เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมอายุ 48 ปี ภรรยาอายุ 42 ปี มีลูกด้วยกัน 2 คน ตอนนี้ผมทำงานเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัย (รปภ.)ในหน่วยงานรัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่ง ส่วนภรรยาทำงานเป็นแม่บ้านที่เดียวกัน เวลาทำงานจะหมุนเวียน ไม่ค่อยตรงกัน ผลัดกลางวัน ผลัดกลางคืนหมุนเวียนกันไป สุขภาพร่างกายไม่มีปัญหา ปกติจะชอบสูบบุหรี่ทุกวัน และวันที่พักหยุดงานสัปดาห์ละครั้งก็จะผ่อนคลายด้วยการดื่มเหล้า ปฏิบัติเช่นนี้มาตลอดตั้งแต่ทำงานมาเกือบ 10 กว่าปีแล้ว ก่อนหน้านี้ผมเป็นคนมีความต้องการทางเพศสูงจะมีอะไรกับแฟนเกือบทุกวัน แต่มาวันนี้มีอาการผิดปกติอารมณ์ความต้องการเพศมาหายไปเฉย ๆ แม้จะดูวีซีดีคลิปหรือหนังโป๊หวังจะปลุกใจก็ไม่มีผล ยิ่งทำให้เครียดมากขึ้นทุกวัน เคยอ่านเจอคุณหมอโอตอบปัญหาทางเพศในเดลินิวส์ จึงเขียนมาขอคำแนะนำค้นหาสาเหตุมาจากอะไรแน่ และขอความกรุณาช่วยแนะถึงหนทางแก้ไขโดยด่วนที่สุดจะเป็นพระคุณอย่างสูง

ด้วยความนับถือ
สมชาย 48

ตอบ สมชาย 48

ปัญหาของชายวัย 48 ปี คือมีความต้องการทางเพศลดลงส่งผลให้อวัยวะเพศแข็งตัวไม่เต็มที่จนไม่สามารถร่วมเพศกับภรรยาสาเหตุน่าจะมาจากร่างกายมีระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนลดลง ซึ่งมักจะพบได้ในชายที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป จะส่งผลให้การแข็งตัวของอวัยวะเพศไม่ดี จนไม่สามารถร่วมเพศได้ สาเหตุที่ทำให้ระดับฮอร์โมนเพศชายลดลงในชายที่อายุไม่มาก อาจจะเกิดจาก 1. มลพิษในสิ่งแวดล้อมปริมาณของสารเคมีในบรรยากาศพบว่าเป็นตัวเร่งให้เนื้อเยื่อต่าง ๆ รวมทั้งอัณฑะซึ่งเป็นอวัยวะสร้างฮอร์โมนเพศลดลงก่อนวัย 2. บุหรี่ทำให้เส้นเลือดตีบตัน ทำให้เลือดไปเลี้ยงอวัยวะเพศลดน้อยลง แล้วต่อมาเส้นเลือดไปเลี้ยงหัวใจก็จะลดลงจนเกิดกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด เป็นอันตรายได้และมีโอกาสเป็นมะเร็งปอดได้มากเป็นได้ตั้งแต่หนุ่มจนสูงวัย 3. สุราดื่มมากบ่อย ๆ ทำให้ตับทำงานแย่ลงได้อ่อนแอ กล้ามเนื้อเพศอ่อนแอ และ 4. ความเครียดทำให้นอนไม่หลับ

เมื่อร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอจะทำให้ระบบการทำงานของร่างกายผิดปกติไป และยังส่งผลต่อระบบควบคุมการสร้างฮอร์โมนเพศ ทำให้มีการสร้างฮอร์โมนเพศลดลงด้วย เหล่านี้คือสาเหตุที่ทำให้สมรรถภาพทางเพศลดลง ทางที่ดีที่สุดก็คือ ควรเข้ารับการรักษาเพื่อรับการตรวจร่างกาย ตรวจระดับฮอร์โมนเพศชายว่าอยู่ในระดับไหน เพื่อที่แพทย์จะได้รักษาด้านโรคให้พร้อมกับฝึกกล้ามเนื้อเพศให้แข็งนาน 30 นาที ที่ร่วมเพศทุกครั้งโดยไม่ต้องกินยาเฉพาะกิจ ก็จะแก้ไขปัญหาทางเพศได้ คือ แข็งดีแข็งนาน.