ผู้สูงอายุหรือคนแก่นับวันจะเพิ่มมากขึ้น วัยเด็กลดน้อยลง คนอยู่เป็นโสดกันมาก ทำให้วัยทำงานลดตามไปด้วย ไปเพิ่มผู้สูงอายุ และผู้สูงอายุยุคใหม่รู้จักรักษาเรื่องสุขภาพดีด้วย อายุจึงยืนยาวเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ข่าวต่าง ๆ ที่เราพบอยู่ทุกวัน เรื่องคดีต่าง ๆ อุบัติเหตุบนท้องถนนคนวัยทำงานเสียชีวิตปีหนึ่ง ๆ มากพอดู งานเทศกาลต่าง ๆ จะเห็นข่าวอุบัติเหตุแทบทุกวัน คนสูงอายุที่ยังสุขภาพดี วัน ๆ อยู่กับบ้านตลอด เพราะคนพาออกไปข้างนอกบ้านน้อยลง ทุกคนต่างมีภาระหน้าที่งานกันอยู่ ทำให้คนสูงอายุที่อยู่กับบ้านอายุยืนยาว เพิ่มจำนวนขึ้นมาเรื่อย ๆ ไปไหนมาไหนจะเห็นคนสูงอายุปนมาอยู่ด้วยเสมอ ซึ่งจะเป็นภาระต่อผู้รับผิดชอบ ญาติพี่น้องและภาครัฐต้องตั้งงบประมาณมาดูแลเรื่องนี้ด้วย

ปัญหาของผู้สูงอายุ มีมากมายหลายเรื่อง ครอบครัวใดที่มีผู้สูงอายุอยู่ด้วยก็จะต้องดูแล ทั้งเรื่องสุขภาพ ความเป็นอยู่ แต่ละเรื่องไม่เหมือนกัน คนแก่บางท่านก็อ่อนน้อมดีเชื่อฟังผู้ดูแลและปฏิบัติตาม บางท่านก็อาจจะไม่ค่อยเชื่อฟังเอาแต่ใจ เพราะถือว่าเลี้ยงดูเขามาตั้งแต่เล็กจนเติบใหญ่โดยไม่มองตัวเองว่า กาลเวลาผ่านไป ผ่านหลายยุคหลายสมัยมามาก ทุกอย่างมีการเปลี่ยนแปลงไม่เหมือนก่อนแล้ว หากได้อธิบายได้เข้าใจอาจจะค่อยผ่อนคลายลง ผู้สูงอายุที่ปรับตัวได้น่ารักก็มีมาก ทำให้ชีวิตครอบครัวมีความสุข มีคนแก่อยู่ในบ้านก็เหมือนมีผู้มีพระคุณร่วมอยู่ด้วย ลูกหลานมีโอกาสได้ตอบแทนท่าน เป็นความสุขกตัญญูเหลือล้น

หลักการปล่อยวาง ให้คิดใหม่ไว้เสมอว่า ไม่มีอะไรที่ยั่งยืน ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงได้ตลอด ปล่อยให้เรื่องดำเนินไปตามธรรมชาติ สุดท้ายมันจะคลี่คลายเป็นปกติไปเอง ถ้าเราไปยึดติด ไม่ช้าความผิดหวังจะมาหา ถ้าเราควบคุมสถานการณ์ทุกอย่างได้ สามารถปล่อยวางได้ ปัญหาจะค่อยหายไปเองในอดีตเราทำผิดมา เจ็บปวด ก็เป็นบทเรียนให้ผ่านพ้นไปความสำเร็จที่ได้มาก็เป็นกำลังใจ ความผิดหวังก็ช่วยบอกไว้จะไม่ทำใหม่อีก ให้อภัยในอดีตที่ผิด เจ็บปวด เป็นบทเรียนอย่างดีหยุดกังวล ทุกอย่างไม่มีอะไรแน่นอน อย่าไปคาดหวังอะไรมากกับอนาคตที่ยังมาไม่ถึงเอาปัจจุบัน มีปัญหาอะไรก็ค่อย ๆ แก้ไขกันไป มองทุกอย่างเป็นของชั่วคราว ไม่มีอะไรแน่นอน ฝึกการบริจาคไว้ จะทำให้จิตสบายขึ้นการได้ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์บริจาคส่วนเกินให้กับคนที่ขาดแคลน เป็นบุญกุศลมหาศาล เราไปงานศพบ่อยไม่มีอะไรติดตัวไปได้เลย

สมบัติของผู้สูงอายุ มีมากมายหลายประเภท ถ้าเป็นผู้คงแก่เรียนก็จะมีพวกตำราและหนังสือมากมาย หนังสืองานศพก็มาก รวมแล้วค่อนข้างมาก ต้องหาวิธีบริจาคตามสถานที่ที่ต้องการ จะเก็บไว้ลูกหลานก็ไม่อ่านแล้ว เปิดดูในคอมพิวเตอร์กันหมด ห้องสมุดทั่วไปจะไม่รับแล้วเพราะไม่มีที่จะเก็บ ต้องค่อยถามเอาว่าจะมีที่ใดยังต้องการอยู่บ้าง กรอบรูปภาพต่าง ๆทั้งเรื่องรับปริญญารับรางวัล ทั้งภายในประเทศต่างประเทศ ไม่มีใครดูแล้ว ลูกหลานบอกให้ถ่ายรูปไว้ ของจริงก็แจกจ่ายไป ไม่รู้จะให้ใครรวมกันกองพะเนินน่าเสียดาย ภาพถ่ายงานต่าง ๆ รวบรวมไว้มาก ก็ต้องทำลาย ให้ใครก็ไม่มีใครเอา เราทำลายทิ้งเองดีกว่าเราตายแล้วให้คนอื่นมาเก็บทิ้งโดยรวมแล้วสมบัติของคนแก่มีมาก ต้องหาทางระบายออกดีกว่าให้ลูกหลานมาเก็บทิ้งภายหลัง ยิ่งถ้าคนแก่เป็นคนชอบสะสม สมบัติแต่ละท่านที่ไม่มีใครต้องการจะมากทีเดียว เก็บเล็กผสมน้อยมาแต่หนุ่มสาวจำนวนมากมาย พอจะบริจาค-ทิ้งก็ไม่รู้จะให้ใคร ได้รับแล้วเอาไปใช้ประโยชน์ได้ถึงจะขอรับไป

การปล่อยวางเป็นวิธีการหนึ่งที่จะทำให้สุขภาพจิตของผู้สูงอายุสบายขึ้น เพราะอยู่ต่อไปอีกไม่นานก็ต้องเสียชีวิตตามหลักของธรรมชาติ ตายแล้วอะไร ๆ ก็เอาติดตัวไปไม่ได้ดังนั้นตอนมีชีวิตอยู่ใกล้วาระสุดท้าย ทุกสิ่งทุกอย่างควรปล่อยวางลงเสียบ้าง มีอะไรที่เป็นส่วนเกินก็แจกจ่ายให้ผู้เดือดร้อนบ้าง ปล่อยวางและแจกจ่ายส่วนเกินที่มีล้นเหลือแก่ผู้ยากไร้และผู้ขาดแคลนไปจะทำให้ชีวิตคลายเครียด จิตใจสบายขึ้น เห็นผลทันตาอย่างมหัศจรรย์

…………………………………………..
นพ.สุวิทย์ เกียรติเสวี