เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมอายุ 42 ปี ไม่มีปัญหาเรื่องสุขภาพอะไร แต่ดันมามีปัญหาสมรรถภาพทางเพศที่ลดลงไปอย่างมาก ไม่เหมือนสมัยก่อน กล่าวคือความต้องการทางเพศไม่ค่อยมี ต้องให้ภรรยาอายุ 45 ปี เป็นฝ่ายบุกปลุกเร้าก่อนช่วยมาโดยตลอด และเมื่อแข็งตัวก็จะแข็งได้ไม่นาน เพราะจะอ่อนตัวเร็วมาก ต่างจากเมื่อก่อนตอนหนุ่ม ๆ มีความต้องการสูงมาก สามารถร่วมเพศได้เกือบจะทุกวัน มีการหลั่งถึงจุดสุดยอดทุกครั้ง กระทั่งมาเกิดปัญหาไปปรึกษาเพื่อน แนะนำไปหาซื้อยาและอุปกรณ์ต่าง ๆ มากระตุ้นให้เกิดการแข็งตัว ซึ่งก็ได้ผลบ้างเป็นครั้งคราว แต่ผิดหวังเสียมากกว่า จึงตัดสินใจปรึกษาคุณหมอโอ เพื่อขอคำแนะนำหรือแนวทางแก้ไขปัญหาครั้งนี้เป็นการด่วน

ด้วยความนับถือ
อรุณไชย 42

ตอบ อรุณไชย 42

ธรรมชาติของผู้ชายแล้ว ความต้องการทางเพศจะลดลงเมื่ออายุมากขึ้น สาเหตุมาจากเมื่ออายุมากขึ้นระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนจะเริ่มลดลง ซึ่งจะเห็นได้ชัดเจนเมื่อมีอายุ 40 ปีขึ้นไป แต่การลดลงจะไม่ได้ลดลงแบบรวดเร็ว แต่จะเป็นการลดลงทีละน้อย แบบค่อยเป็นค่อยไป จึงทำให้ความต้องการทางเพศการแข็งตัวของอวัยวะเพศถดถอยลงเรื่อย ๆ ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับวัยรุ่นหรือวัยหนุ่มต้น ๆ ระดับฮอร์โมนเพศชายจะอยู่ในระดับสูง จึงมีความต้องการทางเพศได้ทุกวัน วันละ 2-3 ครั้งก็มี แสดงให้เห็นว่าการแข็งแรงของร่างกายทั้งกล้ามเนื้อและหลอดเลือด การเสื่อมสมรรถภาพทางเพศก็ไม่จำเป็นต้องมีระดับฮอร์โมนเพศชายต่ำเสมอไป อาจจะมีสาเหตุมาจากโรคทางกายร่วมด้วย หรือบางคนเป็นโรคทางกายมานานหลายปี แล้วก็ส่งผลแทรกซ้อนต่อการเกิดอีดีตามมาก็ได้

ดังนั้นจึงควรจำเป็นต้องตรวจสุขภาพเพื่อหาเบาหวาน ไขมันในเลือด รวมทั้งความดันโลหิตและสำหรับเพศชายเมื่ออายุ 40 ปีขึ้นไป แล้วควรหาค่าฮอร์โมนเพศชายและค่าพีเอสเอร่วมด้วย หากพบความผิดปกติของโรคใด ๆ ก็ต้องเข้ารับการรักษา หากมีอาการทางอีดีก็ต้องรีบฟื้นฟูให้ดีอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดความสัมพันธ์อันดีในครอบครัวกลับคืนมาเหมือนเดิม การซื้อยาเฉพาะกิจกินเองแล้วไม่เกิดผล แสดงให้เห็นว่ายาไม่เหมาะกับอาการอีดีของท่าน

ปัจจุบันยาเฉพาะกิจมี 3 ชนิด ที่จะช่วยได้ โดยให้แพทย์ตรวจร่างกายตรวจเลือดหาสาเหตุก่อนแล้วสั่งยาเฉพาะกิจ ดังนั้นการสั่งยากินด้วยตนเอง จึงเป็นความประมาทมีอันตรายหากใช้ยาร่วมกับยาหัวใจ ยาความดันบางชนิด อันตรายจะมีอาการวูบล้ม และหัวใจวายลงได้ ชายที่ชอบซื้อยากินเองเพื่อหวังให้อวัยวะเพศแข็งตัวอย่างเดียว จึงเป็นการทำร้ายร่างกายตัวเองเป็นอันตรายอย่างยิ่ง ทางเลือกอีกทาง คือ ฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศให้แข็งตัวได้ 30 นาที ทุกครั้งโดยไม่ต้องกินยาเฉพาะกิจไปตลอดชีวิต ประหยัดการซื้อยาเฉพาะกิจได้หลายหมื่นหลายแสนบาท และไม่ต้องกลัวอันตรายจากผลข้างเคียงที่มีอันตรายต่อชีวิตอีกด้วย

—————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51