หวังผลงานจะช่วยกู้คะแนนนิยมให้พรรครัฐบาลของนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซึงะ แล้วยังมีกรณีของนักกีฬาหญิงเบลารุส ซึ่งต้องลี้ภัยและยังเรื่องของรัสเซีย ที่ต้องส่งแข่งขันในนามทีมคณะกรรมการโอลิมปิกรัสเซีย เพราะถูกตัดสิทธิ์จากกรณีสารกระตุ้น

แต่ที่จะพูดถึงก็คือ โอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน “ปักกิ่ง วินเทอร์ เกมส์” 2022 จะแข่งขันในอีก 6 เดือนนี้แล้ว นักกีฬาก็จะต้องปลอดภัยภายใต้มาตรการบับเบิล แต่นักข่าวจากประเทศอื่นอยากจะเจาะทะลุผ่านหน้าฉากการประชาสัมพันธ์ เข้าไปให้ถึงแง่มุมของชีวิตในประเทศจีน เหมือนอย่างที่ได้ทำไปในโตเกียว 2020 แต่ผลที่ออกมา น่าจะถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเสียมากกว่า

เพราะอาจถูกข่มขู่และคุกคาม เนื่องจากภาพที่นำเสนอออกไป จะถูกรัฐบาลปักกิ่งลงความเห็นว่า อาจเป็นภาพลักษณ์ที่ไม่ดีต่อจีน

โอเรียนา สกายลาร์ มาสโตร นักวิจัยด้านความมั่นคงจีน ของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด บอกว่า จีนต้องการปฏิบัติตามหลักการอย่างสมบูรณ์ในหลายประเด็น ไม่ว่าจะเป็นจากภาครัฐ แต่ก็รวมถึงองค์กรบริษัท สื่อและบุคคล ดังนั้น รัฐบาลปักกิ่งจึงต้องขอติดตามทุกคนรวมถึงผู้สื่อข่าวกีฬาช่วงโอลิมปิก โดยเฉพาะผู้ที่ชอบออกนอกกรอบระเบียบ และบทบาท

CNA

กระทรวงการต่างประเทศจีนออกมาย้ำ ถึงการวิพากษ์วิจารณ์การเมืองในกีฬา แต่ถ้าคิดว่าจะคว่ำบาตรโอลิมปิกถือว่าล้มเหลว เพราะถือว่าไม่ใช่วิชาชีพของสื่อสารมวลชน โดยเฉพาะช่วงโอลิมปิก

การตกอยู่ในอันตรายของนักข่าว ก็ปรากฏให้เห็นมาแล้ว เมื่อไม่นานมานี้มีผู้สื่อข่าวต่างประเทศไปทำข่าวน้ำท่วม ทางตอนกลางของจีน โดยสันนิบาตเยาวชนคอมมิวนิสต์ หน่วยงานของพรรคคอมมิวนิสต์จีนขอให้ผู้ติดตามในโซเชียลมีเดีย ช่วยแจ้งสถานที่ และรายงานหมายงานของผู้สื่อข่าวบีบีซี นั่นเป็นมากกว่าการกล่าวหา กับนักข่าวต่างประเทศ ฐานให้ร้ายประเทศจีน เพราะไปเน้นรายงานเรื่องเลวร้าย มากกว่าจะมามุ่งเรื่องความช่วยเหลือของภาครัฐ

สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศในจีนแถลงว่า ศิลปะการใช้ถ้อยคำในแถลงการณ์ จากหน่วยงานในเครือของพรรคคอมมิวนิสต์จีน สื่อโดยตรงว่า อาจเกิดอันตรายต่อความปลอดภัยของผู้สื่อข่าวต่างประเทศในจีน และกีดขวางเสรีภาพของการนำเสนอข่าว โดยระบุอีกว่า เจ้าหน้าที่ของบีบีซี และลอสแอนเจลิสไทม์ส ถูกขู่ฆ่าเอาชีวิต และข่มขู่ผ่านทางโทรศัพท์ และข้อความสั้น ย้อนกลับไปเมื่อปีที่แล้ว จีนเคยขับไล่ผู้สื่อข่าวอเมริกันกว่าสิบคน ซึ่งทำงานให้กับวอชิงตันโพสต์ วอลล์สตรีท เจอร์นัล และนิวยอร์กไทม์ส

แท้จริงแล้ว โอลิมปิกสากลไม่ได้อยากให้กรุงปักกิ่งเป็นตัวเลือก ในฐานะเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 แต่การพิจารณาด้วยเสียงส่วนใหญ่เมื่อปี 2015 เพราะตัวเต็งชาติยุโรป อย่างกรุงออสโลและกรุงสตอกโฮล์ม ได้ถอนตัวออกไปด้วยเหตุผลทางการเงิน และการเมือง สุดท้ายเหลือตัวเลือกให้โอลิมปิกสากลพิจารณาคือ ปักกิ่งของจีน กับ อัลมาตี ประเทศคาซัคสถาน ปรากฏว่า ปักกิ่งชนะไปด้วยคะแนนเสียง 44-40 เรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากกลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน

New China TV

โอลิมปิกสากลยังปฏิเสธที่จะทำตามข้อเรียกร้องหลายครั้ง ให้เปลี่ยนเจ้าภาพจากปักกิ่ง ซึ่งถูกกล่าวหาจากรัฐบาลบางประเทศ และรายงานของนักวิจัยที่ออกมาเปิดเผยเรื่องการบังคับใช้แรงงาน การคุมกำเนิดให้อยู่ในระบบและเรื่องของชาวอุยกูร์ ซึ่งรัฐบาลจีนปฏิเสธข้อกล่าวหาเหล่านี้อย่างสิ้นเชิงบอกว่า เป็นข้อกล่าวหาแห่งศตวรรษ

โอลิมปิกสากลย้ำว่าจะมุ่งเฉพาะกีฬาเท่านั้น แม้หน่วยงานการเมืองระดับสูงจะนั่งเก้าอี้ผู้สังเกตการณ์ในสหประชาชาติก็ตาม ประธานไอโอซี โธมัส บาค เคยกล่าวว่า เขาได้พยายามนำสองเกาหลีมาร่วมแข่งโอลิมปิกฤดูหนาว 2018 ที่เมืองพย็องชังของเกาหลีใต้มาแล้ว และยังได้พูดให้ผู้นำโลกได้รับทราบแล้ว ในที่ประชุมจี 20 ที่เมืองโอซากา ประเทศญี่ปุ่น เมื่อปี 2019.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : AP