เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ปัจจุบันผมอายุ 63 ปี เคยเป็นนักกีฬามาก่อน ปัจจุบันก็ยังคงออกกำลังกายสม่ำเสมอ จนไปมีโอกาสพบเจอหญิงสาววัย 35 ปี ที่ชื่นชอบออกกำลังกายเหมือน ๆ กัน มาติดพันพูดจาถูกคอกันมาก คบกันมาได้สักระยะหนึ่ง ด้วยความสนิทสนมกันมากจึงทำให้เปลี่ยนความสัมพันธ์จากอาหลานกลายเป็นคู่รัก มีอะไรกันมาได้ 3-5 เดือนแล้ว ทุกครั้งก็มีความสุขทางเพศร่วมกันเสมอ แต่เมื่อเดือนที่ผ่านมาจู่ ๆ ผมเกิดมีปัญหาว่าอวัยวะเพศเริ่มไม่แข็งตัวเต็มที่ บางครั้งสอดใส่ไม่ได้แม้จะได้รับการกระตุ้นเล้าโลม จึงทำให้พลาดโอกาสมีความสุขทางเพศบ่อยครั้ง ก่อนหน้านี้ไม่เคยมีปัญหามาก่อน พยายามหาวิธีการแก้ไขด้วยการพึ่งยาเฉพาะกิจตามที่เพื่อน ๆ แนะนำให้ แต่ก็ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไรกินยาไปแล้วการแข็งตัวก็ไม่เต็มที่สักที ตอนนี้กลุ้มใจมากไม่รู้ว่าจะทำยังไงดี ความมั่นใจหายไปเยอะเลย ที่สำคัญกังวลใจว่าแฟนสาวจะเลิกราในอนาคต

ด้วยความเคารพ
ดำรงค์ 63

ตอบ ดำรงค์ 63

ชายวัย 63 ปี มีแฟนสาวรุ่นหลาน แต่มามีอาการอีดีและยังได้รับการแนะนำที่ไม่ถูกต้องให้ซื้อยาเฉพาะกิจกินเองโดยที่ไม่ได้ปรึกษาแพทย์ก่อน ซึ่งจะเห็นได้ว่ากินยาแล้วไม่เกิดการแข็งตัวตามมาจนทุกวันนี้ยิ่งทำให้เป็นทุกข์ใจมากขึ้น ข้อด้อยของการใช้ยาเฉพาะกิจคือการออกฤทธิ์ของยาจะต้องอาศัยการเล้าโลมทางเพศที่ดีพอ หากเล้าโลมทางเพศแล้วไม่เกิดการแข็งตัว ย่อมแสดงให้เห็นว่าร่างกายอาจมีปัญหาอีกอย่างแอบแฝง โดยเฉพาะระดับฮอร์โมนเพศชาย
เทสโทสเตอโรน

ผลจากการวิจัยพบว่าฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนออกฤทธิ์ได้แทบทุกจุดของการทำให้เกิดการแข็งตัว โดยเกิดจากปมประสาทในอุ้งเชิงกรานส่งกระแสประสาทไปยังกล้ามเนื้อเรียบและเซลล์บุผนังหลอดเลือดซึ่งอยู่ในเนื้อเยื่อฟองน้ำของอวัยวะเพศชาย มีผลเกี่ยวข้องกับการรับความรู้สึก ความต้องการทางเพศและกระบวนการควบคุมการแข็งตัวของอวัยวะเพศชาย จากงานวิจัยทางระบาดวิทยาเริ่มพบว่าผู้ชายที่มีภาวะพร่องฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรน (Hypogonadism) สามารถเกิดจากอาการอีดีได้เช่นกัน ในผู้ชายอีดีที่มีการใช้ยากลุ่มพีดีอี 5 ไอแล้วไม่ได้ผล เมื่อได้รับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนเสริมก็สามารถช่วยให้เกิดการแข็งตัวของอวัยวะเพศได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ดีการรักษาอาการอีดีนั้นจะต้องได้รับการตรวจร่างกายเพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัดของปัญหาเพื่อจะได้ทำการรักษาได้ถูกต้อง ผู้ที่ชอบคิดว่าการซื้อยาเฉพาะกิจกินเองเป็นการรักษาอาการอีดีที่ถูกต้องนั้นเป็นความคิดที่ผิด เพราะผลข้างเคียงจากการใช้ยานั้นอันตรายถึงชีวิตได้ อย่าให้ความอ่อนแอที่สามารถแก้ไขได้มาลดความภาคภูมิความเป็นชายเลย

———————
ดร. โอ สุขุมวิท 51