งานถักโครเชต์” งานฝีมืองานแฮนด์เมดสามารถพลิกแพลงได้หลากหลาย ยังคงเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมจากลูกค้าเป็นอย่างดี ยิ่งมีไอเดียความคิดสร้างสรรค์ผลิตชิ้นงานออกมาให้มีเอกลักษณ์น่ารักโดนใจกลุ่มลูกค้ายิ่งมีโอกาสมีช่องทางทำเงิน อย่าง “นราวดี หนองสูง” ที่ทำชิ้นงานถักไหมพรมเป็น “แคคตัส” รวมทั้งยังมีชิ้นงานที่ถักโครเชต์เป็น ตัวการ์ตูน ตัวอักษร แล้วนำมาสร้างสรรค์ทำเป็น “พวงกุญแจ” อีกด้วย ซึ่งเป็นชิ้นงานได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี…ซึ่งวันนี้ทีม “ช่องทางทำกิน” ก็มีข้อมูลมานำเสนอ

นราวดี หนองสูง เจ้าของผู้สร้างสรรค์ทำชิ้นงาน “แคคตัสถักโครเชต์” รวมทั้งชิ้นงาน “พวงกุญแจรูปการ์ตูนถักโครเชต์” ขายภายใต้แบรนด์ “Nara Dolly” เล่าว่า…มีโอกาสได้เห็นรุ่นพี่ทำงานตุ๊กตาถักขายมาตั้งแต่สมัยเรียนก็มีความชื่นชอบ จนกระทั่งเรียนจบมาแล้วยังไม่มีงานทำเลยคิดที่จะทำงานถักไหมพรมเป็นงานอดิเรก โดยเริ่มจากไปซื้อไหมพรมและเข็มโครเชต์มาฝึกหัดถัก โดยเรียนรู้ด้วยตัวเองจากอินเทอร์เน็ต และศึกษาจากหนังสืองานฝีมือการถักไหมพรม จากนั้นก็ฝึกฝนพัฒนาฝีมือมาเรื่อย เริ่มจากซื้อแพตเทิร์นของคนอื่นมาถักตามหรือถักตามแพตเทิร์นที่แจกฟรีตามอินเทอร์เน็ต ฝึกทำหลากหลายแบบทั้งตุ๊กตาตัวใหญ่ ตุ๊กตาสัตว์ ตุ๊กตาคน จนในที่สุดก็หาจุดที่ลงตัวสามารถถักตุ๊กตาที่มีเอกลักษณ์ในแบบของตัวเองออกมาได้ตามที่ต้องการ จากนั้นก็ทำไว้เป็นของขวัญแจกเพื่อน ๆ หลังจากเข้ามาทำงานประจำอยู่ที่กรุงเทพฯ ก็ยังคงทำงานถักไหมพรมเป็นงานอดิเรกมาเรื่อย

ตอนแรกก็คิดแค่ว่าทำเป็นงานอดิเรกไม่ได้คิดที่จะทำขายแบบจริงจัง จนเพื่อน ๆ ที่ทำงานเห็นงานของเราก็สั่งทำให้บ้าง จนเริ่มมีงานสั่งเข้ามาเยอะมากขึ้นก็เลยคิดทำขายเป็นการหารายได้เสริมแบบจริงจัง จากนั้นก็เริ่มออกแบบเขียนแพตเทิร์นขึ้นมาเอง และเปลี่ยนวัสดุที่ใช้ในการทำให้มีคุณภาพดีมากขึ้น โดยสินค้าที่ทำออกมาขายส่วนใหญ่เป็นพวงกุญแจตุ๊กตาถัก พวงกุญแจตัวอักษร จากนั้นก็เริ่มพัฒนาทำชิ้นงานให้มีความหลากหลาย จนได้มาทำเป็น แคคตัส ใส่ลงในกระถางดินเผา/กระถางเซรามิก พร้อมทั้งเพนท์กระถางทำให้ชิ้นงานมีความสวยงามน่ารักดูโดดเด่นมากขึ้น หลังจากที่ลงขายผ่านช่องทางออนไลน์ก็ทำให้ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี และก็ทำขายมาจนถึงปัจจุบันก็ 2 ปีแล้ว ทำช่องยูทูบเปิดคอร์สสอนถักไหมพรมให้กับมือใหม่ และเปิดคอร์สสอนถักแคคตัสให้คนที่สนใจอีกด้วย

“ชิ้นงานเป็นงานแฮนด์เมดเน้นความประณีต เพื่อให้ชิ้นงานออกมามีคุณภาพ ส่วนวัสดุก็เน้นใช้ของที่ดีมีคุณภาพ ที่สำคัญเป็นงานที่ทำขึ้นทีละชิ้น รูปแบบของชิ้นงานก็ออกแบบเอง ทำให้ชิ้นงานมีเอกลักษณ์ไม่ซํ้าใครแน่นอน อีกทั้งแพ็กเกจที่ใช้ก็เน้นให้มีความน่ารัก โดยจะเป็นกล่องของขวัญประดับตกแต่งกล่องด้วยดอกไม้ถัก พร้อมเขียนการ์ดอวยพรให้ฟรี“ นราวดีบอกถึงจุดเด่นของชิ้นงานที่ทำให้ได้รับความนิยมจากลูกค้า

ทุนเบื้องต้น ใช้เงินลงทุนประมาณ 2,000 บาท ส่วนใหญ่เป็นค่าวัสดุและอุปกรณ์ ทุนวัสดุ อยู่ที่ประมาณ 50% จากราคา ราคาขายเริ่มต้นตั้งแต่ 100-500 บาท ราคานั้นขึ้นอยู่กับรูปแบบ ความยากง่าย และระยะเวลาในการทำชิ้นงาน รวมถึงวัสดุที่ใช้ทำและอุปกรณ์ที่ใช้ตกแต่งชิ้นงาน…ซึ่งชิ้นงานถักโครเชต์ของ นราวดี มีทั้ง พวงกุญแจตุ๊กตาถักโครเชต์, พวงกุญแจรูปผลไม้, พวงกุญแจตัวอักษร และ แคคตัสถักโครเชต์

วัสดุอุปกรณ์ ที่จำเป็น หลัก ๆ ประกอบด้วย…ไหมพรม, เข็มโครเชต์, ใยโพลีเอสเตอร์, เข็มเย็บ, กรรไกร, เข็มหมุด, กาว UHU, ตาพลาสติก, พวงกุญแจเหล็ก, กระถาง (สำหรับทำแคคตัส)

ขั้นตอนการทำ… “แคคตัสและตุ๊กตาถักโครเชต์”

เริ่มจากการออกแบบแพตเทิร์นก่อน โดยต้องมีการวางแผนว่าต้องการที่จะถักงานประเภทไหน สูงเท่าไร ใช้ไหมประเภทไหน เข็มเบอร์อะไร เมื่อได้วัสดุอุปกรณ์ที่ต้องการแล้วก็ต้องมาเริ่มลองถักไปทีละแถวและเขียนเป็นแพตเทิร์นไว้ว่าแต่ละแถวนั้นถักอย่างไร ต้องลองถักไปแก้ไขไปเพื่อให้ได้รูปแบบที่พอใจและตรงความต้องการที่สุด

“ขั้นตอนการทำแพตเทิร์น ทั้งที่เป็นแพตเทิร์นตุ๊กตา หรือ แคคตัสนี้อาจจะใช้เวลานานในครั้งแรก แต่หลังจากได้แพตเทิร์นแล้วก็สามารถถักซํ้าได้เลยโดยอ่านจากแพตเทิร์นที่เขียนไว้“ เจ้าของชิ้นงานกล่าว

การถักแคคตัส เมื่อได้แพตเทิร์นมาแล้วก็นำไหมพรมมาถักตามแบบ โดยถักเป็นชิ้นส่วนต่าง ๆ ของแคคตัส เช่น ต้น ดอก และดิน ถักตามแบบที่เขียนไว้ เมื่อถักชิ้นส่วนต่าง ๆ เสร็จแล้วก็นำใยโพลีเอสเตอร์มายัดใส่ลงในชิ้นส่วน จากนั้นก็นำชิ้นส่วนทั้งหมดมาทำการเย็บเข้าด้วยกันตามตำแหน่งที่วางไว้ เสร็จแล้วนำไหมพรมมาปักลายตกแต่งต้นแคคตัส เสร็จแล้วก็นำไปจัดตกแต่งใส่ในกระถางที่ล้างทำความสะอาดและเพนท์ลวดลายเตรียมไว้ ยึดติดด้วยกาวให้แน่นหนาเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จ

การถักตุ๊กตาทำเป็นพวงกุญแจ ใช้เข็มโครเชต์ถักไหมพรมทีละชิ้นส่วน เช่น ส่วนหัว ตัว แขน ขา หู เสร็จแล้วนำใยโพลีเอสเตอร์ยัดเข้าไปข้างในชิ้นส่วนจากนั้นนำชิ้นส่วนแต่ละชิ้นมาเย็บติดกันตามตำแหน่ง แต่งหน้า ติดตาให้ตุ๊กตา หรือแต่งตัวเพิ่มใส่เสื้อ ผ้าพันคอเข้าไปก็ได้ เสร็จแล้วก็นำพวงกุญแจมาใส่เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำพร้อมส่งให้ลูกค้า

คนที่สนใจงานฝีมือประเภทนี้ต้องเริ่มจากความชอบก่อน ถ้ามีพื้นฐานถักโครเชต์อยู่แล้วก็ง่าย แต่ถ้าไม่มีพื้นฐานไม่เคยถักโครเชต์มาก่อนก็สามารถฝึกหัดทำได้ไม่ยาก ซึ่งสามารถเข้าเรียนรู้จากยูทูบได้ฟรีที่ช่อง @NaraDolly ของเราได้ สำหรับมือใหม่ก็สามารถเรียนรู้ได้ง่าย ๆ เริ่มเรียนรู้การอ่านแพตเทิร์นและถักแบบง่าย ๆ ก่อน และฝึกทำบ่อย ๆ ก็จะเกิดความชำนาญขึ้นมา และพยายามพัฒนาฝีมือหาแนวทางของตัวเองให้เจอสร้างชิ้นงานให้มีเอกลักษณ์ มีความน่ารักโดดเด่นแตกต่างจากของคนอื่นก็จะทำให้ชิ้นงานเป็นที่สนใจจากลูกค้าได้ไม่ยาก“ เจ้าของชิ้นงานแนะนำสำหรับคนที่สนใจทำงานประเภทนี้

สำหรับผู้ที่สนใจ “แคคตัสถักโครเชต์” หรือสินค้างานถักโครเชต์ประเภทอื่น ๆ อาทิ พวงกุญแจรูปตัวการ์ตูน, พวงกุญแจรูปผลไม้, พวงกุญแจตัวอักษร ของ นราวดี สามารถเข้าไปชมสินค้าและติดต่อสั่งซื้อได้ทาง เฟซบุ๊ก : Nara Dolly : ของขวัญวันเกิด รับปริญญา แต่งงาน หรือทางอินสตาแกรม : nara_dollyth หรือทางไลน์ : @naradolly …ซึ่งเป็นอีกหนึ่งอาชีพงานฝีมือที่สามารถใช้เป็น “ช่องทางทำกิน” ได้อย่างน่าสนใจ

บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ : รายงาน