กลับมาพบกันอีกเช่นเคยทุกวันศุกร์ เวลาดีเช่นนี้ที่ “พรุ่งนี้กินไรดี” ขอพาไปเปลี่ยนบรรยากาศ จาก เมนูดั้งเดิมในย่านเก่าแก่อย่าง “นางเลิ้ง” แต่เปลี่ยนการรังสรรค์ขึ้นมาใหม่ จนได้เมนูสุดครีเอท อัดแน่นไปด้วยความอร่อยกันใน “กินเพลิน…เลินเลิ้ง เป็นหนึ่งโปรเจกต์เซนส์ ออฟ นางเลิ้ง (SENSE OF NANG LOENG)“ โดยในกลุ่มนี้มี 7 ผลงานแสดงจากนักออกแบบ นำเสนอแนวคิดสร้างสรรค์หลายรูปแบบ

โดยหนึ่งในนั้นคือ “กินเพลิน…เลินเลิ้ง” จากผลงานของ อ.สุถี เสริฐศรี อาจารย์ประจำภาควิชาการจัดการการโรงแรม คณะมนุษยศาสตร์และการจัดการการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และเจ้าของร้านขนมไทยออนไลน์ ถีรฎา ไทยดีเศริฐ อัมพวา ที่ได้บอกเล่าที่มาว่า จากโปรเจกต์นี่ เราได้แรงบันดาลใจมาจากความเป็นชุมชนตลาดนางเลิ้งที่ทุกคนรู้จักในนามตลาดของกินแสนอร่อยของกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีเสน่ห์มาก ยิ่งรวมเข้ากับ “บ้านศิลปะนางเลิ้ง” เรือนไทยอายุร้อยกว่าปี ที่บูรณะ เพื่อสร้างเป็นศูนย์เรียนรู้ของชุมชน และพื้นที่แลกเปลี่ยนการเรียนรู้ด้านวัฒนธรรม จึงได้ลองรังสรรค์เมนูใหม่ จากเมนูดั้งเดิม

มาถึงตรงนี้แล้ว “น้องเผือก” ขอเริ่มเปิดกล่องปริศนา เพื่อไปลองชิมเมนูแรก ที่เปิดกล่องมาก็อบอวลไปด้วนกลิ่นมะลิหอมสดชื่นเต็มกล่อง

โดยเมนูแรกนั้นก็คือ “ปั้นคำหอม” ซึ่งต้องขอบอกเลยว่า ขนมที่ได้แรงบันดาลใจมาจากขนมถั่วแปบไส้กุ้งที่หาทานได้ยาก แต่ยังหาทานได้ที่ตลาดนางเลิ้ง เมื่อรังสรรค์ออกมาแบบใหม่ จะอร่อยขนาดนี้ โดยเฉพาะตัวแป้งผสมจากสีธรรมชาติ คือสีจากอัญชัน พร้อมเนื้อที่สอดไส้กุ้งเน้นๆ เมื่อทานไปทั้งชิ้นในขนาดที่ดีไซน์ขึ้นมาใหม่อย่างพอดีคำ จะรสชาติดีขนาดนี้

ปั้นคำหอม

ต่อมาที่คำที่สองอย่าง “หยอดคำหวาน” หนึ่งคำหวานที่ถูกหยอดด้วยเรื่องราว ถูกเสิร์ฟเป็นคำ โดยเป็นขนมที่ได้แรงบันดาลใจมาจากขนมถ้วยใบเตยและครีมรสหวานของขนมเบื้องไทย ที่นำมาผสมผสานร่วมกันจึงได้เป็นขนมถ้วยใบเตยกับหน้า Coconut Sugar Meringue โรยด้วยไข่แมงดาสีเหลืองทอง ได้รสชาติกลมกล่อมทั้งคำมามิกซ์แอนด์แมตช์กันได้อย่างน่าสนใจ

หยอดคำหวาน

เมนูถัดมากับ “ละเลิงรส” ที่ความสร้างสรรค์ถูกละเลิงอย่างมีรสชาติ ผ่านการผสมผสานอย่างกลมกล่อม เป็นขนมที่ได้แรงบันดาลใจมาจากขนมเบื้องไทยและขนมเบื้องญวน โดยเป็นขนมเบื้องกรอบ สอดไส้ขนมญวน แป้งขนมเบื้องไทย ไส้มาจากขนมเบื้องญวน แต่สิ่งที่พิเศษคือ กินคู่กับสเฟียร์น้ำอาจาด อร่อยหมดในคำเดียว

ละเลิงรส

ปิดท้ายด้วยความสดชื่นกับ “ดื่มด่ำความสุข” ที่เห็นครั้งแรกก็ต้องขอบอกเลยว่า ใครจะไปเชื่อว่ากล้วยแขกตามสี่แยก จะถูกนำมาเสิร์ฟในรูปแบบของเครื่องดื้ม เป็นเครื่องดื่มที่ได้แรงบันดาลใจมาจาก “กล้วยแขก” ของกินชื่อดังย่านยางเลิ้ง แต่กลับนำมาดีไซน์และร้อยเรียงเรื่องราวผ่านส่วนผสมที่มีกลิ่นหอมเฉพาะ จนได้เครื่องดื่มที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในแบบฉบับของนางเลิ้ง และปิดท้ายเครื่องดื่มด้วยกล้วยตาก ขอบอกเลยว่าเข้ากันได้ดีอย่างคาดไม่ถึง

“เครื่องดื่มแก้วนี้ใช้กล้วยไข่นำมาปรุงผสมผสานกับส่วนผสมอื่น ๆ หลายชนิด มีความหวานอมเปรี้ยว รสชาติเป็นเอกลักษณ์ และยังมีความกรุบกรอบของข้าวเม่า ทั้งเสิร์ฟมาพร้อมกล้วยตากชิ้นเล็ก ๆ เพื่อตัดรสกัน เป็นอีกเมนูที่เพิ่มความสนุกในการดื่มให้เพลิดเพลินมากยิ่งขึ้น”

อ.สุถี ยังได้ทิ้งท้ายอีกด้วยว่า “สิ่งที่ทุกคนจะได้สัมผัสคือเรื่องราว รสชาติ และวิถีของคนตลาดนางเลิ้ง อยากให้ทุกคนมาสัมผัสจริงๆ ที่คนเคยมองข้ามตลาดดีๆแบบนี้ ให้เราได้รู้จักกัน” และหากสนใจตามรอย “น้องเผือกรสแซ่บ” ก็สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ อ.สุถี โทรศัพท์ : 081-815-3926

ส่วนสัปดาห์หน้า เราไปชิมความอร่อยกันที่ไหนนั้น.. ห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวงค่ะ..

……………………………….
คอลัมน์ : “พรุ่งนี้กินไรดี”
โดย “น้องเผือกรสแซ่บ”