เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ตอนนี้ผมอายุ 47 ปี แต่งงานมาหลายปีแล้ว ส่วนภรรยาอายุ 42 ปี ยังไม่มีบุตรด้วยกัน ช่วงประมาณ 4-5 เดือนที่ผ่านมา สังเกตดูพบว่า อวัยวะเพศไม่ค่อยจะแข็งตัว หรือแข็งตัวได้ก็ไม่เต็มที่ อีกทั้งยังมีอาการหลั่งเร็วด้วย จึงไปพบหมอที่คลินิก หมอตรวจร่างกายผลการตรวจพบว่าต่อมลูกหมากปกติ ไม่เป็นเบาหวาน ความดันโลหิตสูงไม่มาก ก่อนหน้านี้เคยมีปัญหาเรื่องเครียด แต่ก็ทุเลาหายไปหมดแล้ว อีกอย่างหนึ่งที่คิดว่าอาจจะเป็นสาเหตุได้ก็คือ ก่อนแต่งงานจะชอบช่วยตัวเอง และทำบ่อยครั้งด้วย บางวันเคยสูงถึง 3 ครั้ง ตั้งแต่กลางวัน 2 ครั้ง ก่อนนอน 1 ครั้งก็มี จึงอยากมาขอคำแนะนำจากคุณหมอโอว่า อาการที่เป็นอยู่นี้จะสามารถรักษาให้หายได้หรือไม่ ทั้งเรื่องอวัยวะไม่ค่อยแข็งตัวและหลั่งเร็วด้วย

ด้วยความเคารพ

สุมล 47

ตอบ สุมล 47

ปัญหาของชายวัยกลางคนอายุ  47 ปี ที่มีอาการอีดี คือการแข็งตัวของอวัยวะเพศไม่ดีเต็มที่ทั้งนี้ยังมีอาการหลั่งเร็วร่วมด้วย ไม่มีเวลาออกกำลังกายและมีสภาวะความเครียดจากปัญหารอบข้าง สิ่งเหล่านี้มักจะบั่นทอนอารมณ์ทางเพศได้มาก ทำให้ความพึงพอใจความประทับใจในช่วงที่เครียดจะลดน้อยลง อาการเครียดถ้าเป็นระยะเวลาสั้น ๆ แล้วหายไป ก็จะทำให้อาการอีดีฟื้นฟูสภาพเดิมได้เร็วขึ้น แต่ถ้าเป็นไปอย่างยืดเยื้อแก้ไขได้ยาก อาการอีดีก็ยากที่จะฟื้นฟูได้ในระยะเวลาอันสั้น   ทุกวันนี้การทำงานที่ต้องอยู่ในสภาวะเครียด หรือต้องทุ่มเทเวลาอยู่เสมอ

การแก้ไขคือให้เพิ่มเวลาออกกำลังกาย ต้องปฏิบัติทุกวัน อย่างน้อยวันละ 30 นาที การแบ่งเวลาถือว่าสำคัญมาก คนที่ไม่ออกกำลังกายประสิทธิภาพการงานก็จะด้อยกว่าคนที่ออกกำลังกายประจำ บรรยากาศสิ่งแวดล้อมรอบตัวไม่ดีอารมณ์เพศถูกรบกวนบ่อย ๆ การแข็งตัวก็จะลดลงเรื่อย ๆ ขณะเริ่มร่วมเพศยังพอแข็งตัว แต่พอมีเรื่องมากวนใจก็อ่อนตัวกลางคันได้ จึงทำให้ต้องรีบเร่งในการร่วมเพศ ทำให้ไม่เกิน 2 นาทีก็หลั่งไวเป็นอย่างนี้อยู่เรื่อย ๆ จนหมดกำลังใจ ส่งผลให้อวัยวะเพศอ่อนแอจนทำให้ฝ่ายหญิงรำคาญขาดความสุขในครอบครัว การรักษาจะต้องตรวจร่างกายว่าอาจมีปัญหาของอวัยวะเพศบางส่วน เพราะแต่ละบุคคลจะพบโรคเฉพาะตัวไม่เหมือนกัน

รายงานทางการแพทย์ล่าสุด แนะให้ใช้สารไนอาซีนลดอาการเครียดวิตกกังวล พบว่าช่วยให้มีการสร้างสารเซโรโทนินเพิ่ม ช่วยรักษาอาการอ่อนตัวให้แข็งแรงขึ้น น่าสนใจเพราะไม่มีผลข้างเคียงแม้จะใช้ในปริมาณมากก็ตาม เมื่อแก้ไขอาการแข็งตัวให้เข้าระดับธรรมชาติ คือฝึกให้แข็งตัวได้นาน 30 นาที จะช่วยแก้อาการวิตกจริตเครียดได้ การหลั่งเร็วก็จะลดลงเป็นขั้นตอนจนแข็งแรงหลั่งช้าตามอายุได้.

——————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51