กุมภาพันธ์ เดือนแห่งความรัก ช่วงนี้ภาพยนตร์รักโรแมนติกก็จะเยอะหน่อย “หมีเช” ขอแนะนำหนังรักแดนปลาดิบ “PHASES OF THE MOON เกิดกี่ครั้งก็ยังเป็นเธอ” ที่นำเสนอความเชื่อเรื่อง “การกลับชาติมาเกิด” ซึ่งนำแสดงโดย “อาริมุระ คาสุมิ” นางเอกแก้มป่องขวัญใจหนุ่ม ๆ ไทย ที่จะมาพิสูจน์รักข้ามภพกับหนุ่มหล่อสมบัติชาติญี่ปุ่น “เมกุโระ เร็น” หรือ “เมเมะ” ไอดอลจากวง Snow Man สู่บทบาทการแสดงภาพยนตร์ครั้งแรก พร้อมด้วย “โออิซุมิ โย” นักแสดงมากฝีมือจากภาพยนตร์ “After the Rain หลังฝนตก คุณคิดถึงใคร” (2018) และดาราสาวคนดัง “ชิบาซากิ โค”

PHASES OF THE MOON เป็นเรื่องราวรักแท้และปาฏิหาริย์ข้ามภพข้ามชาติระหว่าง “มาซากิ รุริ” (รับบทโดย อาริมุระ คาสุมิ) กับ “อากิฮิโกะ มิสุมิ” (รับบทโดย เมกุโระ เร็น) ซึ่งสร้างจาก Tsuki no Michikake (月の満ち欠け) นิยายดังที่มียอดตีพิมพ์กว่า 560,000 เล่ม ของ “ซาโต้ โชโกะ” เจ้าของรางวัล Naoki Prize ครั้งที่ 157

เมื่อความรักต้องห้ามกลายเป็นรักแท้ แต่คนรักได้จากคุณไปอย่างไม่มีวันหวนกลับ ใครจะไปเชื่อว่า อีก 19 ปีต่อมา เธอกลับชาติมาเกิดใหม่อีกครั้ง และออกตามหาคุณ

จุดแข็งของ PHASES OF THE MOON

“อาริมุระ คาสุมิ” มีเสน่ห์มาก ๆ ในหนังเรื่องนี้ ชุดเดรสสวย ๆ ที่สวมเสื้อหนังคลุมทับอีกชั้นตามแฟชั่นในยุค 80 ทำให้เธอดูสวย สง่า และเท่ ในคราวเดียวกัน ความสวยที่เคลือบฉาบไปด้วยความเศร้าของเธอจะทำให้คุณหลงรัก รุริ นางเอกของเรื่องได้ไม่ยากเลย

ภาพยนตร์มีการย้อนเวลาไปในยุค 80 และ 90 ซึ่งโปรดักส์ชั่นและอุปกรณ์ประกอบฉากต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์คลาสสิก แผ่นเสียง เสื้อผ้าหน้าผม ข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ฯลฯ ทำให้ผู้ชมที่เกิดทันในช่วงเวลานั้น รู้สึกเหมือนได้ย้อนวันวานไปจริง ๆ

บทเพลงประกอบอันทรงพลังจากเพลงที่มีประวัติอันยิ่งใหญ่และยาวนาน “Remember Love” ของ “โยโกะ โอโนะ” ภรรยาของ “จอห์น เลนนอน” ซึ่งทั้งคู่แต่งเพลงนี้ขึ้นมาในห้อง 1742 ของโรงแรม Elizabeth Hotel in ในมอนทรีอัล แคนาดา และปัจจุบันห้อง 1742 ก็ยังคงเปิดให้บริการอยู่ ได้รับการขนานนามว่า ห้อง “Remember Love” ทุกครั้งที่เพลง Remember Love ดังก้องขึ้น ทำให้บรรยากาศของภาพยนตร์เต็มไปด้วยความโรแมนติกผสมความเศร้า ที่มอบความรู้สึกดี ๆ ให้กับผู้ชม นอกจากนั้น ยังมีเพลง “Woman” ของ จอห์น เลนนอน ที่ช่วยทำให้หนังมีความพิเศษยิ่งขึ้นไปอีก

จุดอ่อนของ PHASES OF THE MOON

พล็อตเรื่องการกลับชาติมาเกิดที่มีความเกินจริงไปสักหน่อย ทำให้คนที่ไม่เชื่อ ก็จะไม่สามารถอินกับภาพยนตร์เรื่องนี้ได้อย่างเต็มที่

ไทม์ไลน์ของภาพยนตร์ที่มีการตัดสลับไปมาตลอดเวลา แม้การตัดต่อจะทำได้ดี แต่ภาพยนตร์ก็ยังขาดจุดเชื่อมโยงบางอย่างที่ทำให้ผู้ชมสามารถเข้าใจได้ทันทีทันใดว่า ตอนนี้อยู่ยุคไหน จึงทำให้ในบางช่วงเวลา หากชมแบบขาดสมาธิจดจ่อ ก็อาจทำให้งงได้ว่า ตอนนี้อยู่ในยุคไหนกันแน่

ความยาว 128 นาทีของภาพยนตร์ อาจดูนานไปสักหน่อยสำหรับบางคน

3.5/5
“PHASES OF THE MOON เกิดกี่ครั้งก็ยังเป็นเธอ” อาจมีฉากเรียกน้ำตาผู้ชมได้ แต่พล็อตเรื่องการกลับชาติมาเกิดที่เกินจริง ทำให้ความยอดเยี่ยมของหนังถูกลดทอนลงไปบ้าง ทว่า ถ้าคุณคือแฟนคลับของ อาริมุระ คาสุมิ, เมกุโระ เร็น, โออิซุมิ โย และ ชิบาซากิ โค นี่คือหนังที่ควรดู และขอชื่นชมนักแสดงเด็กทุกคนในเรื่อง ที่ทำได้ดีมาก ๆ แย่งซีนดาราดังได้สบาย ๆ เลย
.

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : หมีเช
ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : มงคลภาพยนตร์