เมื่อเร็วๆ นี้ “น้องเผือกรสแซ่บ” มีโอกาสได้เปลี่ยนบรรยากาศไปท่อง “ฮ่องกง” สวรรค์ของนักท่องเที่ยว ที่มีทั้งแหล่งท่องเที่ยว ย่านชอปปิงที่ขึ้นชื่อ แถมด้วยอาหารที่ถูกปากชาวไทยกันไม่ใช่น้อย แต่ในครั้งนี้ น้องเผือกและ “การท่องเที่ยวฮ่องกง” ขอพาทุกคนไปเปลี่ยนบรรยากาศในการทำความรู้จัก “เกาะฮ่องกง” ในรูปแบบใหม่ที่ทุกคนคงจะไม่คุ้นเคยอย่างแน่นอนไป กับ 6 ร้านน่าลอง ณ ฮ่องกง” กันค่ะ ถ้าพร้อมแล้วก็ไปกันเลย!!!

เริ่มที่ร้านแรก “Chinesology”
ร้านอาหารจีนที่ผสานรวมแนวคิดใหม่ที่จะเปลี่ยนนิยามของคำว่า “อาหารจีน” ที่มีรูปแบบใหม่ในการนำเสนอทั้งแนวคิด เรื่องราวและมื้ออาหาร ซึ่งขอบอกเลยว่า เมื่อได้ลองมาสัมผัสแล้ว จะเพลิดเพลินต้้งแต่จานแรกที่เห็นถึงความคิดสร้างสรรค์และความใส่ใจของเชฟ ให้อารมณ์แบบ chef’s table ซึ่ง “น้องเผือก” แนะนำให้ลอง Caramelized Lotus Root ที่เชฟรังสรรค์รากบัวที่ฝานจนบางเฉียบ ให้มีรสเหมือนเนื้อเลยค่ะ!
เวลา : ทุกวันตั้งแต่ 12.30-14.30 น. และ 18.00-21.30 น.

ต่อด้วย “Jin Ya Ju Noodle Bar”
ร้านบะหมี่ชื่อดังจากเซี่ยงไฮ้ อยู่ใกล้กับ Hong Kong Palace Museum ซึ่งอยู่ติดกับอ่าววิคตอเรีย เป็นร้านที่ขึ้นชื่อในเรื่องของบะหมี่ในหลากหลายรูปแบบเป็นอย่างมาก ซึ่งเมนูเด่นที่อยากจะแนะนำให้ลองเลยก็คือ ซุปก๋วยเตี๋ยวไก่ Huadiao และซุปก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋น รวมถึงอาหารท้องถิ่นยอดนิยม เช่น นักเก็ตไก่ทอด เอ็นตุ๋นรสเผ็ด และเต้าหู้ตุ๋น ส่วนเครื่องดื่มที่นี่ก็รสชาติดี ช่วยตัดความเลี่ยน ชูรสชาติจานหลักได้อย่างดีเลยค่ะ
เวลา : ทุกวันตั้งแต่ 10.00-22.00 น.

มาลิ้มลองความแปลกใหม่กันที่ ร้านอาหารมังสวิรัตฉีหลิน (Chi Lin Vegetarian)
หากพูดถึงอาหารมังสวิรัติแล้ว หลายๆ คนอาจจะคิดถึงความจืดชืดอย่างแน่นอน แต่ขอบอกว่าเลยว่า ร้านนี้จะทำให้ความคิดคุณเปลี่ยนไปอย่าแน่นอน เพราะร้านนี้ได้ซ่อนตัวอยู่ในสวนหลานเหลียน ใกล้กับสำนักชีฉีหลิน ซึ่งเราจะต้องเดินเข้าไปพบกับบรรยากาศที่สุขสงบ ได้ละสถาปัตยกรรมช่วงทศวรรษ 1930 และเมื่อมาถึงการทานอาหารเจ แบบชาวพุทธบนวิถีเซนที่นี่นั้น จะมาพร้อมกับผักและผลไม้ตามฤดูกาล เน้นการปรุงอาหารที่ใช้แค่น้ำมัน เกลือ และน้ำตาลน้อย และปราศจากผงชูรส รวมถึงคอเลสเตอรอลอีกด้วยค่ะ
เวลา : ทุกวันตั้งแต่ 12.00-15.00 น. และ 18.00-21.00 น.

818 The Seafood
ร้านอาหารซีฟู้ดที่มีวิวสวยๆ ตั้งอยู่ภายในห้างสรรพ Harbour City ขอบอกก่อนว่าร้านอาหารจีนของที่นี่จะออกสไตล์สิงคโปร์ เนื่องด้วยเชฟเป็นคนสิงคโปร์ จึงทำให้เราได้ลิ้มลองรสชาติที่ต่างออกไปจากอาหารฮ่องกงนั่นเองค่ะ ซึ่งถ้ามาแล้ว นอกจากซีฟู้ดแบบสดใหม่ที่ต้องลอง อีกหนึ่งเมนูที่อยากแนะนำเลยก็คือเป็ดปักกิ่ง อร่อยมากๆ นอกจากนี้ถ้ามาที่ร้านแล้ว ก็จะได้วิวสุดโรแมนติกของอ่าววิคตอเรีย พร้อมชมไฟจากตึกสวยๆ รอบข้างด้วยล่ะค่ะ
เวลา : ทุกวันตั้งแต่ 11.30-15.00 น. และ 17.30-23.00 น.

มาที่ร้านถัดมากันกับ “Quiero Mas”
ร้านตั้งอยู่ที่อาคาร M88 บนถนนเวลลิงตันใจกลางย่านเซ็นทรัล มาลองสัมผัสประสบการณ์การทำอาหารเมดิเตอร์เรเนียนสมัยใหม่ โดยอเล็กซ์ ฟาร์กัส เชฟผู้มีชื่อเสียงดีกรีฝีมือ 2 ดาวมิชลิน ซึ่งสำหรับร้านนี้ ทางเชฟได้สร้างสรรค์อาหารสเปนร่วมสมัยในแบบฉบับของเขาเอง เพราะเป็นการผสมผสานรสชาติที่เลื่องชื่อในภูมิภาคต่างๆ ของสเปน ฝรั่งเศสตอนใต้ อิตาลี กรีซ หรือแม้กระทั่งบางส่วนจากแอฟริกาเหนือ ผสานกับเทคนิคจากฝั่งฮ่องกงด้วย ซึ่ง “น้องเผือก” แนะนำว่าให้ลอง “Squid-ink pasta with crab in seafood ragu” นะคะ เป็นจานที่บอกเลยว่า ทานแล้วหอมกลิ่นความซีฟู้ดและเพิ่มความสดชื่นมากๆ
เวลา : ทุกวันตั้งแต่ 12.00-22.00 น.

ปิดท้ายด้วยความหวานจากร้าน “Gelato Messina”
อีกหนึ่งร้านไอศกรีมแบบโฮมเมดที่ฮิตในเหล่าวัยรุ่นฮ่องกง ที่มีมาทั้งเด็กน้อยไปจนถึงวัยทำงาน เพราะด้วยมีรสชาติทางร้านที่มีรสคลาสสิกให้เลือกกว่า 30 รสชาติ โดยรสที่ขึ้นชื่อคือ “Italian Nougat and Bounty” แถมยังมีความพิเศษ คือรสชาติแบบเอ็กซ์คลูซีฟที่มีเฉพาะที่ฮ่องกงเท่านั้น อาทิ “Black Sesame Tong Yuen” เจลาโตงาดำคั่วกับขนมบัวลอยจีนที่ออกมาเคี้ยวหนึบหนับ จนเหมือนอาหารแต่ละอย่างหลุดออกมาให้ทานในรูปแบบไอศกรีม ซึ่งบอกเลยว่าหาทานที่อื่นไม่ได้ ไปแล้วต้องลองกินดูสักครั้งค่ะ!
เวลา : ทุกวันตั้งแต่ 12.00-22.00 น.

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับ “6 ร้านน่าลอง ณ ฮ่องกง” ที่ “น้องเผือกรสแซ่บ” ไปลิ้มลองแบบเปลี่ยนบรรยากาศจากอาหารจีนในรูปแบบเดิมๆ ที่หลายๆ คนอาจจะคุ้นเคยกันมาบ้างแล้ว.. ส่วนสัปดาห์หน้าจะเราจะพาทุกคนไปตะลุยความอร่อยที่ไหนนั้น ห้ามพลาดนะคะ..

……………………………….
คอลัมน์ : “พรุ่งนี้กินไรดี”
โดย “น้องเผือกรสแซ่บ”