ความติดขัดที่ท่าเทียบเรือเม่ยซาน ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการใหม่ได้ไม่เต็มที่ จนกว่าจะถึงสิ้นเดือนส.ค.นี้ ได้ขยายไปยังท่าเรือสำคัญอื่น ๆ เช่น เซี่ยงไฮ้ ที่อยู่เลยขึ้นไปไม่ไกลทางเหนือ และท่าเรือฮ่องกงจากการที่หลายบริษัทขนส่งสินค้าทางทะเลขนาดใหญ่ ได้หันเหเรือไปจากท่าเรือหนิงโป

หนิงโป-โจวซาน เป็นท่าเรือขนถ่ายสินค้าทางทะเลขนาดใหญ่อันดับ 3 ของโลก รองจากท่าเรือเซี่ยงไฮ้ และท่าเรือสิงคโปร์ ตั้งอยู่ริมฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก ทางภาคตะวันออกตอนกลางของจีน บนปากแม่น้ำแยงซี ในเขตมณฑลเจ้อเจียง เป็นท่าเรือหลักสำหรับสินค้าส่งออกสำคัญของจีนที่ส่งไปยังสหรัฐ ยุโรป อเมริกาเหนือ-ใต้ แอฟริกา และตะวันออกกลาง เช่น เฟอร์นิเจอร์ สิ่งของเครื่องใช้ในครัวเรือนของเด็กเล่น และชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์

ท่าเทียบเรือเม่ยซาน เป็น 1ใน 7 ท่าเทียบ แต่ครองส่วนแบ่งประมาณ 25% ของการขนถ่ายสินค้าผ่านท่าเรือหนิงโป-โจวซาน สินค้าถูกขนถ่ายผ่านท่าเทียบนี้กว่า 7 ล้านตู้คอนเทนเนอร์ต่อปี การปิดท่าชั่วคราวส่งผลกระทบต่อหลายบริษัทขนส่งทางทะเลขนาดใหญ่ของโลก เช่น Maersk ของเดนมาร์ก และ CMA CGM ของฝรั่งเศส ซึ่งต้องแก้ปัญหา ด้วยการหันเหเรือไปใช้บริการท่าเรืออื่น ทำให้เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มในการขนถ่ายสินค้าทางบก เพื่อนำขึ้นเรือ

การติดขัดที่ท่าเรือหนิงโป-โจวซาน นอกจากจะส่งผลกระทบต่อเนื่องไปยังท่าเรือต่าง ๆ บนเส้นทางเอเชีย-ยุโรป และ 2 ฟากแปซิฟิกการส่งมอบสินค้าล่าช้า ทำให้หลายบริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของโลก เช่น วอลมาร์ท และแอมะซอน ต้องทำงานหนัก เพื่อปรับสต๊อกสินค้าใหม่ ก่อนการขายกระหน่ำช่วงวันหยุดคริสต์มาสจนถึงปีใหม่

นิลส์ ฮายุปต์ โฆษกบริษัทขนส่งสินค้าทางทะเล Hapag-LloydAG แห่งเยอรมนี เผยว่า บริษัทเผชิญกับการส่งมอบสินค้าทางเรือล่าช้าอย่างน้อย 2 สัปดาห์ เรือขนส่ง 4 ลำของบริษัท หันเหออกจากท่าเรือหนิงโป-โจวซาน ไปยังท่าเรืออื่น แต่ก็เจอปัญหาแข่งกันเข้าคิวเพื่อจอดเทียบท่าเช่นกัน

Fox Business

อันที่จริง อุตสาหกรรมขนส่งสินค้าทางทะเลทั่วโลก ได้รับผลกระทบจากการติดขัดของการเคลื่อนย้ายสินค้า และบริการมานานหลายเดือนแล้ว เริ่มจากเรือบรรทุกจำนวนมากถูกห้ามเข้าจอดเทียบท่า ต้องลอยลำปักหลักกลางทะเล เนื่องจากมาตรการป้องกันการระบาดของโควิด-19 ของประเทศต่าง ๆ และการเกยตื้นขวางคลองสุเอซ ของเรือ “เอเวอร์ กิฟเวน” เมื่อเดือน มี.ค. ทำให้ค่าขนส่งพุ่งสูงเป็นสถิติ และราคาสินค้าขายปลีกสูงขึ้นทั่วโลก

จากข้อมูลขององค์การพาณิชย์นาวีระหว่างประเทศ ค่าขนส่งตู้คอนเทนเนอร์เรือสินค้า จากเมืองเซี่ยงไฮ้ไปยังเมืองลอสแอนเจลิส บนฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐ สูงขึ้น 3 เท่าในช่วงปีที่แล้ว และนับตั้งแต่กลางเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ดัชนีค่าระวางเรือสินค้าขายส่ง (Baltic DryWholesale Price Index) สูงขึ้น 10 %

เจสัน จาง ผู้บริหารบริษัทโอเชียน ชิปปิ้ง คอนซัลแทนต์ เชื่อว่า อุตสาหกรรมขนส่งสินค้าทางทะเลทั่วโลก จะได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 อีกหลายเดือน หรืออาจจะถึง 2 ปี ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การระบาด

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ยิ่งท่าเรือเม่ยซานปิดนานเท่าใด ก็จะยิ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก ขยายเป็นวงกว้างออกไป การปิดท่าเกิดขึ้นขณะที่การค้าในยุโรปและอเมริกาเหนือกำลังวุ่นตามปกติในช่วงครึ่งหลังของปี เพื่อเตรียมเทขายสินค้าในช่วงวันหยุดคริสต์มาสจนถึงปีใหม่

การปิดท่าเรือเม่ยซานนับเป็นครั้งที่ 2 ในรอบไม่กี่เดือน ที่จีนปิดท่าเรือเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 หลังการปิดท่าเรือหยานเทียนในเมืองเซินเจิ้น ทางตะวันออกเฉียงใต้ นานหลายสัปดาห์ ตั้งแต่ปลายเดือนพ.ค. ซึ่งการปิดทำให้เรือบรรทุกสินค้าส่วนใหญ่หันเหไปใช้บริการท่าเรือเซี่ยงไฮ้ ทำให้เกิดภาวะแออัดหนักสุดในรอบ 3 ปี.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES