เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ปัจจุบันผมอายุ 70 ปี มีปัญหาทางด้านสุขภาพเกี่ยวกับเส้นเลือดหัวใจตีบ ตอนนี้ต้องเข้ารับการรักษากับแพทย์อย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง นอกจากปัญหานี้แล้วยังมีปัญหาทางด้านเพศร่วมด้วยนั่นคือองคชาตแข็งตัวแบบอ่อนนุ่ม ซึ่งเป็นมาพอ ๆ กับการเกิดโรคเส้นเลือดหัวใจตีบ แต่ไม่กล้าถามหมอที่ดูแลอยู่อาจจะเพราะความอายที่อายุมาก แต่ก็สงสัยมาตลอดมามันจะเกี่ยวกับโรคที่เป็นอยู่หรือไม่ เพราะหลังจากป่วยด้วยโรคดังกล่าวก็ร่วมเพศกับแฟนไม่ได้เลย พยายามหาวิธีการแก้ไขแต่ก็ไม่เป็นผลที่น่าพอใจ ทุกวันนี้ต่างฝ่ายก็ต่างอยู่แบบไม่มีความสุขในการใช้ชีวิต จึงอยากขอคำปรึกษาจากคุณหมอโอว่าอาการ “นกเขาไม่ขัน” นี้น่าจะมาจากโรคประจำตัวที่กำลังเป็นหรือเปล่า และจะรักษาอาการนี้จะทำได้ไหมทั้ง ๆ ที่มีโรคประจำตัวอยู่ด้วยครับ

ด้วยความนับถือ

พงนิตย์ 70

ตอบ พงนิตย์ 70

ชายวัย 70 ปี มีปัญหาอวัยวะเพศไม่แข็งตัวเพียงพอที่จะร่วมเพศได้ เพิ่งจะมีอาการเมื่อตอนที่ป่วยเป็นโรคเส้นเลือดหัวใจตีบ จึงเกิดความสงสัยว่าอาการอีดีที่เป็นอยู่เกี่ยวข้องกับโรคที่เป็นอยู่หรือไม่ ด้วยความอายแพทย์จึงไม่กล้าถามว่าเกิดจากอะไร กลายเป็นปัญหาที่ทำให้เกิดน้ำท่วมปากมาจนทุกวันนี้ มีงานวิจัยเปรียบเทียบความรุนแรงของโรคอีดีในผู้ชายจำนวน 182 คน ที่มีปัญหาที่เส้นเลือดหัวใจตีบและกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด ด้วยการสวนหัวใจดูเส้นเลือดโคโรนารีอาเตอร์รี พบว่า คนไข้จำนวน 100 คน มีโรคอีดี

จากผลการวิจัยจึงสรุปได้ว่าคนไข้ที่มีการอุดตันของเส้นเลือดหัวใจมากเท่าไหร่ก็จะทำให้เกิดโรคอีดีและมีอาการแย่ลงมากเท่านั้น การรักษาอาการอีดีในผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับหลอดเลือดหัวใจนั้นต้องระวังเรื่องผลข้างเคียงจากยามากที่สุดโดยเฉพาะกลุ่มยากินพีดีอี 5ไอจะต้องได้รับการพิจารณาจากแพทย์ก่อนเสมอเพราะผลข้างเคียงของยามีอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ นอกจากนี้แล้วยังมีการฟื้นฟูอาการอีดีที่ปลอดภัยต่อตัวคุณด้วยการใช้ยากระตุ้น การบริหารกล้ามเนื้อเพศ การใช้คลื่นเสียงความถี่ต่ำช่วยยิงกระตุ้นไปที่เส้นเลือดที่องคชาตเพื่อเพิ่มการไหลเวียนของเลือดเข้าองคชาตได้ดีมากขึ้นและมีความปลอดภัยสูงมาก

อาการอีดีในผู้ป่วยเส้นเลือดหัวใจตีบสามารถรักษาได้ โดยไม่มีผลข้างเคียงใด ๆ ต่อตัวคุณแต่คุณจะต้องได้รับการฟื้นฟูอย่างใกล้ชิด ถ้าอายแล้วไม่รักษาก็จะไม่สามารถมีความสุขทางเพศได้ การเริ่มสนใจในสุขภาพให้รักษาตามหลักการแพทย์แล้วชีวิตคู่จะฟื้นเช่นวัยหนุ่มได้อีกกลายเป็นชายกลุ่มสูงวัยแต่ตัวเลขบอกอายุ แต่ความแข็งแรงทางเพศเทียบเท่าวัยหนุ่ม คือ ร่วมได้แข็งตัวดี 30 นาทีทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์

———————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51