เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือค่ะ

ปัจจุบันดิฉันอายุ 49 ปี สามีอายุ 52 ปี แต่งงานกันมาประมาณ 10 กว่าปี มีลูกด้วยกัน 3 คน มีปัญหากลุ้มใจอยากจะขอคำแนะนำ คือไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไรระยะช่วงหลัง ๆ มานี้ เวลามีเพศสัมพันธ์กับสามีทำไม่ถึงไม่ค่อยมีน้ำหล่อลื่นเลย และมักจะปัสสาวะบ่อยขึ้น จนทำให้รู้สึกเจ็บเวลาร่วมเพศกับสามีมาก ทำให้ไม่สามารถถึงจุดสุดยอดด้วย นอกจากนี้สามีก็บ่นว่าเจ็บแสบเหมือนกัน แต่ช่วงหลังต่างคนต่างทำงานสามีมักจะมีเรื่องเครียดบ่อย ๆ พอจะทำกิจกรรมทางเพศก็ลดการเล้าโลมไปเยอะ ยอมรับเลยว่าตัวเองยังมีความต้องการทางเพศอยู่จึงอยากให้สามีเอาใจและเล้าโลมเหมือนแต่ก่อนก็ไม่กล้าบอกความในใจให้รู้

ด้วยความนับถือค่ะ
อัญ 49

ตอบ อัญ 49

แม่บ้านวัย 49 ปีมีปัญหาเรื่องของช่องคลอดแห้งไม่ค่อยมีน้ำหล่อลื่นและมีปัญหาปัสสาวะบ่อย ทำให้เวลาร่วมเพศกับสามีจะรู้สึกเจ็บและไม่ถึงจุดสุดยอด จนทำให้สามีมีอาการเจ็บร่วมไปด้วย ตามปกติแล้วเวลามีเพศสัมพันธ์ฝ่ายชายควรจะมีการเล้าโลมฝ่ายหญิงก่อน เพื่อให้ร่างกายของฝ่ายหญิงได้เตรียมตัวก่อนที่จะมีเพศสัมพันธ์จริง เมื่อฝ่ายหญิงมีอารมณ์เพศ ร่างกายจะมีการขับน้ำหล่อลื่นออกมา เพื่อช่วยลดการเสียดสีในขณะร่วมเพศ ในสตรีบางรายที่ไม่มีน้ำหล่อลื่นหรือมีน้ำหล่อลื่นน้อย ก็จะทำให้เจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์จนทำให้หมดอารมณ์ได้

ในกรณีที่ฝ่ายชายไม่มีการเล้าโลมก่อนร่วมเพศทำให้ฝ่ายหญิงไม่มีอารมณ์ ร่างกายจึงไม่มีการสร้างน้ำหล่อลื่นออกมาทำให้รู้สึกเจ็บไปด้วย สาเหตุที่ทำให้สามีเกิดการเล้าโลมน้อยลงอาจจะมาจากการแข็งตัวไม่เต็มที่ ฝ่ายสามีอาจเกิดการกังวลว่าจะอ่อนตัวลงก่อนการสอดใส่ จึงต้องรีบสอดใส่

ปัญหานี้แก้ไขด้วยทดสอบการแข็งตัวว่าอยู่ระดับไหน นอกจากนี้ยังต้องทดสอบการคงตัวของการแข็งตัวว่านานแค่ไหน หากพบว่ามีปัญหาการแข็งตัวลดลงก็ต้องฟื้นฟูซึ่งมีวิธีการฟื้นฟูหลากหลายวิธีให้ฝ่ายสามีกลับมาแข็งแรงเหมือนกับสมัยวัยหนุ่มโดยใช้เวลาไม่เกินอาทิตย์ก็จะเป็นชายแข็งแรง 30 นาทีทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ ปัญหาช่องคลอดแห้งก็มีสารช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในผนังช่องคลอดให้หนานุ่มขึ้นพร้อมกับความชุ่มชื้น ลดปัญหาช่องคลอดแห้งได้เป็นอย่างดีที่สำคัญปลอดภัยเพราะไม่มีฮอร์โมนเพศหญิงเป็นส่วนประกอบ

——————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51