ไม่เคยทำให้ผิดหวัง บทบาท พรรคก้าวไกล ในญัตติ “กระชากหน้ากากคนดี” ตาม ม.152 อภิปรายไม่ไว้วางใจโดยไม่มีการลงมติ 15-16 ก.พ. ที่ผ่านมา พรรคฝ่ายค้านได้มากกว่าที่คิดเยอะ ตั้งแต่ เพื่อไทย เสรีรวมไทย กระทั่ง พรรคไทยศรีวิไลย์ ของอดีต ส.ส.เต้ มงคลกิตต์ สุขสินธารานนท์ (ลาออก 17 ก.พ.) ก็ยังทิ้งรอยประทับใจ ไม่เก็บมาเขียนถึง ก็บ้าแล้วล่ะ

หัวหน้าพรรคก้าวไกล ทิม-พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เปิดหัวเห็นภาพชัดว่า ไทยอยู่ในช่วง “ทศวรรษที่สูญหาย” จะ 10 ปีแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ใช้ภาษีไปแล้วกว่า 28 ล้านล้านบาท คิดเป็นทองคำเฉลี่ยบาทละ 3 หมื่น ก็เท่ากับทอง 1,000 ล้านแท่ง เอาไปปูถนนทั่วไทยได้เกือบ 2 รอบ แต่สิ่งที่คนไทยได้มาคือ การเมืองเดิม ปากท้องเดิม อนาคตแบบเดิม อนาคตที่แพ้เพื่อนบ้านแบบไม่เห็นฝุ่น กับสูญอีก 3 สิ่ง

คือ 1.การศึกษา ที่คะแนนมาตรฐานโลก PISA ไทยแทบรั้งท้าย 2.การคอร์รัปชั่น ที่ดัชนีความโปร่งใสลดลงเรื่อย ๆ (ขอขยายความนิด 5 ปีคสช.ไม่ต้องพูดถึง ตรวจสอบไม่ได้ อีก 4 ปี รัฐบาล 3 ป. ปี 57 อยู่ที่ 85 ปี 65 อยู่ที่ 110 ลดลงไปถึง 25 อันดับ แต่ พล.อ.ประยุทธ์ยังอวดกลางสภา ไม่มีรัฐมนตรีในรัฐบาลนี้ติดคุกหรือต้องหนีไปต่างประเทศ) และ 3.ภัยแล้ง ที่รัฐบาลบอกว่า มีลุงไม่มีแล้ง แต่ทศวรรษที่ผ่านมา พื้นที่แล้งซ้ำซากในภาคอีสานเพิ่มจาก 40 ล้านไร่ เป็น 49 ล้านไร่

พิธา' ย้ำจำเป็นต้องวางพระอำนาจผ่านรัฐธรรมนูญเพื่อดำรงอยู่ใต้  รธน.กับประชาชนอย่างมั่นคง | ประชาไท Prachatai.com

“ต้องทำให้ประชาธิปไตยเต็มใบ เอาทหารออกจากการเมือง สิ่งสำคัญที่สุดต้องหาฉันทามติใหม่ผ่านการร่างรัฐธรรมนูญจากประชาชน การใช้ ม.112 ที่มีโทษรุนแรง กลายเป็นทางตัน ถ้ายังปล่อยให้เป็นแบบนี้ ทศวรรษหน้าของไทยก็ยังจะเป็นทศวรรษที่สูญหาย อีก 80 วันประชาชนจะเข้าคูหาเลือกตั้ง นี่คือโอกาสจะเปลี่ยนทศวรรษที่สูญหาย ปิดสวิตช์ 3 ป.”

สิ่งที่พิธาพูดเป็นความจริงที่เถียงยากเกือบ 10 ปีที่บ้านเมืองย่ำเท้าอยู่กับที่ มีอีกตัวเลขที่แสดงถึงความทรุดโทรมทุกข์ยาก คือ บัตรคนจน ที่ พล.อ.ประยุทธ์ ห้ามสื่อเรียกชื่อนี้ หาว่าเป็นการดูถูก ทั้งที่ คำนี้มาจากรัฐบาลแท้ ๆ โดยเพิ่มจาก 5 ล้านคนเป็น 12 ล้านและแตะ 20 ล้านคนในปี 65 แต่กลับเป็นผลงานที่ 2 ลุง เอาไปหาเสียงด้วยความภาคภูมิใจ ได้ไงไม่รู้

คงมีแต่ประเทศไทยเท่านั้น ที่ผู้นำคิดแบบนี้

กลับมาที่ญัตติ กระชากหน้ากากคนดี ต่อ นอกจาก พิธา ส.ส. รังสิมันต์ โรม ไม่ต้องพูดถึง การแตะมือกับ ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ทำให้ข้อมูลทุนสีเทาขบวนการ “ตู้ห่าว” หนักแน่น ทรงพลัง

โรม'ท้า'ประยุทธ์' จัดการทุนสีเทาแสร้งว่าทำก็ยังดี | เดลินิวส์

เช่นเดียวกับที่ ส.ส.น้ำ น.ส.จิราพร สินธุไพร จาก เพื่อไทย อภิปรายการเอื้อผลประโยชน์ให้ “หลานชาย” ที่ได้งานประมูลจากกองทัพนับพันล้านช่วง 10 ปีนี้ โดยมีคู่เทียบทิพย์ เสนอราคาห่างกันแค่ 1% อย่างน่าสงสัย

อีกคนที่ต้องเขียนถึง ส.ส.ก้าวไกล ฉะเชิงเทรา จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ที่ทำให้คนไทยรู้ว่า กองทัพมีสนามกอล์ฟถึง 74 แห่ง โอ…แม่เจ้า แต่ละปีจึงต้องซื้อเครื่องตัดหญ้า 400-500 ตัว (ราคาหญ้าก็แพงหูดับนะ เพราะต้องเป็นพันธุ์พิเศษ) ขณะแค่กองทัพบก ก็มีที่ถึง 5 ล้านไร่แล้ว ขณะคนไทย 90% ไม่มีที่ทำกิน “มันแฟร์มั้ยล่ะครับ” ส.ส.จิรัฎฐ์ถาม ความจริงแสนเจ็บปวด

นี่คือ ตัวอย่างที่เปิดหูเปิดตาคนไทยอีกครั้ง หลังเสียงเรียกร้อง “ปฏิรูปกองทัพ” มีมาแสนนาน แต่ไม่เคยเห็นผล กลับเกิดกรณีร้ายแรงสุด ๆ จ่าคลั่ง โคราช ล่าสุด เรือรบหลวงสุโขทัยจมใต้ทะเล แบบไม่น่าเชื่อ ทุกกรณีไม่มีผู้บังคับบัญชาต้องรับผิดชอบอะไรเลย?!?

คนไทยจึงควรขอบคุณ พรรคก้าวไกล ที่ทำงานหนัก สืบค้นข้อมูลอย่างละเอียด กัดไม่ปล่อย ในปมประเด็นที่หลายพรรคไม่กล้าแตะ โดยเฉพาะกองทัพ เพราะกลัวถูก “ปฏิวัติ” ไม่แปลกที่ฝ่ายความมั่นคงจะไม่ชอบหน้า เห็นพรรคก้าวไกลเป็น “ปฏิปักษ์” จนมีการยุบ “อนาคตใหม่” มาแล้ว ที่น่าสงสัย จู่ ๆ กกต.ก็ประกาศกฎเกณฑ์ “ยุบพรรคเทอร์โบ” ตอนนี้…พอดีเลย

ส่งสัญญาณเตือนหรือ อย่าคิดว่า อำนาจเก่า ไม่กล้า “เล่นเกมยุบพรรค” นะ ยุบมาจนย่ามใจแล้ว เตรียมรับมือให้ดีเถอะ

—————————–
ดาวประกายพรึก