อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีการผ่อนคลายมาตรการโรงเรียนกลับมาเปิดอีกครั้ง ทำให้พบว่าโรคมือ เท้าปากเริ่มมีแนวโน้มที่จะพบเด็กป่วยมากขึ้น แต่จากการตรวจสอบติดตามสายพันธุ์ที่กำลังระบาดอยู่นั้น เกือบทั้งหมดเป็นสายพันธุ์ ค็อกซากี A6 ไม่ใช่สายพันธุ์ที่น่ากังวล ไม่ได้มีอันตราย ไม่ใช่เชื้อที่ขึ้นสู่สมอง

โรคนี้ส่วนใหญ่พบในเด็กอายุน้อย โดยเฉพาะอายุตํ่ากว่า 5 ปี มีอาการไข้ร่วมกับตุ่มเล็ก ๆ เกิดขึ้นที่ผิวหนังบริเวณฝ่ามือ ฝ่าเท้า และในปาก ส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง หายได้เอง ประชาชนจึงไม่ต้องวิตกกังวลมากนัก ทางแล็บของเรามีการเฝ้าระวังอยู่ตลอดเวลาหากเจอสิ่งผิดปกติจะรีบแจ้งให้กับประชาชนได้ทราบ

“ในช่วงนี้กรณีที่มีเด็กป่วยผู้ปกครองจะต้องหมั่นสังเกตบริเวณ มือ เท้า ปาก ว่ามีตุ่มขึ้นหรือไม่โดยเฉพาะในกรณีเด็กเล็ก อาจจะมีนํ้าลายยืดนํ้าลายไหล นอกจากนี้กรณีเด็กที่มีการใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูป ก่อนที่จะนำไปทิ้ง ขอให้มีการฆ่าเชื้อโดยใช้นํ้ายาไฮเปอร์คลอไรด์หยดลงไปสัก 2-3 หยดเสียก่อนเพื่อเป็นการทำลายเชื้อกรณีที่มีเชื้ออยู่” ศ.นพ.ยง กล่าว

“ศ.นพ.ยง” อธิบายอีกว่า เชื้อ Enteroviruses ตัวนี้เป็นไวรัสที่ไม่มีเปลือกหุ้ม ทำให้มีความคงทน อยู่ในสภาพแวดล้อมได้นาน สามารถติดต่อได้ผ่านทางปากโดยตรงจากมือที่เปื้อนนํ้ามูก นํ้าลาย และอุจจาระของผู้ป่วย หรือผู้ติดเชื้อ หรือนํ้าในตุ่มพองหรือแผลของผู้ป่วย และโดยการหายใจเอาเชื้อที่แพร่กระจายจากละอองฝอยของการไอ จามของผู้ป่วย เป็นต้น

ส่วนเรื่องของการฆ่าเชื้อนั้น แอลกอฮอล์ปกติไม่สามารถฆ่าเชื้อได้ แต่ความร้อน 80 องศาเซลเซียสขึ้นไปก็สามารถทำลายเชื้อนี้
ได้ รวมถึงการใช้นํ้ายาที่มีส่วนผสมของไฮเปอร์คลอไรด์ ในการล้างทำความสะอาดก็สามารถช่วยได้.

อภิวรรณ เสาเวียง