@@…มีหลากหลายเรื่องราวกิจกรรมของบรรดาเหล่าทัพในรอบสัปดาห์ ไล่ตั้งแต่กองบัญชาการกองทัพไทย พล.อ.เฉลิมพล  ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทสส. เป็นประธานการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ ครั้งที่ 3 ประจำปีงบประมาณ 2566 โดยมี พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์  ผบ.ทร. พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ. และ พล.ต.อ.ดำรงค์ศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. เข้าร่วมการประชุม ณ ห้องเจ้าพระยา หอประชุมกองทัพเรือ เขตบางกอกน้อย ภายหลังการประชุม พล.อ.เฉลิมพล ได้มอบหมายให้ พล.ท.ธีรพงศ์ ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา โฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย แถลงผลการประชุมว่า การประชุมในวันนี้ ผบ.ทสส.ได้มอบนโยบายให้เหล่าทัพ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำรงความต่อเนื่องในการสนับสนุนการดำเนินการตามภารกิจจิตอาสาพระราชทานให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เพื่อสนองพระบรมราโชบายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการบำบัดทุกข์บำรุงสุขเพื่อให้ราษฎรมีคุณภาพ

@@…นอกจากนี้ยังได้นำเสนอแนวทางการพัฒนาขีดความสามารถในด้านต่าง ๆ ของกองทัพ อาทิ กองบัญชาการกองทัพไทย ได้ชี้แจงนโยบายการฝึกของกองทัพไทย พ.ศ. 2566-2570, กองทัพบก ได้นำเสนอแนวทางการพัฒนาการฝึกเพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถให้กับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกให้มีความพร้อมรบ (Combat Readiness) มีขีดความสามารถในการรองรับภารกิจด้านความมั่นคงในทุกรูปแบบ, กองทัพเรือ ได้รายงานผลการฝึกให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและบรรเทาภัยพิบัติ หรือ HADR จัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-6 ม.ค. 2566 ในพื้นที่เกาะราชาใหญ่ จ.ภูเก็ต, กองทัพอากาศ ได้นำเสนอแนวทางการปฏิบัติการร่วมกับเหล่าทัพ และหน่วยงานภาครัฐในการสนับสนุนการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันในภาคเหนือร่วมกับศูนย์อำนวยการร่วมในพื้นที่ และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย กองบังคับการปฏิบัติการพิเศษ บช.ก. ได้นำเสนอแนวทางการพัฒนาการฝึกอบรมให้แก่กำลังพล เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถ ฯลฯ

@@…ด้าน พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. นำคณะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมฐานปฏิบัติการชายแดนไทย-ลาว ด้าน จ.เพชรบูรณ์ อุตรดิตถ์และพิษณุโลก เพื่อให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานตามแนวชายแดน ตามนโยบายเสริมสร้างความเข้มแข็งกำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่ตามแนวชายแดนและยกย่องวีรกรรมความเสียสละของทหารในสมรภูมิและการสู้รบเพื่อประเทศชาติและประชาชน นอกจากนี้ พล.อ.ณรงค์พันธ์ พร้อมด้วยคณะและสมาคมแม่บ้านทหารบก ยังได้ร่วมประกอบพิธี รำลึกวีรกรรมผู้เสียสละเขาค้อ ซึ่งกองทัพภาคที่ 3 และ จ.เพชรบูรณ์ จัดพิธีขึ้น เพื่อรำลึกถึงวีรกรรมพลเรือน ตำรวจ ทหาร ที่สละชีวิตในการรบ ณ พื้นที่เขาค้อ พร้อมกล่าวสดุดี วางพวงมาลา ร่วมไว้อาลัย ตลอดจนพิธีสงฆ์อุทิศแด่วีรชนผู้เสียสละ โดยมีอดีตนักรบผู้กล้าและครอบครัวราษฎรอาสา และญาติวีรชนร่วมรำลึกอย่างสมเกียรติ

@@…สำหรับอนุสรณ์สถานผู้เสียสละเขาค้อ สร้างขึ้นเมื่อปี 2526 นอกจากจะเป็นอนุสรณ์รำลึกเพื่อเทิดทูนวีรกรรมและความเสียสละของผู้กล้าในการสู้รบเพื่อปกป้องพื้นที่ 3 จังหวัด คือเพชรบูรณ์ พิษณุโลกและเลย เมื่อปี 2511-2525 ยังเป็นเครื่องเตือนใจคนไทยทั้งชาติในการเหตุการณ์ความขัดแย้งจนทำให้สูญเสียผู้กล้าหาญ ถึง 1,171 ชีวิต และจารึกชื่อไว้กับอนุสรณ์สถานแห่งนี้ นับเป็นบทเรียนที่สําคัญคือความขัดแย้งทางอุดมการณ์ในอดีต นอกจากนี้ คณะของ ผบ.ทบ.ยังได้เดินทางตรวจภูมิประเทศทางอากาศได้เห็นสภาพพื้นที่ป่า ปัญหาไฟป่าหมอกควัน และสภาพภูมิประเทศที่เกี่ยวเนื่องกับงานด้านความมั่นคงของชายแดนไทย-ลาว

@@…ผู้พันบานเย็น ขี่ม้าเลียบค่ายเข้าไปถิ่นลูกประดู่ ยังขออนุญาตเกาะติด มหากาพย์เหมืองหินกองทัพเรือ หรือ กิจการหิน สวัสดิการสัมปทานกองทัพเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่หลายคนอยากเห็นบทสรุปเรื่องนี้จะลงเอยอย่างไร? ตอนนี้แว่ว ๆ มาอีกว่า บิ๊ก 4 ช.-พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. ประธานการประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือ ได้บรรจุวาระเร่งด่วนปัญหากิจการหิน หรือโรงโม่หิน สวัสดิการสัมปทานกองทัพเรือ พื้นที่กว่า 208 ไร่ ในเขาวังปลา ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ ให้ พล.ร.ต.สุริยา ภักดีเสนา ผู้จัดการกิจการหิน ชี้แจงปัญหาทั้งหมดตั้งแต่แรกเริ่มมาจนถึงปัจจุบัน เพื่อหาทางออก ผลดี-ผลเสีย ถ้าเดินหน้าทำเหมืองหินต่อไปจะมีแนวทางดำเนินการอย่างไรได้หรือไม่ และให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องไปเร่งศึกษาทั้งข้อกฎหมาย พระราชบัญญัติ ระเบียบ ข้อห้ามต่าง ๆ อย่างรอบคอบ ที่สำคัญต้องไม่ฝ่าฝืนข้อกฎหมายเด็ดขาด นับได้ว่าครั้งนี้  บิ๊ก 4 ช. เหมือนอยากจะเห็นข้อมูลใหม่ๆบ้าง เพื่อต้องการให้ ผู้บังคับหน่วย ขึ้นตรงกองทัพเรือได้รับทราบทั่วกัน หลังทราบว่าบางข้อมูลยังอาจคลาดเคลื่อน แม้กระทั่งบางเรื่องรายละเอียดยังไม่ถูกนำมาเปิดเผยทั้งหมด ดังนั้น เมื่อข้อมูลไม่ครบถ้วน นอกจากจะทำให้เข้าใจกันแบบผิดๆแก้ปัญหาไม่ได้แล้ว ยังถูกองค์กรภายนอกเข้ามาตรวจสอบ

@@…ปมร้อน ๆ ที่บานปลายขยายผลมาจากปัญหาเหมืองหิน นอกจากจะถูกทางสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) จะยุติกิจการเหมืองหินแล้ว ล่าสุด สตง.ยังได้ส่งเอกสารให้กองทัพเรือชี้แจง เรื่องการจ้างบริษัทเอกชนขน “มูลดิน” จากภายในเหมืองหินนำออกไปขาย โดย เส้นทางการเงิน จำหน่ายมูลดินนั้นปลายทางส่งต่อไปที่ใด นำเข้าระบบสวัสดิการหรือไม่? สารพันปัญหาเหมืองหินทัพเรือจึงยังยุ่งเป็น ลิงแก้แหไม่ออก แบบเดิม ๆ ไหนจะเรื่องพิพาทกับฝ่ายเอกชนก็ยังคงอยู่ ทั้งที่บางครั้งแนวทางการเจรจาเพื่อหาทางออกร่วมกันก็เป็นปัจจัยสำคัญอาจจะช่วยแก้ไขปัญหาได้ไม่มากก็น้อย จึงต้องจับตาดูกันต่อไปว่า กองทัพเรือในยุค บิ๊ก 4 ช. จะโชว์ฝีมือแก้ไข หรือจะทิ้งปมไว้เช่นเดิม!! เอ้าแวะเวียนไปดูความเคลื่อนไหวกิจกรรมอื่นกันบ้าง พล.ร.อ.เชิงชาย ผบ.ทร. ได้รับเกียรติจาก พล.ร.อ.อภิวัฒน์ ศรีวรรธนะ นายกสมาคมกีฬาปัญจกีฬาแห่งประเทศไทย มอบเสื้อเบลเซอร์ของสมาคม เพื่อเป็นเกียรติในฐานะที่เป็นประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาสมาคมฯ ณ กรมพลาธิการทหารเรือ พระราชวังเดิม ด้าน พล.ร.ท.สุทิน หลายเจริญ ผบ.ฐานทัพเรือสัตหีบ มอบหมายให้ น.อ.มาฆะพงศ์ ดาราพันธุ์ หัวหน้าท่าเรือจุกเสม็ด การท่าเรือสัตหีบ ต้อนรับกองทัพเรือจากสหราชอาณาจักร ที่นำ เรือ HMS SPEY เข้าเยี่ยมเมืองท่าของกองทัพเรือไทย และขอปฏิบัติการฝึก PASSEX ร่วมกับกองทัพเรือไทย

@@…ขณะที่ความเคลื่อนไหวทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ. เป็นประธานในพิธีรับมอบถุงยังชีพและเงินสนับสนุนช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวสาธารณรัฐตุรกีจาก คณะนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 58 (วปอ.58) เครือข่ายเยาวชน Seed Thailand และสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ณ ห้องรับรองกองทัพอากาศ กองบัญชาการกองทัพอากาศ เพื่อเป็นการส่งกำลังใจ และร่วมสนับสนุนความช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว ณ สาธารณรัฐตุรกี ผ่านเที่ยวบินของกองทัพอากาศต่อไป นอกจากนี้ยังมอบหมาย พล.อ.อ.ณรงค์ อินทชาติ เสนาธิการทหารอากาศ เป็นผู้แทนมาส่งเที่ยวบินพิเศษกองทัพอากาศ AIRBUS 340-500 นามเรียกขาน RTAF 235 ซึ่งเป็น เที่ยวบินที่ 2 ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง (23 ก.พ.เวลา 02.45 น.) โดยเชิญสิ่งของพระราชทาน สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยชาวตุรกี ประกอบด้วย เครื่องปั่นกระแสไฟฟ้า เครื่องนอนกันหนาว ข้าวของเครื่องใช้จำเป็น และอาหารแห้ง น้ำหนักกว่า 10 ตัน มีเจ้าหน้าที่กองทัพอากาศฝ่ายอำนวยการ รวมถึงนักบิน ลูกเรือ แพทย์ พยาบาล ของกองทัพอากาศฯ รวม 47 นาย

@@…ปิดท้ายกำหนดพิธีพระราชทานเพลิงศพ คุณแม่สมจิตต์ คล้ายคลึง มารดา พล.ต.ต.อังกูร คล้ายคลึง เลขานุการ ประธานกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (อดีต รอง ผบช.ทท.), พล.ต.ต.พงศ์อานันต์ คล้ายคลึง ผบก.น.9, พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 และ พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในวันอาทิตย์ 26 ก.พ. 2566 เวลา 14.00 น. เมรุ 2 วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร เขตบางเขน

ประชุม…พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทสส. ไปเป็นประธานการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ ครั้งที่ 3 ประจำปี 2566 ณ หอประชุมกองทัพเรือ โดยมี พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร.,พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ  ผบ.ทอ. และ พล.ต.อ.ดำรงค์ศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. เข้าร่วมประชุม

ให้ความรู้…พล.อ.วีรชน สุคนธปฏิภาค ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ กอวทัพบก ไปบรรยายพิเศษ บทบาทของเครือข่ายงานข่าวภาคประชาชนกับความมั่นคงฯ แก่ผู้เข้าอบรมการประสานงานข่าวกับผู้บริหารของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน รุ่นที่ 7 ณ รร.ข่าวทหารบก โดยมี พ.อ.ประเสริฐ หมวดเชียงคะ รอง ผบ.รร.ข่าวทหารบก ร่วมต้อนรับ

รำลึกวีรกรรม…พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. นำคณะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมฐานปฏิบัติการชายแดนไทย-ลาว ด้าน จ.เพชรบูรณ์ อุตรดิตถ์ และพิษณุโลก และยังได้ร่วมประกอบพิธี รำลึกวีรกรรมผู้เสียสละเขาค้อ ซึ่งกองทัพภาคที่ 3 และ จ.เพชรบูรณ์ จัดพิธีขึ้น เพื่อรำลึกถึงวีรกรรมพลเรือน ตำรวจ ทหาร ที่สละชีวิตในการรบ ณ พื้นที่เขาค้อ

มอบเสื้อพล.ร.อ.อภิวัฒน์ ศรีวรรธนะ นายกสมาคมกีฬาปัญจกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นประธานในพิธีมอบเสื้อเบลเซอร์ของสมาคมกีฬาปัญจกีฬาแห่งประเทศไทย เพื่อเป็นเกียรติให้แก่ พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. ในฐานะประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาของสมาคมฯ ณ ห้องวังเดิม กรมพลาธิการทหารเรือ พระราชวังเดิม เขตบางกอกใหญ่

บินช่วยตุรกีพล.อ.อ.ณรงค์ อินทชาติ เสนาธิการทหารอากาศ เป็นผู้แทน ผบ.ทอ. ส่งเที่ยวบินพิเศษกองทัพอากาศ AIRBUS 340-500 นามเรียกขาน RTAF 235 ซึ่งเป็น เที่ยวบินที่ 2 ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง เพื่อนำสิ่งของส่งไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว ณ สาธารณรัฐตุรกี

ต้อนรับ…พล.ร.ท.สุทิน หลายเจริญ ผบ.ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี มอบหมายให้ น.อ.มาฆะพงศ์ ดาราพันธุ์ หัวหน้าท่าเรือจุกเสม็ด ต้อนรับกองทัพเรือจากสหราชอาณาจักร ที่นำ เรือ HMS SPEY ในโอกาสเดินทางมาเพื่อเข้าจอดตามกิจวัตรปกติ ณ ท่าเทียบเรือจุกเสม็ด การท่าเรือสัตหีบ ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี