สุริยคติกาล วันที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2566 ค.ศ. 2023 จันทรคติกาล ตรงกับวันจันทร์ ขึ้น 2 ค่ำ เดือน 3 ปีขาล จัตวาศก จุลศักราช 1384 อาทิตย์อุทัย เวลา 06.47 น. เที่ยงจริง เวลา 12.30 น. อาทิตย์ตก เวลา18.13 น. จันทร์ตก เวลา 19.47 น.

วันนี้ เวลา 00.00-04.42 น. ดาวจันทร์เสวยศรวณนักษัตรฤกษ์ที่ 22 ประกอบด้วยภูมิปาโลแห่งฤกษ์ ภูมิปาโล แปลว่า ผู้รักษาแผ่นดิน เวลา 04.43-24.00 น. ดาวจันทร์เสวยธนิษฐนักษัตรฤกษ์ที่ 23 ประกอบด้วยเทศาตรีแห่งฤกษ์หรือเวสิโยแห่งฤกษ์ เทศาตรี แปลว่า ข้ามถิ่น หมายถึงฤกษ์พ่อค้าข้ามถิ่น เวลา 00.00-04.42 น.-ทำการมงคลได้สารพัดตามฤกษ์บนหมวดภูมิปาโลฤกษ์ เวลา 04.43-06.46 น.-ทำการมงคลได้ตามฤกษ์บนหมวดเทศาตรีฤกษ์ เวลา 06.47-24.00 น.-ห้ามทำการมงคล ทิศที่เป็นมงคล-ตะวันตกเฉียงใต้ ทิศอัปมงคล-ตะวันออกเฉียงเหนือ สีประจำวัน-ขาว สีสิริมงคล-ดำ ม่วงแก่ เทา สีอัปมงคล-แดง แดงส้ม ราศีที่ดาวศรีสถิต-มังกร ราศีที่ดาวกาลีสถิต-มังกร

เกิดวันนี้ เด็กชาย รู้ศิลปศาสตร์ ชอบการศึกษาหาความรู้ เป็นบุรุษที่เฉลียวฉลาดมีความสามารถในการพูด เขียน คิดค้น ไม่ต้องพึ่งพาอาศัยหรือใช้แรงใคร จักไม่มีความทะเยอทะยานหรือมักใหญ่ใฝ่สูงเท่าไรนัก เป็นคนรักครอบครัว มีรูปงาม ศัตรูจะทำร้ายไม่ได้ เจ้าชู้ มีจิตใจที่เข้มแข็ง กล้าหาญ มีน้ำใจดี แต่ใจร้อนฉุนเฉียว คล่องแคล่ว ชอบอาสาเจ้านาย เป็นทหารตำรวจช่างเทคโนโลยีดี ผู้ใหญ่เมตตา เป็นที่พึ่งของพ่อแม่ เด็กหญิง เฉลียวฉลาด ไหวพริบปฏิภาณดี มีรูปร่างหน้าตาดี ช่างพูดและช่างเจรจา ติดต่อกับสังคมและธุรกิจการค้าขายได้เป็นอย่างดี เกิดในครอบครัวที่มีหลักฐานจะมีความสุขสบายดี เป็นคนรักการศึกษา มีจิตใจดี จิตใจสูง เป็นนักสู้ เอาชนะอุปสรรคได้ ขยันหมั่นเพียร มีผู้ให้ความเมตตาเกื้อหนุน อนาคตมีความเจริญรุ่งเรือง มีชื่อเสียง หลักฐานมั่นคง

เกิดวันอาทิตย์ จันทร์ทับอาทิตย์ ระวังจะผิดศีลธรรม พี่น้องเพื่อนฝูงจะเป็นผู้สนับสนุนและให้ความช่วยเหลือ ผู้ใหญ่จะได้มอบหมายหน้าที่สำคัญให้ทำ ตกอยู่ในภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออก จะได้คบหาสมาคมกับเพศตรงข้าม มีลาภเป็นทรัพย์สินเงินทอง รายจ่ายมีมากขึ้น เพื่อนฝูงได้เลื่อนตำแหน่งหน้าที่ ระวังจะเจ็บป่วย เงินทองถูกใช้ไปเพื่อรักษาสุขภาพ ระวังของร้อน ไฟและอันตรายจากพิษต่าง ๆ

เกิดวันจันทร์ จันทร์ทับจันทร์ จะได้ลาภทางทิศตะวันออก มีโอกาสได้ศึกษาศาสตร์ลี้ลับมหัศจรรย์ เพื่อนฝูงที่สนิทคอยช่วยเหลือและเอาใจใส่ จะได้ลาภเป็นทรัพย์สินเงินทอง การเงินหมุนเวียนดี ถูกยกย่องให้เป็นผู้นำ ได้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ มีรายได้เข้ามาหลายทาง มีการลงทุนทางธุรกิจ คู่ครองคนรักปรับความเข้าใจกันได้ จะได้พบหมอดีและยาดีมารักษา

เกิดวันอังคาร จันทร์ทับอังคาร อย่าไว้ใจคนใกล้ตัว ควรระมัดระวังเรื่องการคบเพื่อน เพราะอาจถูกหลอกลวงทำให้เกิดความเสียหายได้ ระวังการเสียรู้ทางการเงิน เงินทองจะใช้จ่ายไปเกี่ยวกับการศึกษาและการพักผ่อน ทำงานด้วยความเหนื่อยยาก จะได้รับการพิจารณาความดีความชอบ การใช้จ่ายต้องระมัดระวังให้มาก ได้ศึกษาเล่าเรียนต่อ

เกิดวันพุธ จันทร์ทับพุธ จะมีเรื่องเกิดขึ้นก่อนแล้วจะมีลาภ มีโอกาสได้ช่วยเหลือผู้ทุกข์ยาก ข่าวลือเรื่องรักวุ่น ๆ จะค่อย ๆ จางหายไป มีโชคดีได้ลาภเกี่ยวกับการเงิน บริวารให้การสนับสนุน ทำงานหนักมากขึ้น หากเจ็บป่วยไม่นานก็จะหาย จะได้รางวัลของฝากของขวัญ มีรายจ่ายมากขึ้น มีเวลาน้อยที่จะให้กับคนรัก ระวังจะถูกหลอกลวง ควรปรับความเข้าใจกับคนรอบข้างให้ดี มีลาภผลเล็กน้อย

เกิดวันพฤหัสบดี จันทร์ทับครู จะมีลาภทางทิศตะวันออก มีความรับผิดชอบเกี่ยวกับการงานมากขึ้น มีลาภเป็นทรัพย์สินเงินทอง ระวังจะมีปัญหากับคนใกล้ชิด มีรายได้มากขึ้นแต่รายจ่ายก็มากขึ้นเช่นกัน อาชีพมีความเจริญก้าวหน้า มีความคิดเห็นขัดแย้งกับหุ้นส่วนเพศตรงข้าม ควรรักษาสุขภาพให้ดี มีการปรับปรุงที่อยู่อาศัย ได้คบหาสมาคมผู้คนมากมาย

เกิดวันศุกร์ จันทร์ทับศุกร์ สิ่งของหายหากติดตามจะได้คืน และจะมีลาภภายหลัง มีการพาคนรักไปท่องเที่ยวพักผ่อนและมีการให้สิ่งของที่มีค่าแก่กัน จะได้ศึกษาวิชาการที่แปลกใหม่ ได้คบหาสมาคมกับคนในเครื่องแบบ คนทางไกลจะแวะเวียนมาหา ระวังดูแลรักษาสุขภาพให้ดี การงานที่ทำอยู่จะประสบความสำเร็จ ได้รับผลตอบแทนเป็นที่พอใจ แต่เก็บเงินไม่อยู่

เกิดวันเสาร์ จันทร์ทับเสาร์ ระวังเรื่องการทะเลาะวิวาท มีโอกาสได้ร่วมเดินทางไปกับคนรัก ทำให้เข้าใจกันในคนรักมากขึ้น ผลงานที่ทำจะเป็นที่นิยมชมชอบของประชาชน ระวังสุขภาพอุบัติเหตุและการเจ็บป่วย มีงานใหม่เข้ามาให้ทำ วุ่นวายอยู่กับญาติพี่น้องมีปัญหา คนที่เคยมีปัญหาควรปรับความเข้าใจกัน การงานมีลู่ทางแจ่มใส มีแนวโน้มจะได้งานที่ถูกใจ.