เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ปัจจุบันผมอายุ 62 ปี ภรรยาอายุ 57 ปี เราสองคนยังมีความต้องการทางเพศอยู่ โดยจะร่วมเพศกับภรรยาเดือนหนึ่ง 2-3 หน ก่อนหน้านี้มีความสุขสุดยอด สามารถหลั่งน้ำอสุจิออกมาได้ตลอดทุกครั้งที่ร่วมเพศ ส่วนภรรยาก็จะมีความสุขทางเพศร่วมด้วย แต่เมื่อ 4 ปีที่แล้วจนถึงปัจจุบัน แม้จะร่วมเพศกับภรรยาเป็นปกติ แต่ทุกครั้งที่ร่วมเพศนั้นน้ำอสุจิไม่หลั่งออกมา พยายามบำรุงกำลังทั้งด้านอาหารและออกกำลังกายแล้วก็ไม่ดีขึ้น จึงอยากมาปรึกษาคุณหมอโอเกี่ยวกับ สาเหตุที่ไม่มีน้ำอสุจิหลั่งออกมานั้นเป็นเพราะอะไร และควรจะปฏิบัติตัวอย่างไรน้ำอสุจิถึงจะหลั่ง หากไม่หลั่งทุกครั้งก็ขอให้มีหลั่งออกมาบ้างก็ยังดี ปัจจุบันการแข็งตัวของอวัยวะเพศนั้นยังแข็งตัวได้ประมาณ 80%

ด้วยความเคารพ
วุฒิคม 62

ตอบ วุฒิคม 62

ชายวัย 62 ปี มีอาการของโรคไม่หลั่งที่เรียกว่า Retard ejaculation ทั้งเดือนไม่ยอมหลั่ง ทุกข์ก็คือเมื่อใดมีความอยากทางเพศก็ต้องหาทางออกคือต้องลดความต้องการทางเพศให้น้อยลง ยิ่งไม่หลั่ง ยิ่งมีการแข็งตัวบ่อย ก็ยิ่งหงุดหงิด ถ้าฝ่ายหญิงไม่ตอบสนอง ทางแก้คือต้องเพิ่มจำนวนผู้หญิงที่จะมาดูแลความต้องการ ชายที่ไม่หลั่งมักจะมีความต้องการทางเพศถี่มากขึ้น ยิ่งทำให้ทุกข์ใจมากขึ้น สาเหตุของการไม่หลั่งน้ำอสุจิ อาจจะมาจากด้านจิตใจ และด้านร่างกาย จากจิตใจ เช่น การนอนหลับไม่เพียงพอ

การกังวลใจจากความไม่พอใจในคู่นอนหรือการมีปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างกัน เป็นต้น สาเหตุทางร่างกาย อาจบ่งบอกว่ามีโรคบางชนิดและสภาวะซึ่งมีผลต่อความสามารถในการถึงจุดสุดยอด ได้แก่ อาการทางระบบประสาท เช่น มีหลอดเลือดสมองแตกหรือมีเส้นประสาทของระบบประสาทของกระดูกสันหลังถูกทำลายและโรคของระบบต่อมไร้ท่อ เช่น เบาหวาน ปัญหาของต่อมลูกหมาก การผ่าตัดต่อมลูกหมาก อาจเกิดจากผลข้างเคียงจากการกินยา เช่น ยารักษาโรคซึมเศร้า ยารักษาโรคจิต และยาลดความดันโลหิตสูง เป็นต้น

สำหรับการแก้ไขให้เกิดการหลั่งน้ำอสุจิได้นั้นต้องอาศัยการช่วยกระตุ้นอารมณ์ทางเพศของฝ่ายชายเพื่อให้เกิดการหลั่งได้ง่ายขึ้นนั้น เวลามีเพศสัมพันธ์ให้ทำจิตใจผ่อนคลายใช้จินตนาการเข้าช่วย บอกฝ่ายหญิงให้ช่วยกระตุ้นจุดที่คุณต้องการ ปัจจุบันมียาเสริมช่วยการหลั่งให้ง่ายขึ้นได้แก่ กลุ่มอ๊อกซิโทซิน ใช้อมหรือพ่นใส่จมูกช่วยให้หลั่งง่ายขึ้น บ้างก็ใช้ยาเฉพาะกิจช่วยเร่งการหลั่งอีกแบบหนึ่งเป็นทางเลือกเพิ่ม ที่สามารถช่วยคุณให้หลั่งน้ำอสุจิออกมาได้ นอกจากแก้ไขอาการไม่หลั่งแล้วการฟื้นฟูอาการอีดีก็ควรได้รับการแก้ไขร่วมกันด้วยจึงจะถือว่าแข็งแรงทางเพศสมชายชาตรี อย่าเพิ่งท้อใจกับการมีเพศสัมพันธ์เป็นหน้าที่ของสามีต้องรีบรักษาตัวมาให้ความสุขแก่ภรรยาอย่างเต็มที่ ปัญหาหลั่งช้ามีทางช่วยได้หลากหลายวิธี การตรวจด้วยแพทย์จะช่วยให้ได้ข้อมูลที่แท้จริงถึงจะรักษาได้ โดยกลั้นได้ 30 นาที แล้วก็จะสามารถหลั่งได้ทุกครั้ง

——————-
ดร. โอสุขุมวิท 51