เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือค่ะ

ดิฉันอายุ 48 ปี ส่วนสามีอายุ 50 ปี แต่งงานกันมาได้กว่า 20 ปีแล้ว ปัจจุบันสามียังมีความต้องการทางเพศสูงอยู่ เหมือนสมัยหนุ่ม ๆ ส่วนตัวเองเริ่มจะมีอาการเฉย ๆ หากสามีต้องการก็ไม่เคยขัดแต่อย่างใดเว้นแต่ไม่มีอารมณ์ก็จะพยายามบ่ายเบี่ยงต่าง ๆ นานาว่าไม่ค่อยสบาย เพราะไม่อยากให้สามีคิด มาก จึงอยากปรึกษาคุณหมอว่า อาการที่เป็นอยู่ในปัจจุบันนี้ไม่แน่ใจว่าเริ่มเข้าสู่ “วัยทอง” ใช่หรือไม่ เพราะประจำเดือนก็ยังมาอยู่ปกติ แต่ความต้องการทางเพศลดลง ช่วงหลัง ๆ จะรู้สึกเหนื่อยง่าย กลางคืนนอนไม่หลับรู้สึกปวดเมื่อยตามแขนขา หลังและเข่าอยู่เสมอ แถมหงุดหงิดบ่อยขึ้น จึงไม่รู้ว่าอาการที่เป็นอยู่ใช่วัยทองหรือไม่ และหากใช่ควรปฏิบัติตัวอย่างไรบ้าง

ด้วยความนับถือค่ะ
ซูซี่ 48

ตอบ ซูซี่ 48

หญิงวัย 48 ปี สามีอายุ 50 ปี สามียังมีความต้องการทางเพศอยู่แต่ภรรยารู้สึกเฉย ๆ แต่ก็ไม่ขัดใจสามีถ้าเขาต้องการในเรื่องเพศ ตอนนี้มีความกังวลว่าจะเริ่มเข้าสู่วัยทองเพราะมีอาการผิดปกติหลายอย่างเกิดขึ้นแต่เนื่องด้วยประจำเดือนมาสม่ำเสมอจึงไม่แน่ใจว่าตัวเองกำลังเข้าสู่วัยทองหรือเปล่า ผู้หญิงจะเริ่มเข้าสู่วัยทองเมื่ออายุประมาณ 40-50 ปีขึ้นไป ในช่วงนี้จะเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นกับร่างกายและจิตใจอย่างเห็นได้ชัด

การเปลี่ยนแปลงของร่างกายเกิดกับทุกอวัยวะ อาการต่าง ๆ ที่เตือนให้รู้ว่าเริ่มเข้าสู่วัยทองแล้ว ได้แก่ ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ เกิดอาการร้อนวูบวาบตามตัว เหงื่อออกมาก และหนาวสั่นในเวลากลางคืน นอนหลับยาก เหนื่อยง่าย นอกจากนี้ในวัยทองมักจะมีอาการของอารมณ์แปรปรวนเปลี่ยนแปลงง่าย เช่น หงุดหงิด ง่าย โกรธง่าย ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลงทำให้เยื่อบุช่องคลอดแห้งและบางลงส่งผลให้รู้สึกเจ็บแสบเวลาร่วมเพศ

หากพบว่ามีอาการดังกล่าวควรตรวจวัดระดับฮอร์โมนเอสโตรเจน หากลดต่ำลงอาจจำเป็นต้องให้ฮอร์โมนทดแทน การปฏิบัติตนเมื่อเข้าสู่วัยทอง ควรระมัดระวังเรื่องการเลือกรับประทานอาหาร ผัก ผลไม้หรืออาหารที่มีแคลเซียมสูง ลดการรับประทานอาหารหวาน มัน เค็ม ลง งดการสูบบุหรี่และแอลกอฮอล์ พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ปัจจุบันมีสารช่วยให้ช่องคลอดลื่น สะดวกช่วยให้การร่วมเพศมีความรู้สึกดี มีอารมณ์เพิ่มได้ ใช้เฉพาะเวลาร่วมเพศ น่าทดลองใช้ไม่มีอันตราย