกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป กลุ่มผู้มีโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค และกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป ในเขตพื้นที่อำเภอเมืองลำพูน

@พัฒนาผู้สูงอายุ…อมร สุรินธรรม นายกเทศมนตรีตำบลเหมืองง่า จ.ลำพูน พร้อมด้วยอัครเดช เทพจักร ปลัดเทศบาล ร่วมพิธีปิดโครงการฝึกอบรมแรงงานผู้สูงอายุเพื่อเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพ “หลักสูตร อาชีพเสริม สาขาการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากผ้า” เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ผู้สูงอายุได้มีกิจกรรมทำร่วมกัน พัฒนาศักยภาพและฝีมือการเย็บเพื่อแปรรูปผลิตภัณฑ์จากผ้าให้เกิดการสร้างรายได้ และสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน

@คุณพระก็ช่วย…พระปลัดทนงศักศิ์ ปัญญาพหุโล ประธานกองทุนโลงศพวัดนาไม้แดง เจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยลำปางจุดสบปราบ จ.ลำปาง ออกโรงทาน นำขนม ซาลาเปา จำนวน 250 ชุด แจกจ่ายให้แก่ประชาชนตำบลนายาง ที่เดินทางมาฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านนายาง เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้ประชาชนที่มาใช้บริการ

@อาสาพัฒนา…จำลักษ์ กันเพ็ชร์ รอง ผวจ.ลำปาง เปิดการอบรมโครงการพัฒนาศักยภาพอาสาพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) ประจำปี 2564 รุ่นที่ 1 โดยมี ทิพวารี ศีรีวรรณ์ ประธาน อพม. ประทีบ มูลเภา พมจ. และ ณรงค์ฤทธิ์ นุปิง ผป.ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ลำปาง เข้าร่วม

@ทหารช่วยชาวบ้าน…พันเอกสุจินต์ ทรัพย์สิน ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 จัดอากาศยานสนับสนุนการส่งผู้ป่วยฉุกเฉินชุดปฏิบัติการบิน หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 ร่วมกับ ทีมแพทย์ฉุกเฉิน โรงพยาบาลศรีสังวาลย์ เพื่อทำการช่วยเหลือเคลื่อนย้ายผู้ป่วยฉุกเฉินพื้นที่ห่างไกล จ.แม่ฮ่องสอน ส่งโรงพยาบาลนครพิงค์ จ.เชียงใหม่ อย่างปลอดภัย ชาวบ้านต่างชื่นชม

@มอบเงินอุดหนุน…ว่าที่ พ.ต.เฉลิม ปิยะศิริวัฒน์ นายกเทศมนตรีเทศบาลแม่ยวมใต้ จ.แม่ฮ่องอสน มอบอุดหนุนเงินช่วยเหลือให้กับองค์กรต่างๆ โดยในปีงบประมาณ พ.ศ.2564 จำนวน 28 โครงการ 4,309,950 บาท ซึ่งถือเป็นบทบาทหน้าที่ที่สำคัญขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการพัฒนาคุณภาพชีวิต และยกระดับความเป็นอยู่ที่ดีประชาชนในเขตพื้นที่

@โรงเรียนคุณธรรม…อภิรักษ์ อิ่มจิตอนุสรณ์ ผอ.สพป.แพร่ 1 มอบเกียรติบัตรให้แก่คณะกรรมการตัดสินรางวัล 10,000 คุรุชน คนคุณธรรม ระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และ ผู้อำนวยการสถานศึกษา ครู และบุคลากรทางการศึกษา ในสังกัด สพป.แพร่ เขต 1 ในกิจกรรมโรงเรียนดีต้องมีที่ยืน โครงการโรงเรียนคุณธรรม

@ท่องเที่ยวพิเศษ…วิสุทธิ์ ประกอบความดี ท้องถิ่นจังหวัดน่าน และ สุขสันต์ เพ็งดิษฐ์ ผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษ 6 (อพท.) ประชุมหารือพิจารณาประกาศพื้นที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 99 องค์กร ครอบคลุมพื้นที่ทั้ง 15 อำเภอของจังหวัดน่าน ให้เป็นพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนและพัฒนาศักยภาพด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนของจังหวัดน่านต่อไป

@ถนนยางพารา…นพรัตน์ ถาวงศ์ นายก อบจ.น่าน พร้อมด้วย ศุภชัย แข่งขัน ผู้อำนวยการการยางแห่งประเทศไทย จ.น่าน ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) “โครงการปรับปรุงถนนดินซีเมนต์ผสมยางพารา” พื้นที่ต้นแบบ 3 แห่งของจังหวัดเพื่อเป็นการสนับสนุน ส่งเสริมการใช้น้ำยางพาราของเกษตรกร รวมไปถึงผลักดันให้มีการใช้น้ำยางพาราผสมในการปรับปรุงถนนเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรชาวสวนยาง