เห็นข่าว “2 ป. Forever” เกี่ยวกับกรณี “ปาดหน้า” กันไปงานต่างจังหวัด และแย่งผลงาน “บัตรคนจน” แล้วอดขำไม่ได้

เนื่องจากการเป็นนายกรัฐมนตรีในรอบต่อไปของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่สะดวกสบายเหมือนภาคแรก ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา เพราะภาคแรกมาจากการรัฐประหาร หลังจากนั้นก็ตั้งคนเข้าไปร่างรัฐธรรมนูญ แต่ไม่พอใจก็เปลี่ยนคนร่างฯ ใหม่ ตามมาด้วยการตั้ง ส.ว. ที่เป็นเพื่อนพ้องน้องพี่และคู่เขย แล้วจึงตั้งพรรคการเมืองเป็นบันไดขั้นสุดท้าย ก่อนจะขึ้นเป็นนายกฯ จากการ “รวมเสียง” ที่มีทั้ง ส.ส. ปัดเศษ-ส.ส. 1,700 เกือบ 20 พรรคการเมือง

แต่รอบนี้ไม่หมู! เนื่องจากคนในพรรคพลังประชารัฐบางส่วน ไม่ต้องการแบกชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ไปหาเสียง เมื่อเป็นเช่นนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จึงต้องย้ายไปอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ ที่มีเงา “แกนนำนกหวีด” อยู่ด้านหลัง

"ประยุทธ์" เปิดใจ 4 เหตุผล ซบ "รวมไทยสร้างชาติ" ลั่น ประเทศไทยต้องไปต่อ

งานนี้ไม่รู้ว่าใครแบกใคร? ระหว่าง “แกนนำนกหวีด” กับ “นายกฯ ประยุทธ์” แต่ที่แน่ๆ พรรครวมไทยสร้างชาติ ยังไม่พร้อมสำหรับการเลือกตั้ง ถ้าหากจะมีการ “ยุบสภา” ภายในเดือน ก.พ. 66

แต่จับอาการรอบนี้ พล.อ.ประยุทธ์ เหนื่อยหนัก! ขนาดวางโปรแกรมไปต่างจังหวัด เช่น ราชบุรี นครสวรรค์ แม้แต่ตรุษจีนเยาวราช ยังถูก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ “ปาดหน้า” ไปก่อนเฉยเลย!

สัปดาห์ที่แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ ไปเปิดงานตรุษจีน “เมืองทหารช่าง” จ.ราชบุรี มีการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด ทั้งทางบก ทางน้ำ ทหารเรือต้องมาลอยเรือในแม่น้ำแม่กลอง ส่วนคนเข้างานต้องตรวจอาวุธและสแกนกระเป๋ากันละเอียดยิบ

ต่อมาไปตรุษจีนเยาวราช เมื่อไปนอกเวลาราชการ พรรครวมไทยสร้างชาติจึงต้องจัดหารถนำขบวน และทีมรักษาความปลอดภัยมาเอง ปรากฏรถนำขบวนพาหลงทาง กว่าจะเข้าไปถึงจุดนัดพบกับแกนนำพรรค เล่นเอาทุลักทุเลพอสมควร

นี่แหละเพราะ 8 ปีที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ ใช้แต่ของฟรี! ใช้ทรัพย์สินของทางราชการเป็นประจำมาหลายสิบปีหรือเปล่า? เมื่อต้องเปลี่ยนมาใช้ของที่ต้องเสียเงินบ้าง อะไร ๆ มันจึงดูตะกุกตะกักไปหมด

นอกจากนี้ ยังถูกฝ่ายค้านขอเปิดอภิปรายแบบไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 แน่นอนว่าเป้าใหญ่ที่จะถูกอภิปรายครั้งสุดท้ายของรัฐบาลชุดนี้คือนายกฯ ประยุทธ์ ซึ่งเจ้าตัวทราบดีว่าถูกฝ่ายค้านล็อกเป้าไว้ จึงแก้ทางด้วยการสั่งให้ทุกส่วนราชการ เร่งรวบรวมผลงานของรัฐบาลช่วง 8 ปีที่ผ่านมา ว่ามีอะไรบ้าง เพื่อเอามาแถลง-อภิปรายปนไปกับญัตติของฝ่ายค้าน

“พยัคฆ์น้อย” ไม่รู้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะนำผลงาน “บัตรคนจน” ประมาณ 20 ล้านคน มาอภิปรายในสภาหรือไม่? แต่ถ้าจะนำเรื่องดังกล่าวมาอภิปราย ต้องคุยตกลงกับ พล.อ.ประวิตร ให้รู้เรื่องก่อน ว่าบัตรคนจนเป็นผลงานของใคร?

“บัตรคนจน” เป็นผลงานของพรรคพลังประชารัฐ หรือเป็นผลงานพรรครวมไทยสร้างชาติ? ถ้าจะทำบัตรคนจนต่อไป จำนวนคนถือบัตรจะเพิ่มขึ้น หรือลดลงแค่ไหน? ต้องตกลงกันให้รู้เรื่อง และมีข้อมูลพร้อมก่อนนำมาอภิปราย

รวมทั้งหนี้สาธารณะ 10 ล้านล้านบาท หนี้ครัวเรือน 15 ล้านล้านบาท ปัญหาข้อครหาเรื่องการทุจริตระบาดหนักในแวดวงข้าราชการ ตำรวจ-ทหาร เป็นผลงานของรัฐบาลและนายกฯ จากพรรคพลังประชารัฐ หรือพรรครวมไทยสร้างชาติ กันแน่?

————————
พยัคฆ์น้อย