เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือค่ะ

ดิฉันเป็นม่ายวัย 61 ปี ได้เจอกับผู้ชายอายุ 72 ปี คบกันมาประมาณ 3 ปีแล้ว ถึงจะหลัก 7 แล้วแต่ก็เป็นพ่อม่ายที่ยังสุขภาพดีแถมค่อนข้างเซ็กซ์จัด เคยเป็นนักกีฬาเก่า จะนัดเจอกันสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ไม่อยากให้ลูกหลานรู้ ทุกครั้งก็จะมีเพศสัมพันธ์ เฉลี่ยเดือนละประมาณ 4 ครั้ง โดยต้องพึ่งยาเฉพาะกิจทำให้อวัยวะเพศของเค้าแข็งตัวมาก เวลามีเพศสัมพันธ์เราต้องทรมานเจ็บปวด ใช้เวลานานทุกครั้งประมาณ 15-20 นาทีกว่าจะถึงจุดสุดยอด จนเราแสบช่องคลอดไปหมด และก็ไม่กล้าบอกปัญหานี้ให้รู้เพราะก็ยอมรับว่าถึงเราจะทรมานแต่ก็มีความสุขไปด้วย จึงอยากจะปรึกษาคุณหมอโอ ว่าพอจะมีวิธีอะไรบ้างที่จะทำให้ไม่แสบและเจ็บช่องคลอดเวลามีเพศสัมพันธ์เช่นนี้ได้หรือไม่

ด้วยความนับถือค่ะ
นภา 61

ตอบ นภา 61

อีกปัญหาที่พบได้บ่อยสำหรับหญิงที่อยู่ในวัย 50-70 ปีหรือ วัยทอง นั้น คือปัญหา ช่องคลอดแห้ง จะทำให้ส่งผลต่อการมีเพศสัมพันธ์ในวัยดังกล่าว สาเหตุของอาการช่องคลอดแห้งส่วนใหญ่เกิดจากการขาดฮอร์โมนเพศหญิงเอสโตรเจน ซึ่งมีหน้าที่ทำให้ช่องคลอดมีความอวบอิ่ม ยืดหยุ่นตัวดี และทำให้เกิดความชุ่มชื้นภายในช่องคลอด แต่เมื่อระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลงในช่วงวัยทอง ส่งผลให้ความต้องการทางเพศลดลง ช่องคลอดไม่ยืดหยุ่น บาง และรู้สึกแห้งเพราะความชุ่มชื้นภายในลดลง นอกจากนี้ไม่เพียงแต่ฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ลดลงแล้ว ประสิทธิภาพการทำงานของต่อมบาร์โธลินที่ทำหน้าที่ผลิตน้ำหล่อลื่นก็ลดลงตามไปด้วย

สาเหตุเหล่านี้จึงทำให้หญิงวัยทองหลายคนขาดความสุขจากการร่วมเพศ จากความเจ็บ แสบ ในระหว่างการมีเพศสัมพันธ์และยังมีโอกาสเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่ายขึ้นด้วย การดูแลตัวเองโดยการรับประทานอาหารที่มีสารไฟโตรเอสโตรเจน ไอโซฟลาโวนส์ และลิกแนน ซึ่งมีโครงสร้างและคุณสมบัติคล้ายเอสโตรเจน พบมากในผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง ถั่วประเภทต่าง ๆ ธัญพืช และเมล็ดลินินหรือเฟล็กซีด ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมัน เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และกาเฟอีน ออกกำลังกายเป็นประจำ พักผ่อนให้เพียงพอ ทำจิตใจให้แจ่มใส ร่าเริง

ที่สำคัญไม่ควรหลีกเลี่ยงหรือหยุดการมีเพศสัมพันธ์กับคนรัก เพราะการมีเพศสัมพันธ์จะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือดทำให้ผนัง
ช่องคลอดแข็งแรงและช่วยบรรเทาความเจ็บปวดจากผนังช่องคลอดบางลงได้ดีขึ้น การใช้สารมอยส์เจอไรเซอร์มาช่วยจะทำให้ผนัง
ช่องคลอดสร้างคอลลาเจนขึ้นมา ทำให้ลดปัญหาช่องคลอดแห้งได้ดีทีเดียว นอกจากนี้ยังช่วยฝ่ายหญิงมีความรู้สึกทางเพศมากขึ้น ให้ถึงจุดสุดยอดได้ง่าย

ปัจจุบันมีตัวเสริมที่ได้ผลดีคือสารช่วยความชุ่มชื้นในช่องคลอดด้วยวิธีสอดใส่ก่อนร่วมเพศและใส่ตอนเริ่มรักษา 3 ครั้งต่อสัปดาห์ จะเป็นทางออกอีกทาง ช่วยให้มีความสุขทางเพศแก่ฝ่ายชายและฝ่ายหญิง ควรเข้ารับการตรวจภายในและทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ควรให้ฝ่ายชายสวมถุงยางอนามัยทุกครั้ง เพื่อป้องกันการติดเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์.

—————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51