สำนักข่าวซินหัว-เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ รัฐมัธยประเทศ ทางตอนกลางของอินเดีย เปิดเผยว่าเสือชีตาห์ 1 ใน 8 ตัวที่นำเข้าจากนามิเบียเมื่อปีก่อน ล้มป่วยลงด้วยอาการติดเชื้อที่เกี่ยวข้องกับไตหรือตับ (hepatorenal infection) โดยเสือชีตาห์ดังกล่าวเป็นเพศเมีย อายุ 4 ปี ชื่อว่า “ชาชา” ตอบสนองดีต่อการรักษาพยาบาลและกำลังฟื้นตัว ปัจจุบันอยู่ในการดูแลของสัตวแพทย์ 3 คน

สำหรับ “ชาชา” อาศัยอยู่ในอุทยานแห่งชาติคูโน ในรัฐมัธยประเทศ พร้อมกับเสือชีตาห์อีก 7 ตัวที่นำมาจากนามิเบียเมื่อเดือนกันยายนปีก่อน โดยเสือชีตาห์ถูกประกาศเป็นสัตว์สูญพันธุ์ในอินเดียเมื่อปี 1952 อนึ่ง รายงานล่าสุดจากสื่อหลายสำนัก ระบุว่า อินเดียและแอฟริกาใต้ได้ลงนามข้อตกลงฉบับหนึ่ง ซึ่งกำหนดให้แอฟริกาใต้ส่งมอบเสือชีตาห์จำนวนหลายสิบตัวแก่อินเดียในช่วงทศวรรษหน้า

เสือชีตาห์เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะเป็นสัตว์บกที่วิ่งเร็วที่สุดในโลก สถิติความเร็วสูงสุดที่เคยวัดได้คือ 112 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่เจ้าของสถิตินี้เป็นเสือในแหล่งเพาะเลี้ยง ส่วนความเร็วสูงสุดของเสือชีตาห์ในธรรมชาติเป็นเท่าไหร่ยังไม่ทราบแน่ชัด เพราะวัดได้ยากแต่น่าจะอยู่ที่สูงสุดที่ 103 กม./ชม. สำหรับถิ่นที่อยู่อาศัยของเสือชีตาห์พบในทวีปแอฟริกา ตั้งแต่ตอนใต้ของทะเลทรายซาฮารา บริเวณทุ่งหญ้าในตะวันออก และตอนใต้ของแอฟริกา นอกจากนี้ยังพบในอินเดียแต่ปัจจุบันเป็นสัตว์สูญพันธุ์ และยังพบในบางส่วนของอิหร่าน และอัฟกานิสถาน.