สุริยคติกาล วันที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2566 ค.ศ. 2023 จันทร คติกาล ตรงกับวันเสาร์ ขึ้น 7 ค่ำ เดือน 3 ปีขาล จัตวาศก จุลศักราช 1384 อาทิตย์อุทัย เวลา 06.46 น. เที่ยงจริง เวลา 12.31 น. อาทิตย์ตก เวลา 18.16 น. จันทร์ตก เวลา 00.04 น.

วันนี้ เวลา 00.00-23.30 น. ดาวจันทร์เสวยอัศวินีนักษัตรฤกษ์ที่ 1 ประกอบด้วยทลิทโทแห่งฤกษ์ ทลิทโท แปลว่า ผู้ขอ ผู้มักน้อย ยากจนเข็ญใจ เวลา 23.31-24.00 น. ดาวจันทร์เสวยภรณีนักษัตรฤกษ์ที่ 2 ประกอบด้วยมหัทธโนแห่งฤกษ์ มหัทธโน แปลว่า คหบดี เศรษฐี ผู้มั่งคั่งด้วยทรัพย์สินเงินทอง เวลา 00.00-24.00 น.-ห้ามทำการมงคล ทิศที่เป็นมงคล-เหนือ ทิศอัปมงคล-ใต้ สีประจำวัน-ดำ สีสิริมงคล-ฟ้า น้ำเงิน สีอัปมงคล-เขียวสด ราศีที่ดาวศรีสถิต-กุมภ์ ราศีที่ดาวกาลีสถิต-ธนู

เกิดวันนี้ เด็กชาย มีความกล้าหาญ เมื่อเด็กเลี้ยงยาก มักจากถิ่นที่อยู่เติบโตจะบริบูรณ์ด้วยทรัพย์สิน ใจคอกว้างขวาง เปิดเผย ซื่อสัตย์ รักเกียรติ มีสติปัญญาดี ไม่ก้มหัวให้ใคร พูดจากินใจคน มีลางสังหรณ์ คาดการณ์ได้แม่นยำ ชอบต่อสู้ เด็กหญิง มีคุณธรรม ใจบุญสุนทาน มีขันติ กล้าคิด กล้าทำ ชอบการศึกษาเล่าเรียน มีเหตุผล ละเอียดลออมัธยัสถ์ มีความรับผิดชอบสูง จะมีชื่อเสียง ชอบอยู่เบื้องหลัง เป็นแม่ศรีเรือน

เกิดวันอาทิตย์ มิตรสหายไปมาหาสู่ ผู้ใหญ่จะให้ลาภ มีการริเริ่มโครงการใหม่ ๆ จะโชคดีเรื่องหุ้นส่วนเพศตรงข้าม จะได้พบรักใหม่ ๆ โชคดีเรื่องทรัพย์สินเงินทอง จะได้สิ่งของใหม่ ๆ บริวารใหม่ ๆ มีรายจ่ายมากขึ้น ทำการใดต้องรอบคอบ หากประมาทจะมีอันตราย ระวังรักษาสุขภาพให้ดี มิตรสหายเก่า ๆ จะไปมาหาสู่ มีการศึกษาอบรมเพิ่มเติม

เกิดวันจันทร์ ผู้ใหญ่จะให้ลาภ ควรระมัดระวังเรื่องการเงิน การใช้จ่ายเงินและการลงทุน เรื่องทรัพย์สินเงินทองควรรอบคอบ ทำให้กระจ่างและโปร่งใสสามารถตรวจสอบได้ง่าย คนใกล้ชิดจะเดินทาง ควรดูแลรักษาสุขภาพให้ดี การงานมีปัญหาต้องแก้ไข จะได้ข่าวทางไกล การเดินทางควรตรวจสภาพยวดยานพาหนะให้ดี มีคนต่างถิ่นเข้ามาคบหาสมาคมด้วย

เกิดวันอังคาร อย่าห่างเหินผู้ใหญ่ ผู้ใหญ่จะให้ลาภ จะมีตำแหน่งหน้าที่การงานที่ดี มีรายได้เข้ามาหลายทาง มีกำลังซื้อมากขึ้น ทำกิจการใด ๆ จะสำเร็จสมความประสงค์ เพศตรงข้ามให้การสนับสนุนด้านต่าง ๆ การงานควรมีสติตั้งมั่นโดยมีเป้าหมาย ชีวิตจะมีการเปลี่ยนแปลงดีขึ้น หากมีการต่อสู้ก็จะประสบชัยชนะ

เกิดวันพุธ ประพฤติการใด จะสำเร็จมีโชคลาภ จะทำการสิ่งใดจะสำเร็จสมความประสงค์ อาศัยความรักความสามัคคีในหมู่คณะทำให้การงานประสบความสำเร็จ จะได้ฟังคำสอนที่ดี ผู้ใหญ่จะให้การสนับสนุน ระวังจะมีปัญหากับเพศตรงข้าม คนทางไกลเดินทางมาหา จะได้ของฝากของขวัญ สิ่ง ของหายจะได้คืน

เกิดวันพฤหัสบดี จะมีโชคลาภบริบูรณ์ด้านอาหารการกิน มีคนรอบข้างคอยให้กำลังใจ จะกระทำการใดให้มีความตั้งใจในการทำงานมากขึ้น จะได้ฟังคำสอนที่ดี จะได้ทรัพย์สินเงินทอง ผู้ใหญ่ให้คุณ ศัตรูจะพ่ายแพ้ ปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ จะคลี่คลายไปเอง ทรัพย์สินที่สูญหายหรือหาไม่พบจะได้คืน

เกิดวันศุกร์ จะมีการตกแต่งบ้านเรือนที่อยู่อาศัยให้ดีขึ้น ควรรับฟังคำแนะนำของคนรอบข้างไว้บ้าง จะทำให้ท่านเดินได้ถูกทางและมีผลงานดีขึ้น จะได้ทรัพย์สินเงินทอง แต่ควรดูแลรักษาสุขภาพให้ดี เพราะจะมีโรคภัยไข้เจ็บ บริวารสร้างความเดือดร้อนให้ จะได้คบเพื่อนทางไกล มีเรื่องความไม่เข้าใจกับคนรัก

เกิดวันเสาร์ จะมีเหตุการณ์แปลก ๆ เกิดขึ้น จะได้คบหาสมาคมกับเพื่อนใหม่ที่มีความรู้ความสามารถ จะได้รับมอบหมายให้ทำงานสำคัญ สิ่งที่เคยทำไว้แต่ก่อนจะส่งผล จะได้ทรัพย์สินเงินทอง เรื่องร้าย ๆ ก็จะกลายเป็นดี มีงานใหม่ ๆ เข้ามาให้ทำ การเงินหมุนเวียนดี จะได้ศึกษาวิชาแปลก ๆสิ่งของเก่า ๆ เพื่อนฝูงยกย่องให้เป็นหัวหน้า.