เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ปัจจุบันผมอายุ 60 ปี ภรรยาอายุ 58 ปี เธอใกล้จะครบอายุราชการแล้ว จึงทำให้ช่วงนี้ผมกับภรรยา ได้มีเวลาอยู่ด้วยกันมากขึ้น สภาพร่างกายเราไม่มีปัญหาสำหรับทั้งคู่ ยังมีความต้องการดีอยู่ การแข็งตัวของอวัยวะก็ดีพอสมควรตามวัย มีความสุขกันเดือนละ 1-2 ครั้ง เป็นเช่นนี้มาตลอด และทุกครั้งก็มีการหลั่ง ภรรยาก็มีความสุข แต่มาเมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา เริ่มสังเกตเห็นว่า เวลาที่มีความสุขทางเพศจะมีการหลั่งอสุจิออกมาน้อยและบางครั้งก็ไม่มีการหลั่ง อาการแบบนี้ส่งผลให้เราสองคนไม่ค่อยมีความสุขอย่างเสพสมอารมณ์หมายที่เคยมีมา จึงอยากจะปรึกษาคุณหมอโอ ช่วยแนะนำวิธีการแก้ไขเพื่อเข้ารับการรักษา

ด้วยความเคารพ
ธาตรี 60

ตอบ ธาตรี 60

การมีเพศสัมพันธ์ทางเพศของชายวัย 66 ปี กับภรรยาวัย 58 ปี ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติสำหรับคู่รักวัยนี้ ถ้ามองด้วยตาเปล่า เมื่อมีการหลั่งน้ำอสุจิจะมีปริมาณปกติมากกว่าหรือเท่ากับ 1.5 มิลลิลิตร ซึ่งปริมาณน้ำอสุจิที่หลั่งออกมามีความไม่แน่นอน อาจจะอยู่ตั้งแต่ 0.1 จนถึง 11 มิลลิลิตร โดยปริมาณอสุจิของผู้ใหญ่จะมากน้อยเพียงใด ขึ้นอยู่กับระยะครั้งสุดท้ายของการหลั่งด้วย ปริมาณน้ำอสุจิที่หลั่งออกมามาก อาจเกิดจากระยะห่างของการงดเว้นการหลั่ง แต่ก็ไม่ชัดเจน ในผู้ชายที่มีอายุมากถือว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่จะมีปริมาณน้ำอสุจิลดน้อยลงเมื่อมีการหลั่ง เพราะอวัยวะที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการผลิตน้ำอสุจิและเกี่ยวกับการหลั่งน้ำอสุจิ เช่น ต่อมลูกหมากและถุงผลิตน้ำหล่อเลี้ยงอสุจิ อาจมีการเสื่อมประสิทธิภาพ จึงทำให้มีการผลิตน้ำอสุจิออกมาน้อยลง

นอกจากนั้น ความรุนแรงของการหลั่งก็จะลดลงด้วย เพราะการบีบตัวของกล้ามเนื้อในท่อหลั่งน้ำอสุจิอ่อนกำลังลง เมื่อทั้งสองอย่างเกิดร่วมกัน จึงส่งผลให้ผู้ชายที่มีอาการดังกล่าวมีความสุขทางเพศน้อยลง นอกจากนี้การแข็งตัวของอวัยวะเพศก็สำคัญมาก หากแข็งตัวไม่เต็มที่เกิดการอ่อนตัวกลางคันก็จะไม่หลั่ง ความแข็งแรงของสุขภาพร่างกายเหนื่อยก่อนที่จะหลั่ง จังหวะในการเร่งก็มีผลต่อการหลั่งน้ำอสุจิด้วย

การปฏิบัติตัวที่ถูกต้อง นับว่าเป็นสิ่งที่ควรกระทำในชายวัยสูงอายุ คือ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะออกกำลังกล้ามเนื้อเพศให้แข็งได้นาน 30 นาทีทุกวัน จะช่วยให้ฝ่ายหญิงชอบมาก รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ พักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำสะอาด งดการดื่มเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีนและงดการสูบบุหรี่ ทำจิตใจให้สบาย ฟื้นฟูเส้นเลือดทั้งระบบโดยการใช้คลื่นเสียงความถี่ต่ำ จะช่วยให้เซลล์ด้านในเส้นเลือดฟื้นตัวทำงานดีขึ้น โดยการขยายตัวจะเป็นทางเลือกช่วยทั้งระบบอวัยวะเพศให้ได้รับออกซิเจน เป็นวิธีอีกแบบได้ดีเช่นกัน

————————
ดร.โอ สุขุมวิท 51