สัปดาห์ต้นเดือนกุมภาพันธุ์ มีหนังหลายเรื่องน่าสนใจ ล่าสุดทางค่าย “จีดีเอช” ก็ส่งภาพยนตร์ไทยแนว รัก โรแมนติก ฟีลกู๊ด เรื่องแรกของปี “เธอกับฉันกับฉัน” ผลงาน ผู้กำกับฝาแฝด “วรรณแวว-แวววรรณ หงษ์วิวัฒน์” พร้อมกับการเป็นโปรดิวเซอร์ให้คนอื่นครั้งแรก ของ “โต้ง-บรรจง ปิสัญธนะกูล” เข้ามาฉายในโรงภาพยนตร์วันที่ 9 ก.พ. 2566

เรื่องย่อ “เธอกับฉันกับฉัน” บอกเล่าเรื่องราว ในปี ค.ศ. 1999 (พ.ศ. 2542) ทั่วโลกกำลังพูดถึงปัญหา Y2K และข่าวลือว่าโลกแตกวันสิ้นปี “ยู-มี” (รับบทโดย ใบปอ-ธิติยา จิระพรศิลป์) ฝาแฝดวัย ม.ต้น พวกเธอรู้สึกกังวลกับอนาคตที่กำลังจะเกิดขึ้น ปกติทั้งคู่สนิทและรักกันมาก แชร์ทุกอย่างร่วมกันเป็นเหมือนโลกทั้งใบของกันและกัน แต่แล้ววันหนึ่งเมื่อเธอต้องกลับไปบ้านยาย จ.นครพนม ช่วงปิดเทอม พวกเธอได้พบกับเด็กหนุ่มที่ชื่อ “หมาก” (รับบทโดย โทนี่-อันโทนี่ บุยเซอเรท์) เขาเคยอยู่โรงเรียนเดียวกับพวกเธอที่กรุงเทพฯ ก่อนจะย้ายกลับมาอยู่กับแม่ที่ จ.นครพนม

ความจริงแล้ว “มี” ปลอมตัวเป็น “ยู” โดยการใช้แป้งลบไฝที่แก้มออก เพื่อเข้าไปสอบซ่อมวิชาคณิตศาสตร์ ทำให้เธอได้เจอกับ “หมาก” ครั้งแรก ขณะที่ “ยู” อยากไปเรียนดีดพิณ หลังจากที่สมัยเด็กๆเคยเรียนแล้วจำไม่ได้ เธอจึงพบกับ “หมาก” ที่เป็นครูผู้ช่วยสอนเด็ก ๆ ดีดพิณในหมู่บ้าน เวลาผ่านไป “ยู” และ “มี” ต่างก็ชอบผู้ชายคนเดียวกัน กลายเป็นความรักที่ไม่อาจแชร์ให้กันได้ เรื่องราวของสองสาวฝาแฝดจะเป็นอย่างไร ติดตามกันได้ในโรงภาพยนตร์เท่านั้น

เธอกับฉันกับฉันYou & Me & Me 【2023】 เต็มเรื่อง THAI – พากย์ไทย HD |  ВКонтакте

จุดแข็ง เธอกับฉันกับฉัน คงไม่มีอะไรที่จะเด่นไปกว่าการแสดงของ “ใบปอ-ธิติยา” อีกแล้ว น้องแสดงได้แบบ The best มีหลายคนพยายามจะจับผิดคิดว่าเป็นการตีเนียนเล่นเป็นแฝดแล้วใช้มุมกล้องช่วยอย่างเดียวหรือเปล่า ปรากฏว่า “ใบปอ” สามารถเข้าถึงอารมณ์ของตัวละครทั้ง 2 ตัวได้แบบแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง สีหน้า แววตา ท่าทาง น้ำเสียง หรือแม้แต่การเดิน ผู้ชมจะเพลิดเพลินไปกับชีวิตในแต่ละวันของสองเด็กสาว จนลืมไปเลยว่านี่คือ “นักแสดงคนเดียวเท่านั้น” ต้องขอชื่นชม ผู้กำกับฝาแฝดและทีมงานว่า คุณคือของจริง! งานละเอียดจริง!ครับ

อีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจก็คือ การนำเสนอบท “รักใสๆ” แต่ไม่ได้ใสจนเกินไป มันมีความดาร์กขุ่นๆ เข้มๆ ปะปนเข้ามาด้วย เพิ่มมิติของหนังให้ดูลึกขึ้นจนผู้ชมเดาไม่ออก! ที่น่าสนใจมากกว่านั้นก็คือ การเล่นกับความรู้สึกของผู้ชมแบบสุดโต่ง เป็นการสร้างปมความหนักหน่วงของชีวิตวัยรุ่นเข้ามาเกี่ยวข้อง ผนวกกับห้วงเวลาและจังหวะที่เหมาะเจาะพอดี งานนี้เชื่อได้เลยว่าหลายคนต้องมี “เสียน้ำตา” อินกับบทของนักแสดงอย่างแน่นอน

ในส่วนของนักแสดงสมทบ “จีดีเอช” ให้ความสำคัญมาก แย่งซีนต้องถึงลูกถึงโคน ฉากที่มีเหล่าเด็กน้อยร้องเพลงจีบสาว เป็นอะไรที่เท่มาก ๆ หากเปรียบกับบทของเด็กยุค 80-90 ในภาพยนตร์เรื่อง “แฟนฉัน” จะมีบทของเด็กชายที่ล้อเลียนเด็กชายด้วยกัน ถ้าไปสนิทกับกลุ่มเด็กหญิงก็จะถูกล้อว่าเป็น “แฟนกัน…อย่างโน้นอย่างนี้” แต่สำหรับเด็กยุค Y2K เด็กชายเล่นดนตรีจีบสาว ๆ ซะเลย ถือเป็นเรื่องที่ไม่คาดคิดมาก่อน ขณะที่บทของ “แม่” (รับบทโดย กระแต-ศุภักษร) หลังห่างจากการเล่นหนังไปนานกว่า 10 ปี กลับมาเล่นอีกครั้ง ก็ยังเล่นได้สมบทบาท เป็น “แม่” ที่รักลูกมาก มีดราม่าน้ำตาไหลอีกแล้ว..

จุดอ่อน เธอกับฉันกับฉัน บทของ “หมาก” มีความใสซื่อมากไปหน่อย ถ้าโชว์ความเป็นผู้ใหญ่ได้มากกว่านี้ จะดูเท่มาก “โทนี่-อันโทนี่” แสดงได้ดีสมบทบาทจริง เคมีเข้ากับ “ใบปอ” แน่นอน เพียงแต่ บทมันส่งให้ “ใบปอ” ดึงอารมณ์ผู้ชมเป็นส่วนใหญ่ ทำให้กลบความเด่นของฝ่ายชายไปจนหมด ยิ่งช่วงหลัง ๆ พระเอกแทบกลายเป็นตัวประกอบ! อุตส่าห์นั่งลุ้นไม่ให้บท นางเอกต้องกลายเป็น “เดอะแบก” สุดท้าย ก็แบกจนได้แหละ!!!

5/5 กะโหลก ถือเป็นหนังอีกเรื่องนี้จะทำให้ผู้ชมได้ย้อนกลับไปรู้สึกถึงบรรยากาศเก่า ๆ ปี 1999 ปีแห่งความวุ่นวาย จากข่าวลือโลกแตก คอมพ์ใช้การไม่ได้ ทั้งยังอาจอินไปบทของชีวิตวัยรุ่น ที่กำลังเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ปัญหาความรัก ปัญหาครอบครัว ที่ถาโถมเข้ามาในชีวิตแล้วต้องก้าวข้ามผ่านให้ได้ ถือเป็น “หนังฟีลกู๊ด” ไม่มีพิษภัย และไม่น่าพลาด ชวนเพื่อน ชวนคนรัก ไปนั่งดูกันเพลิน ๆ ได้เลย…

—————————————–

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน
ขอบคุณข้อมูล ภาพ จากเว็บไซต์ Youtube และ จีดีเอช