เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือค่ะ

ปัจจุบันดิฉันอายุ 48 ปี สามีอายุ 51 ปีแล้ว แต่มีความต้องการทางเพศสูงมาก มักจะขอร่วมเพศอาทิตย์ละ 3-4 วัน บางวันก็หลายรอบ ก็สามารถตอบสนองอารมณ์ทางเพศของสามีได้เป็นอย่างดีมาตลอด ทำให้สามีรักและหวงมาก แต่ช่วงหลังก็เริ่มจะมีอุปสรรคมาขัดขวาง เมื่อตัวเองเกิดมีตกขาวออกมาเยอะผิดปกติ มาพร้อมกับอาการคันช่องคลอดร่วมด้วยไปตรวจกับหมอ หมอบอกว่าติดเชื้อราที่ช่องคลอด เกิดการอักเสบภายใน หมอสงสัยว่าน่าจะมีเบาหวานแฝงด้วยจึงให้ตรวจเลือดผลออกมาก็พบว่ามีภาวะเบาหวานแอบแฝงจริง ๆ จึงให้กินยาควบคุมน้ำตาลในเลือด หลังจากนั้นเป็นต้นมาเวลาที่ร่วมเพศกับสามีจะมีน้ำหล่อลื่นออกมาน้อยมาก ที่สำคัญไม่ค่อยมีอารมณ์ทางเพศเหมือนแต่ก่อน สามีจึงกลับบ้านดึกแทบทุกวัน ทำให้กลุ้มใจมากจึงอยากปรึกษาหมอโอช่วยหาทางออกปัญหาที่เกิดขึ้นทำอย่างไรดี

ด้วยความนับถือค่ะ
นิสา 48

ตอบ นิสา 48

เบาหวานเป็นโรคเรื้อรังที่ก่อให้เกิดปัญหาความสุขทางเพศ เมื่อผู้หญิงไม่มีอารมณ์ทางเพศก็ไม่สามารถทำกิจกรรมทางเพศได้อย่างมีความสุข เนื่องจากขาดความชุ่มชื่นจากน้ำหล่อลื่นที่ลดลง กล้ามเนื้อในอุ้งเชิงกรานเกร็ง ความอิ่มตัวของแคมนอก และคริสตอริสลดลง การร่วมเพศจึงกลายเป็นความทุกข์ทางใจ แทนที่จะเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตที่ได้ความสดชื่น กรณีที่ผู้หญิงมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงก็สามารถทำให้เกิดการติดเชื้อได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะบริเวณช่องคลอดจะมีการติดเชื้อง่ายมากยิ่งที่สำคัญก็คือเชื้อรา ก่อให้เกิดการอักเสบภายในช่องคลอด ส่งผลทำให้จำนวนน้ำหล่อลื่นลดน้อยลง คู่ร่วมมีความรู้สึกหยาบกระด้าง ส่งผลให้ฝ่ายชายไม่เสร็จสมอารมณ์หมาย ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ไม่สามารถถึงจุดสุดยอดได้

นอกจากนี้ในผู้ที่เป็นเบาหวานฮอร์โมนเทสโตสเตอโรนและโปรเจสเตอโรนจะเป็นตัวควบคุมระดับน้ำตาล จะช่วยลดความรู้สึกทางเพศในผู้หญิงที่เป็นเบาหวานลง การแก้ไขด้วยการเสริมฮอร์โมนจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งเพราะจะทำให้มีความรู้สึกทางเพศดีขึ้น สำหรับฝ่ายหญิงการบริหารช่องคลอด ด้วยการกระตุ้นด้วยคลื่นความร้อนที่อุณหภูมิ 40 องศาฯทั้งภายในและภายนอก ก็จะเป็นการเพิ่มเสน่ห์เหมือนกันเวลาที่ฝ่ายชายเกิดการสอดใส่

การกระตุ้นคลื่นความร้อนจะทำให้เกิดการหดรัดของช่องคลอดทำให้ฝ่ายชายเกิดความรู้สึกเหมือนมีอะไรรัดในส่วนขององคชาตมากขึ้น ฝ่ายหญิงก็จะมีกล้ามเนื้อเพศที่แข็งแรง กระชับมากขึ้น ไวต่อการสัมผัสสอดใส่ขององคชาต ทำให้ถึงจุดสุดยอดเร็วขึ้น ที่สำคัญช่วยเพิ่มน้ำหล่อลื่นช่วยลดอาการฝืดจากการขาดน้ำหล่อลื่นของหญิงได้ดีใช้ได้จากอายุน้อยถึงวัยสูงอายุ 80 ปีก็ใช้ได้ไม่มีอันตรายและยังช่วยลดการติดเชื้อราในช่องคลอด ลดอาการตกขาวได้ดีด้วย การใช้ยาสอดช่องคลอดช่วยเพิ่มน้ำหล่อลื่นขณะร่วมเพศก็เป็นวิธีเพิ่มอีกแบบช่วยให้ฝ่ายชายและฝ่ายหญิงมีความสุขทางเพศอย่างนึกไม่ถึง

———————
ดร.โอสุขุมวิท 51