“รักแรกของคุณเกิดขึ้นตอนอายุเท่าไหร่?”

อาจเป็นรักแรกนับตั้งแต่ได้พบเจอหน้าคุณพ่อคุณแม่ครั้งแรกหลังคลอดออกมา แต่คุณคงจำโมเมนต์นั้นไม่ได้แล้ว หรือรักแรกพบที่ได้เจอหน้าน้องหมาหรือน้องแมวที่ทำให้คุณตัดสินใจนำมาเลี้ยง แต่รักแรกที่ซึมลึกและเจ็บปวดที่สุด คงไม่ใช่รักที่สมหวังแบบนั้น มันน่าจะเป็น “รักที่ผิดหวัง” สูญเสียไปอย่างไม่มีวันได้กลับคืนมา มันจะสร้างบาดแผลลึกลงในจิตใจของคุณ ที่ไม่มีวันจางหายไป แต่อาจหลงลืมเมื่อเวลาล่วงเลยไปนานแสนนาน

รักแรกในวัยเยาว์… ในวัยเรียนรู้…
บางทีเราไม่รู้ด้วยซ้ำว่า มันคือความรักจริงหรือเปล่า? หรือเป็นความรักในรูปแบบไหน? ด้วยความเยาว์วัยทำให้เราไม่เข้าใจว่า ที่เรากำลังรู้สึกมันคืออะไร? มันถูกต้องหรือไม่? ความสับสน สายตาผู้คน ความไม่เข้าใจ การแคร์คำคนมากเกินไป ก็อาจทำให้เราตัดสินใจทำอะไรตรงกันข้ามกับใจ หลีกหนีมันไป สร้างความเจ็บปวดรวดร้าวให้กับคนอีกคนหนึ่งโดยไม่ได้ตั้งใจ และกว่าจะรู้สึกตัว เราก็ได้สูญเสียมันไปตลอดกาล

ทั้งหมดคือนิยามของภาพยนตร์รักแรกแสนร้าวราน “CLOSE รักแรก วันนั้น” ผลงานจากผู้กำกับคลื่นลูกใหม่ชาวเบลเยียม “ลูคัส ดอนต์” ที่เล่าถึงเรื่องราวของ ลีโอ กับ เรมี่ เด็กชายวัย 13 ปีที่ใช้วันหยุดช่วงหน้าร้อนด้วยกันจนเกิดเป็นมิตรภาพอันแน่นแฟ้น แต่แล้วเมื่อเปิดภาคเรียน มิตรภาพของพวกเขากลับแปรเปลี่ยนไป ความสัมพันธ์ระหว่างพวกเขาถูกสังเกตและแสดงความคิดเห็นโดยเพื่อน ๆ ทำให้ ลีโอ เริ่มตีตัวออกห่าง และพยายามหาคำตอบเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างพวกเขา

จุดแข็งของ CLOSE รักแรก วันนั้น

หนังไม่ได้มีเทคนิคพิเศษอะไร โดยส่วนใหญ่ไม่มีการใส่ดนตรีหรือเพลงประกอบ OST ลงไป ผู้กำกับ ลูคัส ดอนต์ ปล่อยให้ทุกอย่างเงียบ และมีแค่เสียงที่เกิดขึ้นจริงในฉากนั้น ๆ เท่านั้น เพื่อให้ผู้ชมได้ปลดปล่อยอารมณ์ของตัวเอง ตีความ และรู้สึกด้วยตัวเอง ไม่ได้ถูกชักจูงโดยดนตรีประกอบต่าง ๆ บางฉากสำหรับบางคนอาจเศร้า สำหรับบางคนอาจสุข บางคนก็เฉย ๆ หนังไม่ได้ใส่เสียงดนตรีประกอบที่สุดโรแมนติกในฉากที่อยากให้โรแมนติก ทุกอย่างว่างเปล่าไร้เสียงดนตรีใด ๆ คุณเลือกเอาเองว่าฉากนี้โรแมนติกหรือไม่

การแสดงอันทรงพลังของดาราเด็กอย่าง กุสตาฟ เดอ วาเอเล (รับบทเป็น เรมี่) และ เอแด็ง ดัมบรีน (รับบทเป็น ลีโอ) ที่จะสะกดคุณให้อยู่ในวังวนรักแรกแสนปวดร้าวตลอดระยะเวลา 1 ชั่วโมง 44 นาที

จุดอ่อนของ CLOSE รักแรก วันนั้น

สำหรับบางคน “CLOSE รักแรก วันนั้น” อาจถูกเรียกว่าหนังแนว หนังอินดี้ หนังนอกกระแส อะไรก็แล้วแต่ เพราะนี่เป็นหนังที่ไม่ได้ดำเนินขั้นตอนต่าง ๆ ตามหนังตลาดหรือหนังฮอลลีวู้ดทั่วไป น้อยแต่มาก ง่าย ๆ แต่ทรงพลัง ซึ่งอาจไม่ถูกจริตกับผู้ชมกลุ่มที่เคยชินกับการเสพหนังตลาดทั้งหลาย

ความนิ่งแต่ซึมลึก และเงียบแต่เจ็บปวดของหนัง อาจทำให้ผู้ชมบางกลุ่มรู้สึกอึดอัด อย่าได้คิดจะซื้อป๊อบคอร์นเข้าไปนั่งกินตอนดูหนังเรื่องนี้เด็ดขาด เพราะความเงียบของหนังจะทำให้เสียงเคี้ยวป๊อบคอร์นของคุณดังสนั่นโรงอย่างแน่นอน

3.5/5
นี่ไม่ใช่ภาพยนตร์ที่เหมาะกับทุกคน เป็นหนังที่เหมาะกับคนที่ชอบนั่งนิ่ง ๆ อยู่ตามริมทะเลหรือตามแหล่งธรรมชาติต่าง ๆ เพื่อรับลมโชยเบา ๆ แดดอ่อน ๆ ดูใบไม้โต้ลม นกน้อยบินไปมา ชื่นชมความงดงามเล็ก ๆ น้อย ๆ และซึมซับกับความเจ็บปวดอันบางเบาต่าง ๆ แต่ลงลึกถึงจิตใจ หากคุณเป็นคนที่มีอารมณ์สุนทรีย์ราว ๆ นี้ “CLOSE รักแรก วันนั้น” น่าจะเป็นหนังที่ถูกจริตของคุณไม่มากก็น้อย “Coming of age” แบบจัด ๆ อีกเรื่องหนึ่ง

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : หมีเช
ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : สหมงคลฟิล์ม

#CLOSE #รักแรกวันนั้น #CLOSEรักแรกวันนั้น #รีวิวหนัง #ออสการ์2023 #ดูหนังกับหมี