มีคำถามและคำตอบว่าการมีเพศสัมพันธ์บ่อยแค่ไหนถือว่าปกติ

ความถี่ของการมีเพศสัมพันธ์ตามอายุควรบ่อยเท่าไร ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า พื้นฐานทั่วไปคือสัปดาห์ละครั้ง ตามสถิติที่มีการรายงานขึ้นอยู่กับอายุ : คนอายุ 40 และ 50 ปีมีแนวโน้มของความถี่ของการมีเพศสัมพันธ์จะลดลงจากสถิติพื้นฐาน ในขณะที่อายุ 20-30 ปี มีแนวโน้มที่จะเฉลี่ยประมาณสองครั้งต่อสัปดาห์

การมีเพศสัมพันธ์เดือนละกี่ครั้งถือว่าปกติ มีรายงานว่า จากอาสาสมัครจำนวน 16,000 คนให้สัมภาษณ์ อาสาสมัครที่มีอายุมากกว่ามีเพศสัมพันธ์ประมาณ 2-3 ครั้งต่อเดือน ในขณะที่อาสาสมัครที่มีอายุน้อยกว่ากล่าวว่า มีเพศสัมพันธ์ประมาณสัปดาห์ละครั้ง

กลุ่มอายุใดที่มีเพศสัมพันธ์มากที่สุด ผู้ที่มีอายุระหว่าง 18-39 ปี มีแนวโน้มที่จะมีเพศสัมพันธ์มากที่สุด โดยข้อมูลการสำรวจเหมือนกันแสดงให้เห็นว่าผู้ที่มีอายุระหว่าง 18-29 ปี มีเพศสัมพันธ์โดยเฉลี่ยมากกว่า 78 ครั้งต่อปี

ปกติ” คืออะไรก็ตามที่ท่านและคนรักรู้สึกเติมเต็ม และการสื่อสารมีบทบาทสำคัญในการทำให้แน่ใจว่าทั้งสองฝ่ายรู้สึกเติมเต็ม มีรายงานพบว่าโดยเฉลี่ยผู้ใหญ่ในปัจจุบันมีความสุขกับการมีเพศสัมพันธ์ 54 ครั้งต่อปี ซึ่งเท่ากับประมาณสัปดาห์ละครั้ง

ชีวิตทางเพศที่ดีต่อสุขภาพคืออะไร ชีวิตทางเพศที่ดีไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าท่านมีเพศสัมพันธ์กี่ครั้งหรือถึงจุดสุดยอดบ่อยแค่ไหน เพศสัมพันธ์ที่ดีเน้นที่ความใกล้ชิด และบางครั้งการนวดที่ดีหรือการโอบกอดกันและกันก็เพียงพอแล้ว อีกทางหนึ่ง การมีสัมผัสแบบนี้สามารถเพิ่มเคมีทางเพศซึ่งเป็นส่วนสำคัญของความใกล้ชิด

ผู้ชายอายุเท่าไรมีเพศสัมพันธ์ลดลง ระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรน ของผู้ชายอายุระหว่าง 30-40 ปี จะลดลงประมาณ 1% ทุกปี แม้ว่าระดับฮอร์โมนเพศชายจะสูงไม่มาก แต่ผลกระทบก็ไม่ค่อยน่ากังวล อย่างไรก็ตาม หลังจากอายุ 40 ปี สามารถสังเกตได้ว่ามีความต้องการทางเพศลดต่ำในผู้ชายเมื่อระดับเทสโทสเตอโรนลดลงไปอีก.

———————-
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล