เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ตอนนี้ผมอายุ 61 ปี อาชีพเกษตรกรรม แต่งงานมานานกว่า 30 ปี ตอนนี้ภรรยาอายุ 57 ปี ปัจจุบันเธอยังมีอารมณ์เพศเหลืออยู่ จึงทำให้ผมต้องทำหน้าที่พ่อบ้านที่ดีให้ความสุขกับภรรยาอาทิตย์หนึ่งก็ประมาณ 1-2 ครั้ง แต่ตอนนี้ปัญหาใหญ่มากคือไม่สามารถให้ความสุขภรรยาได้เหมือนเก่า การแข็งตัวค่อย ๆ ลดลงไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไร จนทำให้ช่วงนี้ภรรยาเริ่มแสดงอาการหงุดหงิดมากทุกครั้ง หรือจะเกี่ยวกับปัญหาที่ผมต้องทำงานหนักทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย  แต่ผมได้อ่านบทความของหมอโอในเดลินิวส์ เคยตอบคำถามผู้อ่าน ยืนยันผู้สูงวัยอายุ 60-70 ปี ปัจจุบันสุขภาพดี หลายคนจึงพอไหวเรื่องบนเตียงแบบสบาย ๆ ผมจึงอยากมาขอคำแนะนำคุณหมอโอ เพื่อช่วยหาทางออกจะได้แบ่งเบาปัญหาเรื่องนี้ให้ภรรยาได้ครับ

ด้วยความเคารพ

จิตติศักดิ์ 61

ตอบ จิตติศักดิ์ 61

ชายสูงวัยอายุ 61 ปี มีอาการแข็งตัวลดลงพร้อมกับเริ่มมีอาการหลั่งเร็ว ปัญหาทางเพศเมื่อสามีมีปัญหาดังกล่าว ฝ่ายภรรยาก็ย่อมขาดความสุขไปโดยอัตโนมัติ หญิงบางคนอดทนแล้วอดทนอีกจนหมดความอดทนต้องออกไปหาความสุขนอกบ้าน ชายบางคนไม่รู้ตัวก็ได้แต่นั่งกลุ้มใจใส่ร้ายฝ่ายหญิงว่ามากรัก หลายใจ หารู้ไม่ว่าที่ทำให้พวกเธอต้องเป็นอย่างนี้ก็เกิดจากฝ่ายชายอ่อนแอนั่นเอง อาการหงุดหงิดง่ายนอนไม่หลับ ขาดสมาธิ อารมณ์เพศลดลง มีการอ่อนตัวขณะร่วมเพศ ความมั่นใจทางเพศจะลดลงเป็นปมด้อย สะสมจนหมดกำลังใจในการที่จะมีเพศสัมพันธ์แต่ละครั้ง หมดกำลังใจจนเบื่อหน่ายที่จะต้องมีหน้าที่ในการมีเพศสัมพันธ์ แล้วลามไปถึงเบื่อหน่ายต่อการงานที่หาเลี้ยงชีพอยู่

กลายเป็นผู้ชายที่เลี่ยงงาน งานหนักไม่เอา งานเบาไม่สู้ หลบได้เป็นหลบ เปลี่ยนอุปนิสัยเป็นคนเก็บเนื้อเก็บตัว ไม่ค่อยเข้าสังคมกับเพื่อนร่วมงาน เป็นคนคิดมาก คิดเล็กคิดน้อย สุดท้ายจะเบื่อโลก คืออาการเด่นชัดของชายวัยทอง ชายวัยทองพบได้จากอายุ 50 ปีขึ้นไป แต่ถ้ามีปัญหาสุขภาพตัวเองซ้ำเติมอยู่ อาจเริ่มตั้งแต่วัย 40 ปี ก็พบได้ ตัวอย่างเช่น เป็นเบาหวานเรื้อรังมาหลายปี 5 ปีขึ้นไป  อาการเริ่มต้นร่วมกันนำหน้าและเป็นสัญญาณเตือนของผู้ชายก็คือมีอาการที่อ่อนแอทางเพศ การแข็งตัวลดลงเรื่อย ๆ การแข็งตัวไม่นานพอ สัญญาณที่สองคือเส้นเลือดที่ตีบตัน

ฉะนั้นการพบแพทย์และตรวจร่างกาย ตรวจเลือดของชายอ่อนแออ่อนตัว จึงเป็นเรื่องจำเป็นมากที่สุด การรักษาให้เริ่มที่ฝ่ายผู้ชาย มีหลากหลายวิธีแบบประหยัดก็มี ผู้ชายอ่อนตัวอีดีให้แบ่งเวลามา ตรวจรักษา ปรึกษากัน คนรายได้น้อยก็มีสิทธิฟื้นฟูได้เช่นคนอื่น ๆ วัย 69 ถ้าฟื้นฟูจะแข็งแรงทางเพศได้โดยสามารถแข็งตัวนาน 30 นาที ทุกครั้งที่ร่วมเพศ โรคต่าง ๆ ที่เป็นก็รักษากันไป การแข็งตัวจึงสำคัญต้องคว้าให้ได้ โดยต้องได้ดีเท่าชายวัย 30 ปี ผู้ชายที่ดีจะมีความรับผิดชอบต่อครอบครัวสมควรได้รักษาตอบแทนทางกายให้แข็งแรงกว่าที่เป็นอยู่จะได้กำลังใจจากฝ่ายหญิงและเป็นผู้นำของครอบครัวอย่างภูมิใจ.

——————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51