เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมอายุ 64 ปีแล้ว มีปัญหาเรื่องการอ่อนตัวของอวัยวะเพศมาได้ประมาณ 7 ปีเศษ คือไม่สามารถร่วมเพศได้เพราะพอสอดใส่ได้สักพักก็จะอ่อนตัวทุกครั้งไป ทั้งที่ร่างกายก็แข็งแรงดี แต่มีเพียงโรคประจำตัวคือต่อมลูกหมากโต หมอบอกว่าไม่ต้องผ่าแต่ก็ต้องกินยาเป็นประจำเพื่อลดอาการโตของต่อมลูกหมากจนตอนนี้ไม่มีปัญหาอะไร ขอยืนยันว่าตัวเองยังมีความต้องการทางเพศอยู่ แต่ไม่สามารถปฏิบัติภารกิจได้เลย เพื่อนแนะนำให้ลองมาปรึกษากับคุณหมอโอที่ตอบปัญหาสุขภาพทางเพศในเดลินิวส์ จึงอยากมาขอคำแนะนำถึงแนวทางในการแก้ไขในการปฏิบัติตัวเพื่อให้มีโอกาสได้กลับมาใช้ชีวิตเหมือนวัยหนุ่มอีก

ด้วยความนับถือ
ธาตรี 64

ตอบ ธาตรี 64

ชายอายุ 64 ปี ที่มีปัญหาทางกายคือเป็นต่อมลูกหมากโตกินยาอยู่เป็นประจำ พบแพทย์สม่ำเสมอจนอาการต่าง ๆ ดีขึ้น แต่ปัญหาทางเพศกลับแย่ลงพบว่ามีการแข็งตัวลดลง วัย 64 ปี สมัยนี้ยอมรับว่าชายสูงวัยคือผู้ที่ทำประโยชน์แก่สังคมส่วนรวมมีคุณค่าสูงแก่ครอบครัว สามารถนำประสบการณ์ชีวิตนำความชำนาญมาให้ความรู้ดี ๆ แก่สังคมได้ หากมีความสุขทางใจมีกำลังใจก็สามารถทำตัวให้มีคุณค่าให้กำลังใจต่อผู้อื่นต่อไปได้อีกนานหลายปี

โรคต่อมลูกหมากโตเป็นเหตุให้อวัยวะเพศอ่อนตัวจนสอดใส่ให้ความสุขทางเพศแก่ตัวเองและฝ่ายตรงข้ามไม่ได้เรียกว่าสอบผ่านข้อสอบ ทางเพศไม่ได้ ตามสถิติพบว่า 80% ของชายอีดีทั้งสูงวัยและหนุ่มวัย 40 ปี มักจะไม่ติดต่อรักษากับแพทย์ จะขอซื้อยากินเสียส่วนมากขอลองยาเอง ขอลองยาตามเพื่อนแนะนำ จะเป็นจะตายยังไงไม่สนใจชอบลองก่อน จึงมีอันตรายจากการไม่ได้รักษาสาเหตุมากมายที่มีอยู่ไม่ได้แสดงออก บ้างไม่ได้ถูกตรวจเลยคิดว่าไม่มีปัญหาไม่มีพิษมีภัย เช่น พังผืดกล้ามเนื้อก้อนเนื้องอกอันตรายของกล้ามเนื้อเพศ มะเร็งต่อมลูกหมากและโรคฮอร์โมนชายต่ำจนมีอาการแข็งตัวไม่พอ

ปัจจุบันมียาฟื้นฟูการแข็งตัวในกลุ่มผู้ที่เป็นต่อมลูกหมากโตไม่ว่าจะเป็นยากลุ่มพีดีอี 5 ไอ กลุ่มนี้จะออกฤทธิ์ได้ดีในผู้ที่มีระดับฮอร์โมนเพศชายอยู่ในระดับปกติ แต่หากเป็นกลุ่มชายที่ต่อมลูกหมากโตพร่องฮอร์โมนเพศชายด้วยแล้วก็สามารถฟื้นฟูได้ด้วยยากระตุ้นที่ออกฤทธิ์ได้เร็ว 5-10 นาทีก็แข็งตัวได้นาน 1 ชม.เป็นต้น การรักษาอาการอีดีในชายที่เป็นต่อมลูกหมากโตจึงไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป หากมาพบแพทย์จะได้รับการตรวจอย่างละเอียดและปลอดภัย รักษาได้ผลภายใน 1-2 สัปดาห์ มีวิธีที่ฝ่ายชายยังไม่รู้จักอย่างน่าเสียดาย คือยังอดทนนั่งรถรางแทนรถยนต์วิ่งบนทางด่วน

————————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51