เป็นอันว่า กติกา “ยุบพรรคเทอร์โบ” ที่ กกต.เพิ่งประกาศใช้ไม่ได้ทดลองกับ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เสียแล้ว นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.ลงนามในหนังสือส่งถึงพรรค รทสช. 10 มี.ค. 66 กรณี นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ปราศรัยหาเสียงที่หน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา 26 ก.พ. 66 มีช่วงหนึ่งได้นำสถาบันพระมหากษัตริย์มาใช้ในการหาเสียงเลือกตั้ง นายทะเบียนพรรคการเมืองพิจารณาแล้วเห็นว่า อาจกระทำการฝ่าฝืนระเบียบ กกต.ว่าด้วยการหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส.ในส่วนของการนำสถาบันพระมหากษัตริย์มาเกี่ยวข้องกับการหาเสียงเลือกตั้ง ขอให้ควบคุมและกำกับดูแลมิให้นายไตรรงค์กระทำการอันอาจเป็นการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ กฎหมาย ข้อบังคับ รวมถึงระเบียบ ประกาศ และคำสั่งของ กกต.

สรุป ตักเตือน แบบเกรงใจเต็มที

เลือกตั้ง 2566 : “ไตรรงค์” ผิดคิว ปราศรัยให้เลือกรวมไทยสร้างชาติ เป็น  “ไทยรักไทย”

แต่ รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย ไม่เกรงใจ โพสต์ทันที…แค่ตักเตือนไม่จบ เพราะความผิดสำเร็จแล้วถึง 2 ครั้ง 2 ครา เป็นข้อหาที่เชื่อมโยงถึงขั้นยุบพรรค ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรค การเมือง ม.92(2) และ…หากรับคำร้องต้องตั้งกรรมการรวบรวมหลักฐานข้อเท็จจริง เสนอ กกต.วินิจฉัยใน 30 วัน หาก กกต.เห็นผิดก็ส่งต่อศาล รัฐธรรมนูญเพื่อยุบพรรคต่อไป

ก็ดูกันต่อว่า กกต.จะว่าไง ประชาชนก็สงสัยหากเป็นพรรคอื่น เช่น เพื่อไทย หรือ ก้าวไกล พลาดบ้าง ชะตากรรมจะเป็นเช่นไร จะแค่ตักเตือนหรือไม่ หรือ กกต.จะตั้งกรรมการชุดใหญ่พิจารณาทันทีอย่างที่ รศ.สมชัย โพสต์ไว้

3 โลกรู้การเมืองไทยอะไรก็เกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะ “เครื่องมือกำจัดศัตรูเรื่องยุบพรรค” เกิดขึ้นง่ายดายมาก พรรคเพื่อไทย ในอดีตถูกยุบมาแล้ว 2 ครั้ง จนมาเป็น เพื่อไทย ในปัจจุบัน พรรคก้าวไกล ก็ถูกยุบพรรคและกรรมการบริหารถูกแช่แข็ง 10 ปี จนมาเป็น พรรคก้าวไกล ในขณะนี้ แม้ระหว่างทางจะเกิดทั้งขบวนการคนเสื้อแดง และขบวนการสามนิ้ว แต่ฝ่ายอนุรักษ์ก็มั่นใจ ปราบได้ เอาอยู่?!?

ที่น่าแปลกใจ ใกล้ยุบสภาและเลือกตั้งทุกขณะ แต่กูรูการเมืองและเกจิโหร ไพศาล พืชมงคล อดีต ผช.รมต. พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ ยังเพิ่งโพสต์ตอนหนึ่ง ระบุ…กระบวนการยุบ 3 พรรค เพื่อไทย ก้าวไกล และภูมิใจไทย กำลังเดินหน้าไปแล้ว หากยุบพรรคเกิดขึ้นหลังจากวันสมัครรับเลือกตั้ง ผู้สมัครของพรรคที่ถูกยุบก็จะตายทั้งกลมเหมือนกับการยุบพรรคในการเลือกตั้ง 2562 ที่มีบทเรียนมาแล้ว แต่บทเรียนนี้ใช้ไม่ได้กับเพื่อไทย เพราะมีการเตรียมแผน “จักจั่นทองลอกคราบ” ที่เรียกว่า “ครอบครัวเพื่อไทย” และสามารถอาศัยสถานการณ์ดังกล่าวปลุกกระแสนิยมและการสนับสนุนจากมวลชนของพรรคทั่วประเทศเพิ่มขึ้นอีก ดีไม่ดี จะได้เสียงชี้ขาด โดยไม่ต้องพึ่งเสียง ส.ว.ก็เป็นได้

ก็ไม่รู้ว่า นายไพศาลได้ “กลิ่นยุบพรรค” จากไหน อย่างไร (ที่สงสัยกว่าคือ จะยุบพรรคภูมิใจไทย ทำไม เมื่อพร้อมเป็นนั่งร้านให้อำนาจเก่าอยู่แล้วหรือกลัวจะไปร่วมกับ เพื่อไทย ต้องขู่ไว้ก่อน) แต่เวลาคนเราจะทำ ก็ทำได้ทุกอย่างอะนะ ครั้งนี้ก็เช่นกัน จะยุบพรรค ก็ทำเลย ในเมื่อ (เคย) ทำมาแล้ว ทำอยู่ และ (หากจะ) ทำต่อ ก็ไม่แปลก จะได้รู้ในยุคแห่งการทำลายล้าง (disruption)

อาจเป็นรูปภาพของ 2 คน และ ผู้คนกำลังยืน

ใครจะตายทั้งกลมกันแน่

ก่อนจบ เห็น พล...ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.ออกมาเตือน กรณี ป้า 3 นิ้ว ที่ต่อต้านพระยาเหยียบเมือง หญ้าแพรกก็แหลกลาญ นายกฯ ประยุทธ์ ลงพื้นที่ราชบุรีแล้วถูกทีม รปภ.กระชากลากถู เอามือปิดปาก แถมยังเอาร่มมาบัง ขณะลากป้าไปข้างรถไม่ให้สื่อเห็น และยังโดนฟ้องอีก 3 คดี ชนิดน่าทุเรศมาก ว่า อย่าเสี่ยงทำผิดกฎหมาย ก็แปลกนะ ทีพวกต่อต้าน พรรคส้ม ก้าวไกล ทั้งชูป้าย บ่อนทำลายความมั่นคง ใช้คนรุ่นใหม่เป็นเครื่องมือ ตะโกนด่าทอ ไม่ยักเห็น ผบ.ตร. ขยันออกมาเต้นแบบนี้บ้างเลย

หรือ กฎ(กด)หมายไทย มีใช้กับฝ่ายตรงข้าม พล.อ.ประยุทธ์ เท่านั้น ช่วยกันจุดไฟในนาครเข้าไว้เถอะ เพื่อไทย จะได้แลนด์สไลด์ 310 เสียง สมใจอยากไปเลย…นะจ๊ะ

—————-
ดาวประกายพรึก