เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ปัจจุบันผมอายุ 54 ปี สุขภาพร่างกายโดยทั่วไปปกติดี แต่การแข็งตัวของอวัยวะไม่เต็มที่และมีอาการอ่อนตัวง่ายมาก ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา มีอาการผิดปกติอย่างหนึ่งเกิดขึ้นมานั่นก็คือ มีอาการปัสสาวะขัด และปัสสาวะบ่อยในตอนกลางคืนต้องตื่นมาเข้าห้องน้ำคืนละ 3-4 ครั้ง และมีอาการเหมือนกับปัสสาวะไม่หมด และมักจะไหลซึมเป็นหยดหลายหยดเป็นประจำ จากอาการดังกล่าวที่เกิดขึ้น ไม่ทราบว่าเกี่ยวข้องอย่างไรกันไหมที่ทำให้เกิดการแข็งตัวของอวัยวะลดลงไปหรือไม่อย่างไร และสามารถรักษาให้หายได้หรือไม่ทั้งอาการทางกายและทางเพศ เพราะอาการดังกล่าวทำให้ภรรยาเริ่มไม่พอใจเป็นอย่างมาก จึงขอคำแนะนำจากคุณหมอโอ

ด้วยความเคารพ
ประเจิด 54

ตอบ ประเจิด 54

จากอาการผิดปกติเกี่ยวกับการขับถ่ายปัสสาวะของชายวัย 54 ปี น่าจะมีอาการเกี่ยวกับต่อมลูกหมากโต ซึ่งพบได้ในช่วงอายุ 50 ปีขึ้นไป ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดการอ่อนตัวของอวัยวะเพศ หากเป็นต่อมลูกหมากโตแล้ว มักจะมีผลข้างเคียงตามมาในเรื่องของการอักเสบ โรคต่อมลูกหมากโตหรือศัพท์ทางการแพทย์เรียกว่าบีพีเอช (BPH : Benign Prostatic Hypertrophy) อาการที่พบได้น้อย จะมีลักษณะปัสสาวะขัด ต้องออกแรงเบ่ง เพิ่มแรง และเร่งการไหลของปัสสาวะมากขึ้น ปัสสาวะเป็นหยด ปัสสาวะบ่อย ๆ มีความรู้สึกว่าปัสสาวะไม่หมดในแต่ละครั้ง ทำให้ตอนกลางคืนต้องตื่นขึ้นมาปัสสาวะเกินกว่า 1 ครั้งต่อคืน

ชายที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป ควรได้รับการตรวจภายในเฉพาะต่อมลูกหมากปีละครั้ง โรคต่อมลูกหมากโต หรือบีพีเอช (BPH) ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศลดลงได้เช่นกัน หากพบว่าเป็นต่อมลูกหมากโตควรจะทำการรักษาโดยเร็ว การให้ยาแผนปัจจุบัน หรือยาที่สกัดจากสมุนไพรเพื่อป้องกันและรักษาไม่ให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของท่านเอง

สรุปไม่ควรจะซื้อยากินเองโดยไม่ได้รับการวินิจฉัยโรคจากแพทย์ก่อน โดยการมีสมรรถภาพทางเพศที่ลดลงก็คือสาเหตุสำคัญทำให้ครอบครัวแตกแยกกันได้จากมือที่สามเป็นเรื่องที่ชายกังวลมากที่สุด ควรจะเข้าพบแพทย์ระบบทางเดินปัสสาวะเพื่อทำการตรวจอย่างละเอียด จะได้ทำการรักษาอาการดังกล่าว สำหรับอาการอีดีนั้นก็ต้องเข้ารับการแก้ไข ห้ามกินยาเองตามใครเขาบอกเพราะจะพลาดโอกาสดีที่จะได้รับการรักษาจากระบบรุ่นขยายเส้นเลือดฝอยของกล้ามเนื้อเพศฝึกขยายกล้ามเนื้อเพศให้ขยายขนาดยาวและใหญ่แข็งตัวได้นาน 30 นาที และฝึกกระตุ้นให้แข็งตัวได้นาน 1 ชม. ก็จะแก้ปัญหาด้านอีดี ก็ครบวงจรการรักษา

——————-
ดร. โอ สุขุมวิท 51