“รอยยิ้ม..ไม่ได้แสดงถึง..ความสุขอย่างเดียว.แต่รอยยิ้มยังแสดงถึงความเข้มแข็งของหัวใจได้ด้วย”

เรื่องไม่น่าเกิดนี้มันเริ่มต้นจาก หนุ่มบุรีรัมย์ที่ชื่อ นายพิชิตชัย อนันต์สุข อายุ 25 ปี เข้าไปร้องเรียนกับเพจ “เฮียเปี๊ยกช่วยด้วย” ว่าตอนนี้ประสบปัญหาความเครียดหนัก เนื่องจากไปสมัครงานที่ไหนไม่ได้ เพราะมีประวัติทางคดีว่าครอบครองเครื่องกระสุนปืนทำเอง ทั้ง ๆ ที่ไม่เคยทำแบบนั้นเลย

ต่อมา เจ้าของเพจรู้สึกเห็นใจ พยายามช่วยเหลือด้วยการพา นายพิชิตชัย ไปยื่นเรื่องยื่นหลักฐานร้องกับกระทรวงยุติธรรม จนเป็นที่มาของการกลายเป็นข่าวฉาวโฉ่ของตำรวจขึ้นมาอีกคดี

พ่อของ นายพิชิตชัย อายุ 62 ปี เล่าถึงความสะเพร่าจากการทำงานนี้ว่า ลูกชายไปทำงานรับจ้างที่จังหวัดชลบุรี ตั้งแต่ปี 2564 ไม่มีปัญหาอะไร จนกระทั่งจะย้ายโรงงานไปสมัครที่ทำงานใหม่ ปรากฏว่าถูกนายจ้างปฏิเสธ เพราะมีประวัติอาชญากรรม คือเคยต้องคดีมีเครื่องกระสุนปืนแบบทำเอง ทำให้ไม่สามารถสมัครงานได้และตกงาน ลูกชายงงมาก บอกว่าไม่เคยถูกจับ ไม่เคยโดนคดีนี้มาก่อน

เช่นเดียวกับ ยายของผู้เสียหาย ที่รู้สึกสงสารหลานชายมากในตอนที่โทรศัพท์มาบอกว่าผมสมัครงานไม่ได้ ทำไมผมมีประวัติแบบนี้ ทำให้โรงงานปฏิเสธการทำงาน ไม่น่าเชื่อจะมีเรื่องผิดพลาดแบบนี้เกิดขึ้นกับหลานชาย

กระทั่งในที่สุด พ.ต.อ.อนันต์ ทองบันเทิง ผกก.สภ.หนองสองห้อง จ.บุรีรัมย์ ก็ออกมายอมรับแล้วว่า หลังจากตรวจสอบเรื่องแล้วพบว่า เป็นความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ฝ่ายข้อมูลที่ได้คีย์รายชื่อผิดเข้าไปในระบบประวัติอาชญากรรม แต่ตอนนี้ได้ลบชื่อให้แล้ว ลบให้ก่อนจะไปร้องเรียนกับกระทรวงยุติธรรมด้วย

ร้อนไปจนถึง พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ ที่จำเป็นต้องออกมาพูดถึงเรื่องนี้ว่า ต้องขอความแสดงความเสียใจกับผู้เสียหายด้วย เพราะต้องเดือดร้อนด้านหน้าที่การงาน ต้องตกเป็นผู้มีคดีติดตัว ทั้งที่ไม่เคยกระทำมาก่อน กรณีนี้จะให้เป็นกรณีศึกษากับตำรวจทุกโรงพัก ว่าต้องให้ความระมัดระวัง

“ในปัจจุบันทุกวันนี้ ประชาชนมีชื่อและสกุลซ้ำกันเป็นจำนวนมาก ควรจะต้องคัดกรองข้อมูลให้แม่นมากกว่านี้ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตำรวจภูธรจังหวัด ได้ตั้งคณะกรรมการให้ตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว แล้วจะเข้าไปเยียวยาผู้เสียหายด้วยเพื่อให้เป็นขวัญและกำลังใจ”

คดีนี้ไม่ว่าจะเกิดขึ้นกับ นายพิชิตชัย หรือใครก็ตาม มันสร้างกังวลใจให้กับคนในครอบครัวอย่างมาก คนสมัครงานและกำลังจะได้งานทำ แต่สุดท้ายกลับไม่ได้ทำ เพราะมีประวัติอาชญากรรมติดตัว ที่สำคัญมันเป็นคดีที่เราไม่เคยก่อขึ้นเสียด้วย มันก็ยิ่งทำใจช้ำใจหนักมากขึ้นไปอีก..นี่มันอะไรกันเนี่ย.

ข่าวสารตำรวจ

ทำดีต้องชื่นชม
ขอปรบมือให้ พ.ต.อ.สมเกียรติ โฉมฉาย ผกก.สภ.ชะอำ จ.เพชรบุรี, พ.ต.ท.สุขุม เพาะไธสง รอง ผกก.สส.สภ.ชะอำ, พ.ต.ท.ธวัชชัย ขุนเอม รอง ผกก.สอบสวน สภ.ชะอำ, พ.ต.ท.พิเชษฐ์ ชัยมาลา สว.สส.สภ.ชะอำ, ร.ต.อ.โยธิน นิลดำ รอง สว.สส.สภ.ชะอำ และทีมงานชุดสืบสวน สภ.ชะอำ ทุกคน ที่ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่อย่างแข็งขัน จนสามารถจับกุมผู้ก่อเหตุจี้ชิงทรัพย์ ได้อย่างรวดเร็ว สร้างความประทับใจให้แก่ผู้เสียหายและประชาชนในพื้นที่

ร่วมต้อนรับ
นายวิทยา ศรีธิราช อดีต รองนายก อบจ.นครพนม พร้อมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (กต.ตร.) เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หนองฮี เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านแก้ง ร่วมต้อนรับและร่วมส่ง พ.ต.ท.ศรายุทธ ศรีมัญจาบุรี สว.สภ.บ้านแก้ง จ.ชัยภูมิ หลังเดินทางไปรับตำแหน่งใหม่ สวญ.สภ.หนองฮี จ.นครพนม สำหรับผลงานเด่นในอดีต จนเป็นที่ไว้วางใจจากผู้บังคับบัญชา อาทิ ร่วมสืบสวนขยายผลจับกุมคดีล่าเสือดำสมัยเป็นสารวัตรป่าไม้กาญจนบุรี การจับกุมคดีทุจริตงบสำนักงานทรัพย์สิน และคดีปราบปรามยาเสพติดหลายคดี ก่อนทำโครงการชุมชนยั่งยืน จนชาวบ้านชื่นชอบสมัยดำรงตำแหน่ง สว.สภ.บ้านแก้ง จ.ชัยภูมิ

กำหนดการพระราชทานเพลิงศพ คุณแม่สมจิตค์ คล้ายคลึง ณ วัดพระศริมหาธาควรมหาวิหาร เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร

วันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566
เวลา 13.00 น. เคลื่อนศพจากวัดตรีทศเทพวรวิหาร
เวลา 18.00 น. บำเพ็ญกศลสวดพระอภิธรรม ณ ศาลาสารัชถ์-นลินี รัตนาวะดี วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร

วันอาทิดย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566
เวลา 09.30 น. แสดงพระธรรมเทศนา
เวลา 14.00 น. สวดมาติกาบังสุกุล
เวลา 10.00 น. ถวายภัตตาหารเพล
เวลา 14.00 น. พระราชทานเพลิงศพ ณ เมรุ 2 วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร

จึงกราบเรียนและเรียนเชิญด้วยความเคารพ
พล.ต.ต.อังกูร คล้ายคลึง
พล.ต.ต.พงศ์อานันต์ คล้ายคลึง
พล.ต.ต.ขัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง
พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง
เจ้าภาพ

สร้างเครือข่าย
วิทยา คุณปลื้ม นายก อบจ.ชลบุรี คณะผู้บริหาร สมาชิก ร่วมจัด “โครงการฝึกอบรมวิทยากรสร้างเครือข่าย ภาคประชาชน CYBER VACCINE พลังแผ่นดินจังหวัดชลบุรี” โดยได้ความร่วมมือจาก พล.ต.ต.สุรจิต ชิงนวรรณ์ รอง ผบช.ภ.2 พล.ต.ต.กัมพล ลีลาประภาภรณ์ ผบก.ภ.จว.ชลบุรี คณะตำรวจภูธร 8 จังหวัด เพื่อสร้างวิทยากรเครือข่ายภาคประชาชน และนำไปสร้างเครือข่ายระดับอื่น ๆ ให้เกิดความตระหนักรู้เท่าทันเล่ห์เหลี่ยมกลโกงและปลอดภัยจากอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

ช่วยเหลือคนชรา
นายสมบัติ สถาวร ประธานคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจ (กต.ตร.) สภ.บ้านบึง จ.ชลบุรี มอบ Walker พยุงเดินให้กับ ป้าอ้วน ผู้สูงวัยครอบครัว ตร.สภ.บ้านบึง และมอบทุนการศึกษา จำนวน 50,000 บาท ให้กับเด็กนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 (สถาวร) ต.บ้านบึง อ.บ้านบึง ในโอกาสวันคล้ายวันเกิดที่ผ่านมา

น้ำใจงาม
ถึงแม้ว่าจุดจอดรถรับ-ส่งนักเรียน ทั้งเวลาเช้าและเลิกเรียนของโรงเรียนบ้านนาดี “คุรุราษฏร์บำรุง” อำเภอศรีบุญเรือง ซึ่งเป็นย่านแออัดการจราจรคับคั่ง ถึงแม้นจะมีสะพานลอยสำหรับผู้คนข้ามแต่ พ.ต.อ.สุมิตร นันสถิตย์ ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง เกรงว่าผู้สัญจรไปมาจะไม่ได้รับตวามปลอดภัย จึงสั่งการให้ ร.ต.อ.สุรศักดิ์ สุมาลัย หัวหน้าชุดพร้อม ร.ต.ท.ลออง โพธิ์ยั่งยืน และ ด.ต.สามารถ ศรีวิชา ชุดจราจรคอยอำนวยความสะดวกการจราจรเป็นปกติ และในวันเดียวกัน เข้าไปอำนวยความสะดวกเหตุรถพ่วงบรรทุกกากน้ำตาลเสีย ณ บริเวณสี่แยกสายศรีบุญเรือง-นากลาง ทำให้การจราจรติดขัด ตรวจสอบเหตุพบน้ำมันหมดและแบตเตอรี่เสื่อมสภาพ ไฟสตาร์ตไม่ติด จึงประสานทีมกู้ภัยมังกรศรีบุญเรือง จัดหาถังนำน้ำมันมาเติม ประสานนำแบตเตอรี่ มาพ่วงจนสามารถนำรถเดินทางต่อไปได้ ซึ้งในน้ำใจเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร ชุดนี้จริงๆ ตำรวจน้ำดีอย่างนี้ พล.ต.ต.พงพิพัฒน์ ศิริพรวิวัฒน์ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู อดชื่นชมผู้ใต้บังคับบัญชาในสังกัดที่มีจิตอาสา นอกเหนือจากงานในหน้าที่ที่นายสั่งการ

แก้ยาเสพติด
พล.ต.อ.วินัย ทองสอง นายกสมาคมตำรวจ อดีตรอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ต.นพดล ศรสำราญ รอง ผบช.ปส. พล.ต.ต.ภูวดิท ชนะคชภัทร์ อดีตผู้ทรงคุณวุฒิสำนักงานตำรวจแห่งชาติ วิทยากรต้นแบบชุมชนยั่งยืน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินการ โครงการชุมชนยั่งยืน ตามโครงการดำเนินงานชุมชนยั่งยืนเพื่อแก้ปัญหายาเสพติดแบบครบวงจร ตามยุทธศาสตร์ชาติ ต.หนองยาว อ.พนมสารคาม โดยมี พล.ต.ต.นเรวิช สุคนธวิท ผบก.ภ.จว.ฉะเชิงเทรา พล.ต.ต.สมบัติ บัวเรือง หัวหน้าสมาคมตำรวจ สาขาฉะเชิงเทรา นางปิณฑิรา เก่งการพานิช นอภ.พนมสารคาม พ.ต.อ.ธราเทพ ตูพานิช พ.ต.อ.กิตติสัณห์ ชนะ รอง ผบก.ภ.จว.ฉะเชิงเทรา พ.ต.อ.สมชาย เมืองใย ผกก.สภ.พนมสารคาม นายคเชนทร์ บุญประเสริฐ นายก อบต.หนองยาว นางพิสมัย ตั้งชูทวีทรัพย์
กำนันตำบลหนองยาว และคณะทำงานในพื้นที่ ตำรวจ ฝ่ายปกครอง สาธารณสุข กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้การต้อนรับ ณ ห้องประชุม อบต.หนองยาว.

โครงการตีท้ายครัว
พ.ต.ท.พัฒนพงศ์ ศิริเจริญนำ สว.ส.ทท.2 กก.2 บก.ทท.1 (ลพบุรี) เดินทางมาตรวจเยี่ยมบ้านพักด.ต.กาญจน์ ปณิธ และ จ.ส.ต.ธรรมนูญ กลั่นกลิ่น ผบ.หมู่ ส.ทท.2 กก.2 บก.ทท.1 ตามโครงการ “ตีท้ายครัว” ของ ผบช.ทท.เพื่อดูเป็นอยู่และสอบถามปัญหาของผู้ใต้บังคับบัญชา เสริมสร้างความรักในสถาบันครอบครัวและสร้างขวัญและกำลังใจให้กับข้าราชการตำรวจในสังกัด ตลอดจนปัญหาหนี้สินครอบครัว พร้อมได้มอบสิ่งของเพื่อบำรุงขวัญกำลังใจ

พ.ต.ท.พัฒนพงศ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากนโยบายของพล.ต.ท.สุคุณ พรหมมายน ผบช.ทท. ที่เล็งเห็นความสำคัญของกำลังพลในสังกัด จึงริเริ่มโครงการตีท้ายครัว ขึ้น โดยมีจุดมุ่งหมายให้หัวหน้าสถานีเข้าถึงความเป็นอยู่และมีเวลาในการพูดคุยถามสารทุกข์สุขดิบกับผู้ใต้บังคับบัญชา นอกเหนือจากเวลาราชการ ผ่านการทำกิจกรรมต่างๆ อาทิ การตรวจเยี่ยมบ้านพัก การล้อมวงทำอาหารและทานข้าวร่วมกัน จากนั้นจะได้นำข้อคิดเห็นที่ได้จากการพูดคุยผ่านการตรวจเยี่ยมมาปรับใช้เพื่อให้กำลังพลในสังกัดมีสวัสดิการความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น อีกทั้งเสริมสร้างขวัญและกำลังใจตลอดจนความสามัคคีร่วมกัน


**************************
คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป