สุริยคติกาล วันที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2566 ค.ศ. 2023 จันทรคติกาล ตรงกับวันอาทิตย์ ขึ้น 14 ค่ำ เดือน 4 ปีขาล จัตวาศก จุลศักราช 1384 อาทิตย์อุทัย เวลา 06.33 น. เที่ยงจริง เวลา 12.30 น. อาทิตย์ตก เวลา 18.27 น. จันทร์ตก เวลา 04.54 น.

วันนี้ เวลา 00.00-19.54 น. ดาวจันทร์เสวยอาศเลษานักษัตรฤกษ์ที่ 9 ประกอบด้วยสมโณแห่งฤกษ์ สมโณ แปลว่า ผู้สงบ เวลา 19.55-24.00 น. ดาวจันทร์เสวยมาฆะนักษัตรฤกษ์ที่ 10 ประกอบด้วยทลิทโทแห่งฤกษ์ ทลิทโท แปลว่า ผู้ขอ ผู้มักน้อย เวลา 00.00-10.52 น.-ทำการมงคลได้ตามฤกษ์บนหมวดสมโณฤกษ์ เวลา 10.53-24.00 น.-ห้ามทำการมงคล ทิศที่เป็นมงคล-ใต้ ทิศอัปมงคล-เหนือ สีประจำวัน-แดง สีสิริมงคล-เขียวสด สีอัปมงคล-ฟ้า น้ำเงิน ราศีที่ดาวศรีสถิต-กุมภ์ ราศีที่ดาวกาลีสถิต-มีน

เกิดวันนี้ เด็กชาย รักความยุติธรรม มีความเจริญก้าวหน้าทางสังคม มีมิตรสหายมาก มีการศึกษาดี รับผิดชอบสูง มีเสน่ห์ รักษาคำพูด คารมคมคาย เฉลียวฉลาด ชอบศึกษา ผู้ใหญ่ช่วยเหลือ ชอบต่อสู้ มักจากถิ่นที่อยู่ไปอยู่ที่อื่น อนาคตแจ่มใส สร้างหลักฐานได้เร็ว จะมั่งคั่งด้วยทรัพย์สินเงินทอง เด็กหญิง รักสวยรักงาม พูดจริงทำจริง จิตใจสูง มีเสน่ห์ มีผู้อุปถัมภ์ ชอบการศึกษา รักศิลปะการตกแต่ง วัยเด็กจะต่อสู้แต่อนาคตจะดี มีเหตุผล ละเอียดลออนุ่มนวลน่ารัก มีความรับผิดชอบสูง ชอบการสมาคมเพื่อนฝูงมาก ติดต่อเจรจาทางการค้าดี คู่ครองช่วยเสริมเรื่องฐานะความเป็นอยู่

เกิดวันอาทิตย์ อาทิตย์ทับกันเอง จะรุ่มร้อนใจ มีการเดินทางเพราะตำแหน่งหน้าที่การงาน เงินทองมักจะถูกใช้จ่ายไปกับการสมาคมและการสังคมสงเคราะห์โดยไม่สนใจการออม จึงไม่ค่อยมีเงินเก็บ ควรรอบคอบในการตัดสินใจ จะมีคนต่างถิ่นเข้ามาคบหาสมาคมด้วย มีงานสำคัญเข้ามาให้ทำ มีความเห็นขัดแย้งกับคนใกล้ชิด มีการใช้จ่ายฟุ่มเฟือยอย่างไม่มีเหตุผล

เกิดวันจันทร์ อาทิตย์ทับจันทร์ ควรรอบคอบในการรับรองบุคคล ดูแลเอาใจใส่บริวารคนใต้ปกครองให้ดี ระวังอารมณ์ที่รุนแรง ความรักควรเอาใจเขามาใส่ใจเรา การงานไม่ควรเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ระวังสิ่งอบายมุขจะเข้าบ้าน ควรดูแลสุขภาพให้ดี การเงินควรวางแผนการใช้จ่ายให้ดี มีคนต่างถิ่นเข้ามาคบหาสมาคมด้วย

เกิดวันอังคาร อาทิตย์ทับอังคาร ระวังจะมีปัญหากับคนผิวเนื้อดำแดง การบริหารเงินที่ถูกที่ถูกทางทำให้ท่านประสบความสำเร็จ การลงทุนและการสำรองจ่ายควรจะพิจารณาให้รอบคอบ มีการริเริ่มงานใหม่ ๆ จะได้คบหาสมาคมกับช่างนักประดิษฐ์และคนในเครื่องแบบ ควรควบคุมอารมณ์ให้ดี การมีโทสะจะทำให้มีปัญหาได้ง่าย ควรดูแลเรื่องสุขภาพให้ดี

เกิดวันพุธ อาทิตย์ทับพุธ สามารถแก้ไขปัญหาและอุปสรรคได้ด้วยปัญญา จะมีรายได้เข้ามามาก แต่มีรายจ่ายมากขึ้นเช่นกัน รายจ่ายส่วนใหญ่เป็นค่าภาษีสังคมและกิจกรรมสาธารณ ประโยชน์ ควรหาเวลาว่างไปศึกษาหาความรู้และประสบการณ์เพิ่มเติมบ้าง ควรระวังเรื่องอาหารการกิน จะได้อยู่ท่ามกลางคนมีความรู้ความสามารถ อย่าหลงเชื่อคนอ้อนวอน

เกิดวันพฤหัสบดี อาทิตย์ทับพฤหัส จะมีลาภผลที่คนให้ด้วยความเลื่อมใสศรัทธา คนโสดมีโอกาสพบรักที่ถูกใจ มีความใกล้ชิดสนิทสนมและเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน จะได้ทำงานที่เหมาะสมกับวุฒิภาวะและความถนัด การเดินทางควรตรวจสภาพยวดยานพาหนะให้ดี ควรปรับความเข้าใจกับคนรอบข้างให้ดี มีโอกาสได้แสดงความรู้ความสามารถ จะได้เข้าร่วมพิธีสำคัญ

เกิดวันศุกร์ อาทิตย์ทับศุกร์ จะมีลาภจากทิศตะวันออก จะมีรายได้ผลประโยชน์จากผลงานเก่า ๆ สิ่งของเก่า ๆ หากมีหนี้สินอยู่บ้าง เมื่อมีเงินก็ควรชำระหนี้โดยเร็ว หากลืมชำระหนี้จะมีปัญหาในภายหลังได้ มีคนต่างถิ่นต่างแดนมาคบหาสมาคมด้วย มีลาภผลเล็กน้อย การงานมีลู่ทางแจ่มใส มีช่องทางในการทำมาหากินเพิ่มขึ้น

เกิดวันเสาร์ อาทิตย์ทับเสาร์ จะมีเรื่องภายในบ้าน ระวังคนผิวเนื้อดำแดง ผู้ใหญ่และเพื่อนร่วมงานจะให้การสนับสนุน ควรรู้จักวางเฉยเสียบ้างในสิ่งที่ควรวางเฉยก็จะไม่เกิดปัญหาอะไร มีความคิดริเริ่มใหม่ ๆ จะได้รับข่าวจากทางไกล คนรักควรใส่ใจซึ่งกันและกัน จะได้รับอิทธิมงคลวัตถุ มีการเดินทางเข้าวัดเข้าวา ถือศีลบำเพ็ญภาวนา มีเวลาเป็นส่วนตัวมากขึ้น.