ชัดเจนมาตั้งแต่การเลือกตั้งปี 62 ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไม่ได้มีแค่พรรคพลังประชารัฐ เป็นแบ๊กอัพ! แต่เขายังมี “พรรค ส.ว.” ที่มาจากการแต่งตั้งจากคสช.อีก 250 คน ส่วนใหญ่เป็นทหาร-ตำรวจ ตลอดจนเพื่อนพ้องน้องพี่และคู่เขย ไว้ทำหน้าที่ยกมือเป็นฝักถั่ว โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในรัฐสภา

นอกจากนี้พรรค ส.. ยังเป็น “ฝักถั่ว” สนับสนุนรัฐบาลพล..ประยุทธ์ในการผ่านกฎหมายต่าง ๆ แถมยังเป็นผู้คัดสรรคนเข้าไปนั่งในองค์กรอิสระต่าง ๆ อีกด้วย โดยเฉพาะกรรมการป... ที่มีการแต่งตั้งและต่ออายุโดย คสช. ก่อนจะโยนไม้ไปให้พรรค ส.. ทำหน้าที่ต่อ เมื่อ คสช.หมดอำนาจ

มาถึงการเลือกตั้งปี 66 พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้มีแค่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เท่านั้น แต่ยังมีพรรค ส.ว. 250 คน ตุนไว้ในกระเป๋า!

ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าจะมีการเลือกตั้งเมื่อไหร่ แต่ 2 หัวหอกของพรรค ส.. ใจร้อนรีบออกมา “แก้ผ้าล่อนจ้อน” ว่าจะไม่ยกมือสนับสนุน “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกฯ ถ้าพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งแลนด์สไลด์

2 หัวหอกที่ว่า คือ ส.ว.เสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว.วันชัย สอนศิริ โดยคนแรกพูดทำนองเดียวกัน 2 ครั้งแล้ว เมื่อเดือนก่อนบอกว่า “น้ำบ่อไหน มันก็ไหลไปบ่อนั้น” เป็นคำกล่าวของ ส.ว. เสรี เมื่อถูกถามถึงทิศทางการโหวตเลือกนายกฯ ปี 66

พยัคฆ์น้อย” อธิบายชัด ๆ ว่า ส..ชุดนี้เป็นน้ำที่มาจากบ่อรัฐประหาร ต้องไหลไปยังหัวหน้ารัฐประหารอยู่วันยังค่ำ

วันก่อน ส.ว.เสรีเอาอีก! ว่า ส.ว.ไม่เคยมองพรรคเพื่อไทยจะได้เกิน 250 เสียง ดังนั้นขณะนี้เสียง ส.ว.เกิน 90% จะโหวตไปทางเดียวกัน บอกได้เลยไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เท่านั้นที่จะได้เป็นนายกฯ

ส่วน ส.ว.วันชัยบอกว่า ส.ว.พร้อม “แลนด์สไลด์” ไม่โหวตเลือก น.ส.แพทองธารเป็นนายกฯ แต่ให้ไปรวบรวมเสียงให้เกิน 376 เสียง โดยส่วนตัวถ้าพรรคใดได้เสียงข้างมากก็พร้อมโหวตให้คนนั้นเป็นนายกฯ แม้จะเป็น “อุ๊งอิ๊ง” ก็โหวตให้ แต่เท่าที่ฟังเสียง ส.ว.หลายคน บอกว่าถ้าเป็น “อุ๊งอิ๊ง” ไม่เอา! เพราะมองเรื่องวุฒิภาวะความเป็นผู้นำ และประสบกาณ์ยังไม่มี ยิ่งเป็นสายตรงของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เป็นลูกนายทักษิณที่เป็นคู่ขัดแย้งทางการเมือง

2ส.ว.ไม่น้อยใจสื่อตั้งฉายา "สภาปรสิต" พร้อมแก้ไขจุดบกพร่องเพื่อให้ยอมรับ -  มติชนสุดสัปดาห์

เมื่อ 2 หัวหอก รีบแสดงท่าทีแบบนี้ ก็ไม่รู้ว่าเป็นเพราะผวา! กับกระแส “อุ๊งอิ๊ง” กำลังมาแรงเกือบทุกสำนักโพลหรือเปล่า? หรือว่า ส.ว.ส่วนใหญ่ยังมี “อคติ” บังตา โดยไม่ได้ดูว่าพรรค ส.ว. มีที่มาจาก “รัฐประหาร” ซึ่งไม่เป็นที่ยอมรับของสังคมโลก

ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา สื่อมวลชนมอบฉายาให้ส.ว.ชุดนี้ ว่า “สภาปรสิต” คือในทางวิทยาศาสตร์มีคำอธิบายถึง “ปรสิต” ว่าเป็นสิ่งมีชีวิตที่อาศัยผู้อื่นหรือเซลล์ชนิดอื่นเป็นที่พักอาศัยและแหล่งอาหาร และบางครั้งทำร้ายสิ่งมีชีวิตที่ใช้ประโยชน์นั้นหรือเซลล์ภายในจนเจ็บป่วยหรือถึงกับเสียชีวิต เมื่อกลับมามองในมิติทางการเมืองแล้วจะพบว่า ส.ว.ชุดนี้ มีสภาพไม่ต่างกับปรสิตที่อาศัยอยู่ในรัฐสภา

นอกจากไม่มีผลงานที่เห็นด้วยตาเปล่าเหมือนปรสิตแล้ว ยังนำมาซึ่งพิษภัยแก่การทำงานของฝ่ายนิติบัญญัติด้วย โดยเฉพาะการพยายามใช้เงื่อนไขในรัฐธรรมนูญมาเป็นข้ออ้าง เพื่อชะลอการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จนทำให้เกิดการตั้งคณะกรรมาธิการรัฐสภาพิจารณาก่อนรับหลักการ ไปจนถึงการลงชื่อเพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอำนาจของรัฐสภาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ดังนั้นฉายา “ปรสิต” จึงเหมาะกับส.ว.ชุดนี้

ปีต่อมาได้ฉายาว่า “ตรา ป.” หมายความว่า ส.ว. ยังทำหน้าที่รักษาประโยชน์-มรดก คสช. จึงโหวตโดยไม่แตกแถว!

ปัจจุบันยังไม่รู้ว่าจะมีการเลือกตั้งเมื่อไหร่ แต่ 2 หัวหอกพรรค ส.ว. รีบร้อนแสดง “วุฒิภาวะ” สวนทางกับระบอบประชา ธิปไตย ว่าจะเป็นน้ำที่ไหลกลับไปยังบ่อรัฐประหาร ดังนั้นจึงต้องขึ้นอยู่กับประชาชนที่จะต้องออกไปเลือกตั้ง เพื่อกลบบ่อน้ำรัฐประหารกันเสียที!!.

————–
พยัคฆ์น้อย