มาตามนัด แคนดิเดตนายกฯ คนที่สอง นายเศรษฐา ทวีสิน นักบริหารเจ้าของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ หลังจากมีข่าวในสื่อมานาน โดยนายเศรษฐาปรากฏตัวพร้อม ..อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัว เพื่อไทย นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ผอ.เลือกตั้ง กทม. นางกานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ อดีตภริยา นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดีอีเอส และอดีตส.ส.กทม. ที่เพิ่งย้ายขั้วอย่างอื้ออึงจากพรรค พปชร. และกลายเป็นผู้สมัครเขต 1 ไปเรียบร้อยแล้ว

เพื่อไทยเปิดตัว “แคนดิเดตนายกฯ” คนใหม่ได้ปัง ถูกที่ ถูกเวลา ไม่ต้องเสียเงินเปิดตัวตาม รร.หรูที่ไหน เปิดตัวที่ ไชน่าทาวน์ ถนนเยาวราช ในเทศกาลตรุษจีน ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ ผู้คนกำลังมีความสุขหลังไหว้บรรพบุรุษเสร็จเรียบร้อย ทั้งนายเศรษฐา น.ส.อุ๊งอิ๊ง และทีมงานล้วนอยู่ในชุดเสื้อแดง แรงฤทธิ์ สีประจำของพรรค และสีมงคลแห่งเทศกาลตรุษจีน

จึงดูกลมกลืน เฮง ๆ รวย ๆ มีคนยิ้มรับไปหมด

อาจเป็นรูปภาพของ 5 คน, ผู้คนกำลังยืน และ กลางแจ้ง

นอกจากเพื่อไทยแล้ว ยังมีทีมพรรคก้าวไกลของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่ลงพื้นที่มาสวัสดีปีใหม่พี่น้องคนจีน อีกคนทรงอย่างแบดใส่ยีน เสื้อแดง ลุงป้อม พล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่พักหลังเป็นจอมปาด และไม่พลาดทีม รทสช. ของ น้องตู่ พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่มาแบบ “ใส่สูทฟ้า เสื้อเชิ้ตชมพูอ่อน ๆ” โดดเด่นแปลกแยกอยู่คนเดียว ไม่รู้ทีมงานไม่แนะนำบ้างหรือไร ?!?

เยาวราชวันนี้เปลี่ยนแปลงไปแยะ มีรถไฟฟ้าใต้ดินไปถึง วัดเล่งเน่ยยี่ หรือวัดมังกรกมลาวาส วัดใหญ่สำคัญที่ทั้งคนไทยคนจีนนิยมมาเซ่นไหว้ตลอดมา มีมูลนิธิเทียนฟ้าที่เป็นโรงพยาบาลด้วย มีมอลล์เล็ก ๆ ผุดขึ้นรับการมาของรถไฟฟ้าหลายแห่ง น่าเสียดาย ร้านลอดช่องสิงคโปร์ในตำนาน ที่เคยอยู่ใกล้โรงหนังเฉลิมบุรี แต่วันนี้ถูกรื้อทิ้งไปแล้ว

เยาวราชยังคงเป็นถนนเศรษฐกิจสายสำคัญ แม้จะลดทอนความคึกคักด้านธุรกิจ การค้า ไปตามกาลเวลา แต่ก็ยังเป็นไชน่าทาวน์แห่งเดียวของไทยในแผนที่โลก นอกจากอุดมไปด้วยร้านขายของต่าง ๆ แล้ว ยังเป็น “ถนนสายทองคำ” ที่มีร้านขายทอง “บิ๊กเนม” เรียงรายขนานไปทั้ง 2 ข้างถนน เป็นแหล่ง “สตรีทฟู้ด” ซอฟต์พาวเวอร์อันเลื่องชื่อยามค่ำคืน มีตลาดเก่า “เล่งบ๊วยเอี๊ยะ” ที่ขายของกินนานาชนิดทั้งวัตถุดิบและสำเร็จรูปล้วนเป็นของดีของอร่อย เช่น ร้านพริกไทยตรามือ กวยจั๊บนายตี๋ ข้าวแกงกะหรี่หมูนายโย่ง เกาลัดคั่วกลิ่นหอมฉุย ผัดกาดดองเจ๊แดงอร่อยสุด ๆ มีร้านทะเลเผาริมถนนที่ นทท. เข้าคิวยาวเหยียด มีร้านตั้งใจอยู่ ร้านยิ้ม ยิ้ม อาหารจีนรสชาติเลิศ ลือเลื่อง

เป็นถนนที่ไม่เคยหลับใหล

ยังเป็นแหล่งกำเนิด “เจ้าสัวใหญ่” หลายราย ไม่ว่าจะซีพีหรือเครือเจริญโภคภัณฑ์ของ นายธนินท์ เจียรวนนท์ เฮียบเซ่งเชียง หรือเครือสหพัฒนพิบูล ของ นายเทียม โชควัฒนา เจ้าของธุรกิจอุปโภคบริโภครายใหญ่สุด ก็ล้วนลงหลักปักฐานเริ่มต้นที่นี่

การที่เพื่อไทยเลือกเปิดตัวนายเศรษฐา ทวีสิน ที่นี่ ในวันตรุษจีน จึงถือว่า ฉลาดมาก เหมาะกับนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในชีวิตที่ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย แต่ส่วนหนึ่งเพราะความเก่ง ขยัน อดทน มีวิสัยทัศน์ มองการณ์ไกล เช่นเดียวกับเจ้าสัวรายใหญ่ของที่นี่

แม้วันนี้เยาวราชจะเริ่มมีลมหายใจอีกครั้งหลังโควิด แต่ก็มีข่าวถูกทุนจีนเข้ามาแย่งที่ค้าขายจนกลายเป็นอีกปัญหาในการเปิดเมืองหนุนจีดีพีโต ไม่นับทุนจีนสีเทา อีกปัญหาใหญ่ด้านอาชญากรรมมานาน แต่รัฐบาล 3 ป. ไม่เคยตื่นมาจัดการ จึงไม่แปลกที่เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ลงพื้นที่เยาวราชจะมีเสียงแทรกตะโกนให้ลาออก เลิกเล่นการเมือง กระทั่งบีบแตรไล่

เนื่องจากเพราะการบริหารประเทศที่ล้มเหลวมา 8 ปีจะ 9 ปี ละครถึงบทสุดท้ายแล้ว ไม่ยอมลาโรงก็เป็นเช่นนี้เอง

เราไม่เคยรู้จักนายเศรษฐาเป็นการส่วนตัวเลย แต่ก็ขอต้อนรับนักการเมืองหน้าใหม่ที่จะกลายเป็น “แคนดิเดตนายกฯ” อีกทางเลือกของคนไทย ว่ากันว่า เริ่มต้นดีมีชัยไปกว่าครึ่ง ก็ขอให้คุณเศรษฐาโชคดีมีชัยกับเส้นทางชีวิตใหม่

———————–
ดาวประกายพรึก