เมื่อผู้ชายมีอายุที่เพิ่มมากขึ้น ความสุขสบายที่มีมากขึ้น สุขภาพที่ดีขึ้น เรื่องเพศสัมพันธ์ของชายสูงอายุจึงมีความสำคัญมากขึ้น การแข็งตัวของอวัยวะเพศ ความสามารถสอดใส่ ความยืนยาวของการร่วมเพศและการหลั่งเร็วหรือช้าเป็นเรื่องสำคัญ ที่กระทบกระเทือนชีวิตทางเพศจะเหน็ดเหนื่อยมากขึ้นสำหรับชายสูงอายุ ระยะเวลาพักผ่อนจะยาวนานขึ้นก่อนที่จะสามารถปฏิบัติกิจทางเพศได้อีกเป็นเพราะความแก่ที่เพิ่มมากขึ้นของผู้ชาย

ชายสูงอายุบางคนจะหลั่งยากมากขึ้นหรือไม่หลั่งเลย ส่งผลให้ความสุขในการร่วมเพศลดลงไปครึ่งหนึ่ง บางคนจะหลั่งเร็วขึ้นมาก มีหลายแบบทั่วไปหลังจากหลั่งแล้วชายสูงอายุจะสูญเสียอำนาจของการแข็งตัวของอวัยวะเพศเป็นเวลานานขึ้นบางรายเป็นหนึ่งวันกว่าจะกลับคืนมาก็เป็นเรื่องยากหรือเป็นไปไม่ได้ในการหลั่งในระยะต่อมา ชายอายุที่มากกว่า 60 ปี การแข็งตัวของอวัยวะเพศจะลดลงกว่าในวัยหนุ่ม ส่วนมากไม่สามารถแข็งตัวเต็มที่ได้ตลอดเช่นวัยหนุ่ม จำนวนน้ำอสุจิก็จะลดน้อยลง

การพุ่งของน้ำอสุจิก็ลดน้อยลงและจำนวนครั้งในการหลั่งก็ลดลงเช่นกันทำให้ความสุขสุดยอดทางเพศของชายสูงอายุลดลงด้วย การหลั่งน้ำอสุจิที่เป็นปกติในแต่ละครั้งที่มีการร่วมเพศนั้นมีคุณค่าทางจิตใจอย่างใหญ่หลวงของชายสูงอายุ ชายสูงอายุที่มีเพศสัมพันธ์สม่ำเสมอสภาพทางเพศจะคงอยู่นานกว่าผู้ที่ละเลยหรือหยุดการมีเพศสัมพันธ์ไปนานเกินไป ชายสูงอายุต้องระลึกไว้ด้วยว่าสังขารของตัวเองทรุดโทรมและเหนื่อยง่าย

ยิ่งชายสูงอายุที่มีภรรยาวัยสาวอายุต่างกันมาก หรือบางท่านแอบมีสาวรุ่นน้อง จำต้องปรับชีวิตทางเพศฟื้นฟูให้มีความสามารถที่จะคืนสู่สภาพปกติโดยเร็ว การปรึกษาแพทย์เมื่อมีปัญหาทางเพศจึงถือเป็นสิ่งสำคัญมากในชายสูงอายุเพราะความสุขทางเพศจะช่วยให้
ชายสูงอายุมีสภาพจิตใจดีขึ้น ชีวิตกระปรี้กระเปร่ากระชุ่มกระชวย มีปัญหาทางเพศแล้วพบแพทย์จะช่วยให้ชายสูงอายุสามารถใช้ชีวิตอยู่อย่างมีระดับที่เป็นแมนสูงวัย

การฟื้นฟูรวมไปถึงกลุ่มชายที่เป็นมะเร็งก็สามารถฟื้นฟูเพิ่มกำลังใจที่จะต่อสู้กับมะเร็งได้ด้วยผลการฟื้นฟูได้ผลดีเกิน 70% ชายที่ฟื้นฟูทางเพศให้ดีเท่าหรือดีเท่าวัย 30-40 ปี พบว่าอายุจะยืนเกิน 80 ปี และอยู่อย่างมีความสุขกว่าชายที่ยอมแพ้เรื่องเพศไม่ได้ผล

——————————
ดร.อุ๋มอิ๋ม