เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ปัจจุบันผมอายุ 56 ปี ภรรยาอายุ 47 ปี แต่งงานกันมาได้ 15 ปี แล้ว มีบุตรด้วยกัน 2 คน มีปัญหาทางเพศเกี่ยวกับการหลั่งน้ำอสุจิ กลัวจะทำให้ภรรยาไม่ค่อยได้รับความสุขทางเพศเท่าที่ควร ทั้ง ๆ ที่อวัยวะเพศแข็งตัวดี แต่ไม่สามารถที่จะควบคุมการหลั่งได้เลย มักจะหลั่งน้ำอสุจิก่อนที่ภรรยาจะถึงจุดสุดยอด ทุกวันนี้พยายามทำการกระตุ้นเล้าโลมให้มากขึ้นและก็ช่วยสัมผัสตามจุดต่าง ๆ ที่ภรรยาชอบก็ได้ผลดี แต่ความตั้งใจของผมอยากให้ตัวเองสามารถควบคุมการหลั่งน้ำอสุจิได้เพื่อจะให้ภรรยามีความสุขทางเพศมากกว่านี้ เพื่อน ๆ แนะนำเกี่ยวกับการใช้ “ยาทาเฉพาะที่” จะช่วยให้ยืดการหลั่งได้ จึงอยากขอคำแนะนำจากทางคุณหมอโอ ว่าเป็นไปได้ไหมที่ยาทาจะช่วยยืดระยะการหลั่งออกไป

ด้วยความเคารพ
สันติพร 56

ตอบ สันติพร 56

โดยทั่วไปแล้วอาการหลั่งเร็วมักเกิดกับชายวัยหนุ่ม เพราะชายวัยนี้ยังขาดประสบการณ์ทางเพศ พร้อมกับมีความรีบเร่งในการสอดใส่ เมื่อมีประสบการณ์ทางเพศที่มากขึ้นอาการหลั่งเร็วก็มักจะหายไปได้เอง แต่หากยังพบว่าอาการดังกล่าวติดตัวตามมาจนเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ก็ควรจะได้รับการแก้ไขโดยด่วน เพราะปัญหาการหลั่งเร็วเป็นอีกปัญหาที่ทำให้คู่ร่วมไม่มีความสุขสุดยอดทางเพศ การรักษาอาการหลั่งเร็ว ด้วยการใช้ “ยาทาเฉพาะที่” ซึ่งจะทาก่อนร่วมเพศ 1 ชั่วโมง เป็นอีกตัวช่วยสำคัญที่จะทำให้ชายหลั่งเร็วหลายท่านสามารถฝึกควบคุมการหลั่งได้

จากงานวิจัยทางการแพทย์ได้ตีพิมพ์ในวารสารอาเซียน เจ แอนดรอล (Asain J Androl) ได้รวบรวมและทบทวนข้อมูลจาก พับเมด (Pubmed), เอมเบส (EMBASE) และ คอคเรน ดาต้าเบส (Cochrane database) พบว่า มีงานวิจัยโดยแบ่งผู้ที่ใช้ยาทาเฉพาะที่จำนวน 566 คน ซึ่งพบว่าจากการใช้ยาทาเฉพาะที่ มีการเปลี่ยนแปลงของ
ระยะเวลาการสอดใส่ หรือค่าไออีแอลที (IELT :
Intravaginal ejaculation latency time) เพิ่มขึ้นเป็น 5.02 สามารถยืดระยะเวลาการสอดใส่ได้ ทั้งยังสามารถควบคุมการหลั่ง และทำให้เกิดความพึงพอใจในคู่ร่วมได้ดีด้วย

การรักษาที่ได้มาตรฐานให้ใช้วิธีองค์รวมคือฟื้นฟูทางกายคือความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ และความมั่นใจทางระบบประสาทควบคุมการหลั่งด้วย 10 ปีคนไข้ที่ใช้องค์รวมรักษาคือฟื้นฟูทางกาย ทางระบบประสาทและยายืดการหลั่งเฉพาะจุด เพิ่มคะแนนที่ยืดการหลั่งได้ดีเกิน 70% จากการที่เริ่มรักษาช่วยลดอัตราการหย่าร้างได้อย่างน่าพอใจ.