“The Tunnel to Summer, The Exit of goodbyes” ภาพยนตร์อนิเมะญี่ปุ่นชื่อยาวที่ภาษาไทยก็ยาวไม่แพ้กัน “คำจากลาของคิมหันต์ ณ ปลายอุโมงค์” ซึ่งดัดแปลงมาจากนิยายไซไฟของอาจารย์ฮาชิโมกุ เมอิ และมีอาจารย์คุกกะวาดภาพประกอบ ได้สตูดิโอ CLAP เป็นผู้ผลิตงานอนิเมชั่นทั้งหมด

เรื่องย่อของ The Tunnel to Summer, The Exit of goodbyes…

“รู้จักอุโมงค์ ‘อุระชิมะ’ รึเปล่า? ถ้าเข้าไปในนั้น เราจะได้ทุกอย่างที่ต้องการ แต่สิ่งแลกเปลี่ยนก็คือ อายุเราจะเพิ่มมากขึ้น…”

ตำนานท้องถิ่นที่ลอยเข้าหู โทโนะ คาโอรุ นักเรียนมัธยมปลาย เขาบังเอิญค้นพบอุโมงค์ที่มีลักษณะคล้ายอุโมงค์ดังกล่าวในค่ำคืนวันที่ได้ยินเรื่องราวนั้น… หากเข้าไปในอุโมงค์แห่งนี้ อาจจะพาตัวน้องสาวที่เสียชีวิตไปเมื่อ 5 ปีก่อนกลับคืนมาได้ หลังเลิกเรียนคาโอรุเริ่มพิสูจน์อุโมงค์ตามลำพัง แต่ถูก ฮานาชิโระ อันซุ นักเรียนที่เพิ่งย้ายมาใหม่มาเจอเข้า ทั้งสองคนตกลงร่วมมือกันเพื่อให้ได้ในสิ่งที่ต่างฝ่ายต่างต้องการ ทว่า… ฤดูร้อนที่เต็มไปด้วยเรื่องน่าพิศวง ซึ่งไม่เคยมีผู้ใดพบเจอมาก่อนกำลังจะเริ่มต้นขึ้น ณ บัดนี้

The Tunnel to Summer, The Exit of goodbyes ตีพิมพ์ครั้งแรกในเดือนกรกฎาคม ปี 2019 ก่อนถูกดัดแปลงเป็นมังงะตีพิมพ์ในนิตยสาร Sunday GX ของทาง Shogakukan ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ปี 2020 จนถึงเดือนพฤศจิกายน ปี 2021 และมังงะยังเผยแพร่ผ่านแอพพลิเคชั่น Manga One จำนวน 4 เล่มจบ จากนั้นจึงถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์อนิเมะ

จุดแข็งของ The Tunnel to Summer, The Exit of goodbyes

ด้วยเนื้อเรื่องที่ละเมียดละไมตามสไตล์นิยายรักญี่ปุ่น แถมแฝงด้วยความไซไฟ ผสมความเศร้าจากบาดแผลร้ายลึกในอดีตที่ส่งผลมาถึงชีวิตในปัจจุบัน เมื่อมีลู่ทางที่จะทำให้เกิดปาฎิหาริย์เพื่อลบรอยแผลให้จางหายไป ใครเล่าจะไม่ยอมเสี่ยง ทั้งหมดที่กล่าวถึงมาจึงทำให้อนิเมะเรื่องนี้มีความน่าสนใจอย่างมาก ภาพสวยละมุน ให้ความรู้สึกถึงอนิเมะดัง Your Name มีมุกตลกให้ได้ยิ้มกันเรื่อย ๆ

พล็อตเรื่องที่เล่นกับเวลา ทำให้ “คำจากลาของคิมหันต์ ณ ปลายอุโมงค์” มีมิติการเล่าเรื่องที่ลึกยิ่งขึ้น

ฉากไคลแมกซ์อันทรงพลังที่อาจช่วยเยียวยาจิตใจใครหลาย ๆ คนให้ก้าวพ้นความเจ็บปวดในอดีตไปได้

จุดอ่อนของ The Tunnel to Summer, The Exit of goodbyes

แม้ในอุโมงค์จะลึกมาก แต่ก็ดูตื้นเขิน เพราะไม่ได้มีอะไรให้เราตื่นเต้นมากมาย ขณะที่แผลในใจของนางเอก ก็ถูกละเลยไม่ได้กล่าวถึงอย่างเพียงพอในหนัง เราจึงไม่อินเท่าของพระเอก

ความสัมพันธ์ระหว่างพ่อ-ลูกที่ดูเหมือนจะถูกมองข้ามได้ง่ายเกินไปสักหน่อย

4/5
เป็นอนิเมะรักดราม่าไซไฟแนวครอบครัวที่กลมกล่อม ละมุนละไม แต่ก็มีมิติซับซ้อน ไม่ได้ตื้นเขิน บาดแผลในใจรอยใหญ่ที่บาดลึก ยากจะเยียวยาให้ดีขึ้นได้ แต่ด้วยความรักที่งดงาม อาจพอช่วยฉุดดึงเราให้ทนความเจ็บปวด และสามารถก้าวข้ามผ่านมันไปได้ไม่มากก็น้อย เจ็บปวดแต่งดงามสำหรับนิยามของภาพยนตร์ The Tunnel to Summer, The Exit of goodbyes

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : หมีเช
ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : DEX